"Hồng Lâu Mộng": Nếu như Giả Bảo Ngọc chịu ra tay, liệu có thể cứu được Tình Văn hay không?

| 4K|
Cậu ta mặc dù có lòng muốn cứu, nhưng lỡ chẳng may mẹ mình và Giả Mẫu vì chuyện này mà bất hòa rồi sinh ra những sự rắc rối khác trong đại gia tộc, há chẳng phải Giả Bảo Ngọc là kẻ nặng tội nhất trong Giả phủ hay sao? Khi Giả Xá muốn cưới Uyên Ương làm vợ bé, Bảo Ngọc từng nói: “Lẽ nào cháu lại bênh mẹ cháu mà nói bác trai và bác gái à? Chung quy cũng có người không phải, nhưng nếu mẹ cháu không nhận thì còn đổ cho ai? Cháu nhận lỗi về cháu chắc bà cũng chẳng tin nào.”

Bảo Ngọc và Tình Văn là một đôi bạn tốt đúng nghĩa.

Tình Văn không có mưu đồ với Bảo Ngọc như Tập Nhân, cô không nghĩ đến việc để quan hệ giữa hai người tiến gần thêm một bước, cũng không cố tình vụng trộm ngọt nhạt dụ dỗ Bảo Ngọc, thế nên khi Bảo Ngọc tỏ ý muốn cô đi tắm rửa cùng cậu ta, cô đã uyển chuyển cự tuyệt. Hai người họ chính là đôi bạn thân đến độ không có chuyện gì giấu giếm nhau.

Còn Bảo Ngọc thì sao? Có những việc thầm kín giấu Tập Nhân, nhưng không hề tị hiềm Tình Văn. Ví dụ như sau khi Bảo Ngọc bị cha đánh cho một trận nhừ đòn, liền phái đích danh Tình Văn đem hai chiếc khăn tay cũ qua cho Đại Ngọc, còn Tập Nhân thì bị anh ta cố ý sai đến chỗ Bảo Thoa mượn sách.

Anh ta biết Tình Văn sẽ không bỏ mặc anh ta hoang đường mà không ngăn cản, tuy nhiên trong một chốc một lát cô ấy cũng không hiểu được hàm ý thâm sâu của chiếc khăn tay này.

Đó chính là một vị hồng nhan tri kỷ đúng nghĩa.

1. Nếu Giả Bảo Ngọc chịu ra tay, liệu có thể cứu được Tình Văn không?

Lẽ ra lúc Tình Văn bị Vương phu nhân đuổi khỏi Đại Quan Viên, Bảo Ngọc hẳn nên ra tay giúp đỡ mới phải. Sẽ có người hỏi: “Có thể cứu được sao?”. Ừ thì, chắc là được.

//static.kites.vn/upload//2018/50/1544445050.b902a4c29563f656821fb9eecf39925d.jpg

Vậy Bảo Ngọc nên cầu ai giúp đỡ? Nhất định là Giả Mẫu rồi. Giá như sau khi tiễn Vương phu nhân ở Thấm Phương Đình, anh ta ngay lập tức trở về chỗ Giả Mẫu, khẩn cầu được giữ lại Tình Văn.
Giả Mẫu sẽ có phản ứng thế nào đây? Chắc chắn trước hết bà sẽ tra hỏi cặn kẽ việc này, nếu là a hoàn khác thì cũng thôi đi, nhưng Tình Văn là ngoại lệ.

Phải biết rằng, năm xưa Tình Văn được vợ Lại Đại dùng bạc mua về, lúc đó nàng mới mười tuổi, còn chưa để tóc. Nhân vì hay cùng Lại ma ma vào phủ mà được Giả Mẫu  chú ý, thấy nàng trời sinh lanh lợi xinh xắn thì rất thích. Vì thế Lại ma ma liền biếu nàng cho Giả Mẫu sai vặt.

//static.kites.vn/upload//2018/50/1544445050.bae980dee3cd8eaf02be2e3c77542778.jpg

Sau này Giả Mẫu thấy nàng không những dáng dấp xinh xắn, cử chỉ nhanh nhẹn, thêu thùa may vá càng xuất sắc, bèn đem nàng qua chỗ Bảo Ngọc, Giả Mẫu nói: “Tương lai để cho nó hầu Bảo Ngọc”. Nếu đã nói đến “tương lai”, thật ra Giả Mẫu đã định bụng về sau để Tình Văn làm thiếp cho Bảo Ngọc.

Sau khi nghe phong thanh ở chỗ Bảo Ngọc, chắc chắn Giả Mẫu sẽ hỏi Vương phu nhân về việc liên quan đến Tình Văn, liệu khi đó Vương phu nhân có dám dựng chuyện Tình Văn mắc bệnh lao không? Tôi nghĩ, chắc là không.

2. Giả Mẫu và Vương phu nhân sẽ vì chuyện của Tình Văn mà trở mặt với nhau chứ?

Sự yêu ghét của Vương phu nhân là yếu tố chính trong việc đuổi bỏ Tình Văn. Hầu như toàn bộ đám nha hoàn trong Giả phủ đều biết bà ghét nhất những kẻ trang điểm lòe loẹt, õng ẹo lả lướt, mà những điểm này Tình Văn đều có cả. Thêm vào đó là lời gièm hót đúng lúc chí mạng của vợ Vương Thiện Bảo vốn ghét Tình Văn.

//static.kites.vn/upload//2018/50/1544445050.59e76997248fa7f4d3c3654d0f167fe6.jpg

Tất cả những điều này góp phần tạo nên tai họa cho Tình Văn, đến mức khó mà tìm được những nguyên nhân khác nữa. Cho nên Vương phu nhân chột dạ, chẳng thế thì sau đó bà đã không phải bịa chuyện nói dối trước mặt Giả Mẫu.


Lúc bấy giờ thấy Giả Mẫu tự mình chủ động hỏi chuyện của Tình Văn, bà không biết rốt cuộc Giả Mẫu tỏ tường bao nhiêu phần chân tướng, ắt sẽ không dám tùy tiện nói láo.

Tốt thôi, cho dù bỏ qua việc bịa chuyện mắc bệnh lao, bà cũng có thể vin vào cái sai của Tình Văn: người có tài khó tránh có chút sai trái, chỉ là không quá nghiêm trọng mà thôi. Nhưng điều này chắc chắn không thể tạo thành nguyên nhân chính khiến Tình Văn bị đuổi khỏi Đại Quan Viên.
Huống hồ khi rảnh rỗi Tình Văn còn phụ trách việc thêu thùa may vá trong phòng Giả Mẫu, nàng và Giả Mẫu vốn dĩ rất hợp nhau.

//static.kites.vn/upload//2018/50/1544445051.d4af05cd85e9630f96fc37342a2dab37.jpg

Còn Giả Mẫu thì sao? Vương phu nhân không thích Tình Văn hầu hạ bên người Bảo Ngọc, Tình Văn cũng không tiện ở lại Di Hồng Viện, Giả Mẫu muốn giữ thể diện cho Vương phu nhân chỉ còn một cách duy nhất, đó là để nàng ở lại trong phòng mình tiếp tục quản chuyện thêu thùa may vá, vì Uyên Ương từng nói Giả Mẫu không mặc quần áo nhà người khác tặng.

Vậy chẳng phải tốt hơn gấp trăm lần so với việc Tình Văn bị trục xuất khỏi Đại Quan Viên, phải về ở căn lều tranh vách đất của người anh bên ngoại, ngủ trên chiếu lau giường đất hay sao?

3. Vì sao Bảo Ngọc lại không cứu Tình Văn?

Vậy tại sao Bảo Ngọc lại không cứu Tình Văn? Trước hết là bởi vì lúc đó chẳng còn cách nào báo tin cho Giả Mẫu cả. Khi thân chinh đến Di Hồng Viện, Vương phu nhân đã gọi hết toàn bộ nha hoàn tới, dò xét từng đứa một, nên Bảo Ngọc không còn người để sai bảo, mà còn lại mấy hầu già do sợ uy của bà nên chắc chắc không dám nghe sự sai phái của Bảo Ngọc mà đi thưa bẩm.

Vậy tại sao sau khi Vương phu nhân rời khỏi Di Hồng Viện, cớ gì Bảo Ngọc còn không cầu cứu Giả Mẫu? Đây cũng chính là chỗ mâu thuẫn trong cách làm người của Bảo Ngọc.

//static.kites.vn/upload//2018/50/1544445051.2328d17a1da8e7ba4de3346d9d93b069.jpg

Giữa anh em với nhau, chẳng qua phải sống cho có tình có lý là ổn. Nhưng đối với cha mẹ thì không được ngỗ nghịch, phải chu toàn cấp bậc lễ nghĩa. Vì thế cho dù ghét thể văn Bát cổ, nhưng Giả Chính bắt cậu học thuộc, cậu đành phải tụng niệm cả đêm. Đối với mẹ chắc cũng là như thế.
Dù cậu có thể ôm cổ Vương phu nhân làm nũng, nhưng lúc bà nổi cơn thịnh nộ thì cũng không dám lộn xộn nhiều lời. Theo cách nhìn chủ quan cậu, chuyện của Tình Văn đã lâm vào thế không thể cứu vãn, cậu bèn không cố gắng nữa.

Mặt khác, dù cho cậu có lòng muốn cứu, nhưng lỡ chẳng may mẹ mình và Giả Mẫu vì chuyện này mà bất hòa rồi sinh ra những sự rắc rối khác trong đại gia tộc, há chẳng phải Giả Bảo Ngọc là kẻ nặng tội nhất trong Giả phủ hay sao? Khi Giả Xá muốn cưới Uyên Ương làm thiếp, Bảo Ngọc từng nói: “Lẽ nào cháu lại bênh mẹ cháu mà nói bác trai và bác gái à? Chung quy cũng có người không phải, nhưng nếu mẹ cháu không nhận thì còn đổ cho ai? Cháu nhận lỗi về cháu chắc bà cũng chẳng tin nào.”

//static.kites.vn/upload//2018/50/1544445052.8e0ec1f2e393a1c535f60257e5d1b08b.jpg

Nghe câu này mà xem, rõ ràng là một đứa nhỏ ngốc nghếch hiếu thuận, vì để mọi người trong nhà chung sống hòa thuận mà tình nguyện nhận lấy về mình bất kỳ chuyện ấm ức nào.

Giả phủ như một chiếc lồng, cậu sống rất mâu thuẫn: trong lòng hẳn là chán ghét nhưng không thể bỏ đi.

Về phần Tình Văn, tuy rằng nàng là người xếp hạng nhất trong lòng mình, nhưng chẳng qua cũng chỉ đến thế mà thôi, nếu có thể viết bài “Phù Dung Lụy” dài hơn chút nữa thì lại càng có thể an ủi cái nỗi niềm ngày ngày tưởng nhớ, lương tâm cũng thanh thản hơn biết bao.

Bài viết theo quan điểm cá nhân
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...