Khám phá máy rút tiền cao nhất thế giới nằm trên ngọn núi hơn 4.600 mét

| 495|hai2an
Ở độ cao 4.693 mét, máy ATM nằm ở biên giới đèo Khunjerab giữa Trung Quốc và Pakistan đã trở thành máy rút tiền cao nhất thế giới.

Trong vài thập kỷ qua, máy ATM đã trở thành một trong những thiết bị công nghệ phổ biến nhất trên thế giới, nhưng bạn sẽ không mong đợi nhìn thấy một thiết bị này khi đi bộ xuyên qua những ngọn núi phủ đầy tuyết của Pakistan, phải không nào?

Đường qua biên giới Khunjerab Pass ở tỉnh Gilgit-Baltistan phía bắc Pakistan là nơi có máy ATM đầy đủ chức năng cao nhất thế giới. Được Ngân hàng Quốc gia Pakistan (NBP) lắp đặt vào năm 2016, chiếc máy rút tiền chạy bằng năng lượng mặt trời và gió là một cảnh tượng thực sự bất thường khi nhìn thấy ở một nơi vắng vẻ như đèo Khunjerab, con đường biên giới trải nhựa cao nhất trên thế giới.

//static.kites.vn/upload//2022/41/1665554099.34d483f8d3a9c727d555e5cba5c4f6b2.jpg


Việc lắp đặt máy ATM cao nhất thế giới - danh hiệu được chứng nhận bởi Kỷ lục Guinness Thế giới - là một nỗ lực khá phức tạp khiến Ngân hàng Quốc gia Pakistan mất khoảng bốn tháng để hoàn thành. Cung cấp bảo trì và nạp tiền cho máy thường xuyên cũng là một công việc khá khó khăn, vì ngân hàng gần nhất cách đó 82 km.

Zahid Hussain, giám đốc chi nhánh của Sost NBP, chi nhánh gần nhất với máy ATM cao nhất thế giới, thường xuyên lái xe tới đây, bất chấp gió cực mạnh, bão, sạt lở đất thường xuyên và những chặng đường đèo hiểm trở để đảm bảo nó hoạt động bình thường.

//static.kites.vn/upload//2022/41/1665554100.1ccbaceaca68110667a893dea8db051d.jpg


Được đặt ở độ cao 4.693 mét so với mực nước biển, máy ATM cao nhất thế giới chủ yếu phục vụ cho những người lính biên phòng, một số ít người dân địa phương và những du khách mạo hiểm leo núi đèo đi ngang. Điều đó nói rằng, khoảng 18.350 đến 23.000 USD được rút khỏi máy sau mỗi tuần.

Người phát ngôn của Ngân hàng Quốc gia Pakistan nói với BBC rằng một người thường mất từ hai đến hai tiếng rưỡi để đến máy ATM cao nhất thế giới khi nó cần sửa chữa khẩn cấp. Tuy với tình hình lượng giao dịch thấp, nhưng ngân hàng rất xem trọng cây ATM này vì đây là cách duy nhất và nhanh nhất mà người dân địa phương có thể nhận được khoảng tiền lương của mình.

“Số lượng tiền giao dịch có thể không đáng kể, nhưng họ thường cư trú trong chính công viên rộng lớn và không có bất kỳ phương tiện nào khác để chuyển tiền lương của họ cho những người thân yêu và gia đình,” Zahid Hussain nói.

Bài viết theo odditycentral

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...