Khám phá Dancheong: nét kiến túc độc đáo của người Hàn Quốc, khi màu sắc tạo nên sự tráng lệ

| 2K|anh2xigon
Phong phú về hình ảnh, phong tục vẽ cổ xưa đầy độc đáo và màu sắc trên các ngôi nhà truyền thống của Hàn Quốc thể hiện sự hòa bình và ổn định trong một loại hình nghệ thuật tinh tế.

Cùng Kites tìm hiểu nghệ thuật vẽ các tòa nhà của Hàn Quốc, nghệ thuật sơn màu đỏ và xanh của các công trình kiến ​​trúc lịch sử bằng gỗ ở Hàn Quốc.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/99/cb162ce6eaff7ce22350abfccc1480c8.jpg

Dancheong trang trí mái hiên của tòa nhà cung điện hoàng gia.

Màu sắc và kiểu dáng đầy ý nghĩa

Dancheong có nghĩa đen là "đỏ và xanh", dùng để chỉ các thiết kế ngũ sắc tuyệt đẹp được tìm thấy trên tường, cột và mái hiên của các tòa nhà bằng gỗ truyền thống của Hàn Quốc. Dancheong không chỉ có chức năng trang trí mà còn là vật bảo vệ, bảo quản gỗ của công trình không bị mục nát do gió, mưa và sâu bọ. Màu sắc rực rỡ, tươi sáng cũng được cho là có thể bảo vệ tòa nhà khỏi những linh hồn ma quỷ và nhấn mạnh quyền uy của cư dân.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/99/06aeaedb818bf3836f3af96dcaf0c079.jpg

Dancheong và tượng Phật ở chùa Beopjusa cùng nhau tạo nên một sự hài hòa độc đáo và tuyệt đẹp.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/99/03e900b40743fae01ea3be9da5dd18bf.jpg

Dancheong of Daeungjeon (Phật đường chính) tại chùa Weoljeongsa.

Lịch sử của dancheong bắt nguồn từ thời tiền sử, bắt nguồn từ tập tục trang trí bàn thờ nghi lễ hoặc khuôn mặt của các linh mục điều hành trong các nghi lễ tôn giáo. Dấu vết của dancheong có thể được tìm thấy trên các bức vẽ trên tường lăng mộ từ thời Goguryeo (một trong Tam Quốc cổ đại của Hàn Quốc) và tại các khu đền thờ cũ. Một sứ thần triều đại nhà Sung của Trung Quốc đến Goryeo đã lưu ý rằng: "Lan can của các tòa nhà được trang trí bằng sơn mài đỏ và đồng, còn dancheong thì uy nghi và lộng lẫy."

https://static.kites.vn/upload/2021/10/99/14e6eb8fcfc0431d5fbf9f70b95917de.jpg

Một bức tranh trần trong lăng mộ Ssangyongchong của Vương quốc Goguryeo (37 TCN-668 SCN).

Một thế giới của màu sắc, thiết kế và tính biểu tượng phong phú

Dancheong bao gồm năm màu cơ bản: xanh, đỏ, đen, trắng và vàng. Những màu cơ bản này có thể trộn lẫn với nhau để tạo thành vô số màu khác, có liên quan đến thuyết ngũ hành truyền thống. Màu xanh dương tượng trưng cho phương đông, con rồng, mùa xuân và nguyên tố Mộc trong ngũ hành; màu đỏ biểu thị phương nam, chim chóc, mùa hè, và lửa; màu trắng tượng trưng cho phương tây, con hổ, mùa thu, vàng; màu đen đặc trưng cho phương bắc, hyeonmu (một con vật tưởng tượng là một phần rùa và một phần rắn), mùa đông và nước; và màu vàng đại diện cho trung tâm, khoảng thời gian giữa các mùa và Trái đất. Việc kết hợp thuyết ngũ hành vào dancheong thể hiện mong muốn ổn định và hòa bình của người Hàn Quốc cổ đại về sự ổn định và hòa bình trong cuộc sống hiện tại và cả một thế giới bên kia đầy bổ ích.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/99/eaac34b98df2e01685a6d707bf89ce15.jpg

Dancheong của Cung điện Changdeokgung, một trong năm cung điện lớn của triều đại Joseon.

Có rất nhiều kiểu thiết kế dancheong phức tạp, tất cả đều giàu tính biểu tượng. Các thiết kế hình học bao gồm hình tròn, hình vuông, hình tam giác, mạng tinh thể, biểu tượng Phật giáo (卍) và đường thẳng. Các thiết kế theo phong cách Arabesque bao gồm các hình cây kim ngân khô, nho, cỏ ba lá, hoa cúc và hoa bosang (hoa tưởng tượng của Phật giáo). Các thiết kế từ thiên nhiên có mặt trời, mặt trăng, sao, mây, đá, núi và suối. Các thiết kế nhà máy có cây tre, cây thông và hoa anh đào. Và kiểu dáng hoa bao gồm hoa sen, hoa cúc, hoa lan, mẫu đơn và lựu. Các thiết kế động vật bao gồm trai, bướm, côn trùng, chim, cá và thú đất. Các thiết kế tôn giáo có chứa lửa, các vị thần, ẩn sĩ, Mười hai nhánh Trái đất, rồng, phượng hoàng, voi, én, sư tử, hổ, bồ tát và các hình tượng thánh (phổ biến nhất là Phật). Các thiết kế tốt lành bao gồm các ký tự Trung Quốc cho sức khỏe và hòa bình, hạnh phúc, 10 sinh vật trường thọ, biểu tượng Phật giáo (卍), tuổi thọ và sự giàu có, và sự giàu có và may mắn. Ngoài ra còn có các thiết kế mô tả cuộc sống hàng ngày bao gồm câu cá, săn bắn, nông nghiệp, chiến tranh, khiêu vũ, chơi nhạc cụ và cảnh tiệc tùng. Mỗi thiết kế khác nhau tùy theo thời đại cũng như mục đích và thẩm quyền của tòa nhà mà nó được sơn.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/99/2c142959eb7edb1e02d1f4f0fbdebd09.jpg

Những con rồng gắn trên trần của Daewoongjeon (chánh điện của chùa).

https://static.kites.vn/upload/2021/10/99/850e1797ee98b6d85733b5f24a9f347f.jpg

Dancheong phức tạp bao gồm các thiết kế khác nhau.

Sự tái sinh của dancheong

Dancheong, vật bảo vệ ngôi nhà của người Hàn Quốc trong nhiều thiên niên kỷ và tượng trưng cho những lời cầu nguyện may mắn, hiện rất khó tìm thấy vì người Hàn Quốc ngày nay không còn sơn dancheong trên cột hoặc trần nhà của họ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là dancheong đã biến mất hoàn toàn. Các nghệ sĩ và nhà thiết kế hiện đại đang xem xét lại và hồi sinh dancheong, sử dụng nó làm nguồn cảm hứng cho các tác phẩm nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ mới. Vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết toát ra từ sự hài hòa được tạo ra giữa các màu cơ bản mạnh mẽ và bầu không khí hiện đại được gợi lên bởi các thiết kế hình học của dancheong đang được đánh giá lại và tái khám phá không chỉ trong hội họa mà còn trong quần áo, sân khấu, kiến trúc và đồ nội thất.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/99/49002a8862a266ce91f756d54387e828.jpg

Một chiếc trống truyền thống (trái) được trang trí bằng các thiết kế dancheong công phu. Một bojagi (phải) được trang trí với vẻ đẹp tinh tế của các hoa văn bất đối xứng. Từ “bojagi” là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả tấm vải hình vuông được sử dụng để gói các đồ vật, để đặt trên bàn hoặc để che các vật có giá trị.


Bài viết theo antiquealive.
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...