Khám phá quy tắc trên bàn ăn của người Hàn Quốc

| 731|anh2xigon
Đến Hàn Quốc, khi dùng bữa cùng một gia đình hay những người bạn địa phương, bạn nên ghi nhớ những cách cư xử sau đây nhé:

Nói lời cảm ơn

Lịch sự là một phần quan trọng trong văn hóa Hàn Quốc. Nếu bạn cảm thấy tự tin với tiếng Hàn của mình, bạn có thể nói ‘jal meokkessumnida’ (잘 먹겠 습니다) trước bữa ăn - tương tự như itadakimasu của Nhật Bản, tạm dịch là ‘Tôi sẽ ăn ngon miệng’. Sau bữa ăn, bạn có thể nói ‘jal meogeosseumnida’ (잘 먹었 습니다) để báo với mọi người là bạn cảm thấy hài lòng với bữa ăn. Ngoài ra, người Hàn sẽ để khăn lên bàn để báo hiệu mình đã dùng bữa xong.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/8/816ae09e2b2a38f96d136ffc69f6dee6.jpg

Tôn trọng người lớn tuổi

Khi bạn ngồi xuống bàn, người trẻ tuổi nhất (cấp dưới nhất) nên ngồi ở vị trí gần cửa nhất, và người lớn tuổi nhất (hoặc cấp trên nhất, chẳng hạn như sếp) ngồi ở vị trí xa nhất. Mọi người khác ngồi theo độ tuổi, việc vô tình chiếm lấy "vị trí tốt nhất" cũng có thể gây ra phản cảm, vì vậy hãy cẩn thận. Khi thức ăn đến, người lớn tuổi nhất nên bắt đầu ăn trước, và những người khác được hoan nghênh làm theo sau khi điều này xảy ra, khi ăn, bạn nên phù hợp với tốc độ của mình với những người xung quanh (tức là không ngấu nghiến hoặc ăn chậm một cách khó chịu). Sau khi dùng bữa xong, bạn nên đợi người lớn tuổi nhất rời bàn trước.

Sử dụng thìa đũa đúng cách

https://static.kites.vn/upload/2021/10/8/9456e6500234fc4e668e36fc7135eba4.jpg
Người Hàn Quốc sử dụng thìa và bộ đũa khi dùng bữa. Bạn nên luôn sử dụng đồ dùng này (tức là không dùng ngón tay!). Thìa dùng để ăn cơm và canh, còn đũa của bạn dùng để gắp thức ăn - bạn không nên dùng cả thìa và đũa cùng một lúc. Việc cắm thẳng đũa vào bát cơm bị xem là thô lỗ, vì điều này được cho là sẽ mang lại xui xẻo. Nó trông tương tự như nghi thức tang lễ của Hàn Quốc, nơi các que hương được cắm xuống đất và đốt cháy.

Sử dụng chén đĩa đúng cách


Bạn sẽ có một chiếc đĩa nhỏ trước mặt. Đặt tất cả thức ăn của bạn trên cái này trước khi ăn. Mặc dù rất hấp dẫn, nhưng việc ăn trực tiếp các món ăn chung được coi là thô lỗ. Không giống như nhiều quốc gia châu Á khác, bát của bạn phải luôn ở trên bàn trước mặt bạn - việc khom người ngay trên bàn, nếu bạn phải lịch sự hơn nhiều so với việc nâng bát súp hoặc cơm lên miệng.

Không lây lan vi trùng

Nếu bạn cần ho hoặc hắt hơi, bạn nên quay ra khỏi bàn và che mũi và miệng bằng khăn ăn. Nếu cần xì mũi, bạn nên vào nhà vệ sinh (việc xì mũi ở nơi công cộng được coi là rất thô lỗ). Bạn nên ngậm miệng khi nhai - tạo ra tiếng ồn lớn sẽ không được coi là đánh giá cao thức ăn mà là cách cư xử tồi.

Đồ uống của người ngồi bên cạnh bạn phải luôn đầy

Trong bàn ăn, người Hàn Quốc sẽ chú ý rót đầy nước cho người lớn tuổi trước khi rót cho mình. Đây là cách thể hiện phép lịch sự và sự kính trọng. Ngoài ra, trong một cuộc gặp mặt, hãy chú ý rót nước cho người khác nếu cốc của họ đã hết. Tương tự, bạn sẽ được người khác rót nước cho khi hết.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/8/cbc90145f2c40012fd49cce58bba45e6.jpg

Nếu bạn cần dùng thêm, đừng tự động làm điều đó vì điều này sẽ khiến người ngồi bên cạnh bạn mất mặt. Lấy gợi ý của bạn từ những người khác để xem liệu bạn có thể rót đầy ly của chính mình hay không. Việc từ chối đồ uống (ít nhất là vài ly đầu tiên) cũng là điều bất lịch sự, đặc biệt nếu đồ uống được mời bởi người lớn tuổi hoặc hơn bạn về cấp bậc. Khi rót đồ uống, bạn phải luôn dùng cả hai tay. Nếu khó đổ bằng cả hai tay, bạn cũng có thể đỡ nhẹ cánh tay đổ của mình bằng cách đặt tay đối diện dưới khuỷu tay. Một trong hai cử chỉ là hoàn toàn lịch sự.

Bài viết theo theculturetrip
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...