Người Hàn muốn loại bỏ nét văn hóa nào của nhất: trọng nam kinh nữ, áp lực học hành, mối quan hệ tiền bối - hậu bối…?

| 2K|froidgarcon
Hàn Quốc được mệnh danh là đất nước của du lịch, ẩm thực và văn hóa. Trong phim truyền hình, xứ kim chi cũng hiện lên với hình ảnh vô cùng tráng lệ và hiện đại. Tuy nhiên, cũng như mọi quốc gia trên thế giới, đất nước này cũng tồn tại nhiều mặt trái. Gần đây, trên trang mạng xã hội Pann, cộng đồng mạng Hàn Quốc đã thảo luận, nêu ý kiến về những nét văn hóa lâu đời mà họ muốn loại bỏ.

https://www.telegraph.co.uk/content/dam/Travel/2018/January/seoul-night-south-korea.jpg?imwidth=450

Đầu tiên là những than thở về hệ thống giáo dục của các học sinh. Các bạn cho rằng lượng bài tập về nhà mà giáo viên giao cho mỗi ngày là quá nhiều. Ngoài ra, còn có ý kiến cho rằng, ngữ pháp Tiếng Anh được dạy tại trường là phi thực tế và thừa thãi, vì có khi chúng còn chẳng được dùng ở Mỹ. Có thể thấy, hệ thống giáo dục Hàn Quốc đang đặt quá nhiều áp lực lên học sinh. Mỗi năm, tỉ lệ học sinh tự tử của Hàn Quốc lại càng tăng vì áp lực thi cử và học hành.

Chủ đề tiếp theo là văn hóa gia đình, đặc biệt là việc phân biệt đối xử với phụ nữ. Người Hàn cho rằng cách gia đình chồng đối xử với các nàng dâu là quá khắt khe, cổ hủ và cần phải biến mất. Đây có lẽ là vấn đề chung của các quốc gia châu Á chịu nhiều ảnh hưởng của Nho giáo. Và một ý kiến được nhiều người đồng tình nhất là việc phụ nữ phải làm việc quá nhiều trong các dịp lễ Tết. Từ nấu nướng, dọn dẹp đến cúng bái,… tất cả đều do một tay người phụ nữ thu vén.

//static.kites.vn/upload//2018/33/1534663633.ba1da662f50e2e48f80c2474cad17dc3.jpg

Và chủ đề được nhiều người nhắc đến nhất là văn hóa tuổi tác. Những bình luận như sau được rất nhiều người đồng tình:

“Văn hóa tuổi tác chẳng có nghĩa lý gì cả. Tôi ra nước ngoài và người ngoại quốc rất sốc với cách tính tuổi của chúng ta. Toàn là rác rưởi. Nhật và Trung đã bỏ rồi, sao ta vẫn còn giữ?”

“Ta cứ phải luồn cúi, nịnh nọt những người lớn tuổi hơn hoặc tiền bối.”

“Khi đi ăn với đồng nghiệp, những người nhỏ tuổi nhất toàn phải phục vụ chén đũa, nướng thịt rồi làm trò cười cho các tiền bối.”

//static.kites.vn/upload//2018/33/1534663683.54f2188abb0b1495fddc2cd056eb186e.jpg

Có thể thấy rằng, văn hóa tiền bối-hậu bối đã gây ra nhiều bức bối và sự không công bằng trong xã hội Hàn Quốc. Thông thường, ở trường học hay đặc biệt là chốn làm việc, nếu bạn mới vào công ty, bạn sẽ phải làm mọi cách để làm vừa lòng các tiền bối. Nếu không, bạn sẽ không thể thăng tiến hay làm việc thuận lợi. Ở trường học cũng tương tự. Các học sinh khóa dưới thường không dám tranh luận với các học sinh khóa trên vì sợ bị bắt nạt. Một mặt khác là cách tính tuổi của người Hàn. Nó không chỉ gây khó hiểu với người ngoại quốc như chúng ta, mà bản thân người Hàn cũng không mấy yêu thích nó.

Còn bạn, bạn nghĩ văn hóa nào của Hàn Quốc đã lỗi thời và cần cải thiện?

Bài viết theo Pann
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...