Nguồn gốc cà phê và cách thưởng thức cà phê sữa đá theo phong cách Việt Nam

| 3K|Doccocaubai
Cà phê đã đi sâu vào nền văn hóa và xã hội của Việt Nam. Đây là nơi xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới và đặc sản địa phương là món uống cà phê sữa - đang trở nên phổ biến trên toàn cầu. Được mọi người đặt cho biệt danh là “nhiên liệu tên lửa”, cà phê Việt Nam là một thế lực cần phải tính đến.

Cà phê không chỉ là một thức uốngViệt Nam mà đó còn là một phong cách sống. Các thành phố và thị trấn sẽ trở nên buồn tẻ nếu không có vô số quán cà phê trên các con phố. Cà phê có thể được tìm thấy ở mọi con hẻm và mọi ngóc ngách, từ những quán sang chảnh đến những quán ven đường đơn sơ. Nó không chỉ là một cách lấy lại năng lượng nhanh chóng; đó là một cái cớ để ngồi, thư giãn và gắn kết với bạn bè. Từ sáng đến tối, người Việt đổ xô đến các quán café để trò chuyện, thư giãn và thưởng thức một ly cà phê sữa thơm ngon mát lạnh.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/10/c0a98fc3424702354dad394c50687de1.jpg

Có một số ý kiến không thống nhất về thời điểm cà phê du nhập vào Việt Nam lần đầu tiên, nhưng nhìn chung người ta cho rằng cà phê do các nhà truyền giáo người Pháp mang đến vào những năm 1850. Chuyện kể rằng một linh mục Công giáo đã trồng cây arabica ở miền Bắc Việt Nam. Sau một thời gian, họ nhận ra rằng khí hậu ở miền Trung Việt Nam phù hợp hơn nhiều, và việc sản xuất cà phê dần dần bắt đầu dịch chuyển về phía Nam theo hướng cao nguyên.

Năm 1885, Pháp đánh bại Trung Quốc trong chiến tranh Trung-Pháp và chính thức đô hộ Việt Nam vào năm 1887, với sự hình thành của Đông Dương thuộc Pháp. Sau đó, sản xuất cà phê thực sự bắt đầu bùng nổ. Năm 1908, hai giống cà phê mới được giới thiệu: liberica và robusta, loại cà phê này cho đến nay vẫn là loại cà phê phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay, chiếm 97% sản lượng.

Người Pháp có tất cả loại cà phê mà họ mong muốn, nhưng việc thiếu sữa ở Việt Nam khiến họ nhớ hương vị đặc trưng của nó. Sữa tươi gần như không thể nhập khẩu và sẽ hư hỏng trong thời tiết nóng bức. Họ bắt đầu nhập khẩu sữa đặc để thay thế và món và phê sữa ngọt ngào và sánh mịn của Việt Nam đã ra đời.

Tác động của chiến tranh

Cho đến Thế chiến thứ nhất, giá cà phê quá cao đã khiến nó trở thành một mặt hàng độc quyền, chỉ dành cho người Pháp. Tuy nhiên, khi giao tranh nổ ra, giá cả giảm xuống và cà phê trở thành thức uống phổ biến hàng ngày của người Việt Nam. Người Pháp đã cắm rễ văn hóa quán cà phê ở Việt Nam, nhưng người dân địa phương đã lấy nó và biến nó thành của riêng họ, họ thích những quán cà phê đơn giản, thoải mái hơn là những quán kiểu Pháp được trang trí công phu hơn.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/10/d26a19bd2967c02246b44b7b946f67f6.jpg

Trong khi Chiến tranh thế giới thứ nhất khiến cà phê dễ tiếp cận hơn ở Việt Nam, thì Chiến tranh Việt Nam lại có tác động ngược lại. Phần lớn các đồn điền cà phê nằm ở vùng Buôn Mê Thuột và mặc dù vùng này phần lớn không bị ảnh hưởng bởi các vụ đánh bom, nhưng dân số của nó đã giảm đáng kể và sản lượng cà phê cũng giảm theo. Sau khi miền Bắc giành thắng lợi vào năm 1975, chính phủ mới đã tập thể hóa nông nghiệp và cấm doanh nghiệp tư nhân, khiến sản xuất ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Phát triển kinh doanh

Vào những năm 1980, một loạt các cải cách kinh tế tự do được gọi là 'Đổi mới' đã được công bố. Việc canh tác tư nhân một lần nữa được cho phép và chính phủ quyết tâm đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê lớn. Mục tiêu đó chắc chắn đã được hiện thực hóa; vào giữa những năm 1990, Việt Nam là nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới và ngành này đang tăng trưởng với tốc độ 20-30% mỗi năm. Ngày nay, ước tính Việt Nam sản xuất 20% cà phê thế giới và 40% cà phê robusta. Chỉ riêng ngành nông nghiệp trồng cà phê đã tạo ra khoảng 3 triệu việc làm ở Việt Nam - và con số đó trước khi bắt đầu thống kê số lượng người làm việc tại các cửa hàng cà phê trên cả nước.

Cách uống cà phê, phong cách Việt Nam


Quên cappuccino sủi bọt và lòng trắng phẳng phiu đi: cà phê sữa đá là cách làm ở Việt Nam. Đó là một quá trình cần được tìm hiểu từ đầu đến cuối. Cà phê robusta đắng được pha trong một phin nhỏ gọi là phin, đặt trên một ly nhỏ có chứa một hoặc hai muỗng canh sữa đặc. Khi cà phê đã được lọc qua, các chất lỏng được trộn với nhau và đổ lên trên đá trong một ly cao hơn. Vị ngọt, đậm đà của cà phê sữa đá buộc bạn phải nhấm nháp từ từ qua ống hút và tận hưởng từng giây phút. Nó rất ngon, nhưng được cảnh báo - uống nhiều hơn một ly một lúc có thể dẫn đến tim đập nhanh đấy.

Cà phê trứng là một thức uống khác, thậm chí còn hấp dẫn hơn. Phổ biến nhất ở Hà Nội, cà phê trứng được uống nóng và có cảm giác giống như một món tráng miệng hơn là một loại đồ uống. Tình trạng khan hiếm sữa vào năm 1946 đã tạo cảm hứng cho một người pha chế người Hà Nội, Nguyễn Văn Giang thay thế sữa đặc bằng lòng đỏ trứng gà đánh bông, tạo ra một thức uống sủi bọt có vị giống như tiramisu dạng lỏng.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/10/d7b7d57502d82c5be2965389b32d4647.jpg

Người Việt Nam chắc chắn không ngại thử nghiệm cà phê, như thể hiện rõ ràng với sự gia tăng phổ biến của các loại cà phê sữa chua, dừa và bơ. Những loại này không được tìm thấy ở mọi quán cà phê nhưng thường có ở những nơi bán sinh tố và những thứ tương tự. Các chuỗi cà phê như Highlands Coffee thậm chí còn cung cấp cà phê thạch hoặc cà phê bọt, bắt kịp xu hướng đồ uống lấy cảm hứng từ Hàn Quốc như trà boba.

Văn hóa Café

Trong nhiều năm, quán cà phê ở Việt Nam là một quán cà phê khá mộc mạc, với trang trí hạn chế và ghế nhựa nhỏ hoặc võng làm chỗ ngồi. Tuy nhiên, khi ngành công nghiệp cà phê phát triển vào cuối những năm 90, các cơ sở phức tạp hơn bắt đầu xuất hiện. Chuỗi cà phê nổi tiếng Trung Nguyên mở cửa tại Sài Gòn vào năm 1998 và Highlands Coffee lấy cảm hứng từ Starbucks tiếp nối vào năm 2002. Theo thời gian, ngày càng có nhiều quán cà phê độc lập, cách điệu xuất hiện, một phần nhờ vào ảnh hưởng văn hóa của Hàn Quốc, nơi các cửa hàng cà phê theo chủ đề được ưa chuộng.

Những quán cà phê này không chỉ là một nơi để bùng nổ năng lượng nhanh chóng. “Chúng tôi không uống cà phê khi di chuyển,” Minh, sống ở Sài Gòn cho biết. "Chúng tôi muốn ngồi và tận hưởng một lúc."

Thế hệ cũ có xu hướng thích những địa điểm đơn giản hơn, trong khi những người trẻ tuổi lại chọn những quán cà phê thời thượng, thân thiện với Instagram. Phương, 18 tuổi cho hay: “Các bạn trẻ, chúng tôi thích chụp ảnh tự sướng. “Chúng tôi thích thư giãn trong những quán cà phê đẹp và chụp những bức ảnh đẹp.”

Đối với những người trẻ tuổi, quán cà phê là nơi hoàn hảo để thư giãn và đi chơi, tránh ánh mắt tò mò của cha mẹ. “Gia đình tôi nghiêm khắc nhưng họ không sao cho tôi đi café vì họ nghĩ tôi đang học”, Phương cười. “Nhưng thực ra, tôi và bạn bè chỉ chơi trò chơi điện tử và đi chơi với nhau.”

Cà phê có thể đã được người Pháp du nhập vào Việt Nam, nhưng người Việt Nam đã nhanh chóng bắt nhịp và tạo ra một nền văn hóa sôi động và thú vị, khác biệt hoàn toàn với bất kỳ thứ gì được tìm thấy ở châu Âu.

Bài viết theo theculturetrip

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...