Nhà nghiên cứu K Pop cho rằng các nhóm nhạc thần tượng "sống cùng nhau trong ký túc xá là ý tưởng tồi tệ"

| 384|hai2an
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Korea Times, một nhà nghiên cứu K-Pop và một nhà phê bình âm nhạc Hàn Quốc đã cân nhắc về lý do tại sao sống trong ký túc xá là một ý tưởng tồi đối với các thực tập sinh và thần tượng mới.

https://static.kites.vn/upload/2021/11/151/f2953d14f7e9713add5b51f6cf918ab9.jpg

Từ những ngày còn là thực tập sinh, các thần tượng đã sống trong những căn hộ chung cư với nhau. Việc để tất cả các thành viên của một nhóm ở chung phòng ký túc xá giúp các công ty dễ dàng chăm sóc và quản lý, đồng thời lên lịch trình đúng giờ. Và rất nhiều nhóm nhạc đã phải ở trong ký túc xá rất lâu trước khi được chuyển ra ngoài. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy.

https://static.kites.vn/upload/2021/11/151/ed60383869ae742f25534c5252826ea2.jpg

Ký túc xá của SHINee, nơi tất cả các thành viên ở chung một phòng ngủ.

Họ nói rằng sự vắng mặt khiến trái tim trở nên chai sạn và hầu hết các chuyên gia tâm lý đều đồng ý rằng bất kỳ mối quan hệ lành mạnh nào cũng cần có không gian và thời gian riêng. Tuy nhiên, đối với những thần tượng sống trong ký túc xá, điều đó rất khó thực hiện. Họ sống cùng nhau, ngủ chung phòng, ăn chung và làm việc chung. Trên hết, các thần tượng thường bị hạn chế giao tiếp xã hội bên ngoài nhóm, có thể là do thiếu thời gian rảnh hoặc các quy tắc hẹn hò của công ty.

https://static.kites.vn/upload/2021/11/151/e4d3f746382ae03bf559ae65bd2f4eb7.jpg

12 thành viên IZ * ONE được chia thành hai ký túc xá, mỗi phòng có hai phòng ngủ.

Do đó, một số chuyên gia cho rằng đã đến lúc các công ty từ bỏ hệ thống ký túc xá — hoặc ít nhất là biến nó thành không bắt buộc. Giáo sư truyền thông kiêm nhà nghiên cứu xã hội học Lee Jong Im và nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae của Tạp chí IZM đã cân nhắc suy nghĩ của họ.

Theo Lee Jong Im, người đã viết sách giới thiệu về hệ thống đào tạo K-Pop cho cuốn sách Idol Trainees ’Sweat and Tears, hệ thống ký túc xá không cần thiết đối với các ngôi sao K-Pop. Trên thực tế, cô ấy tin rằng ký túc xá có thể dẫn đến mức độ căng thẳng cao và gây ra xung đột như bắt nạt - một vấn đề gần đây đã trở nên rất rõ ràng trong ngành công nghiệp K-Pop.

https://static.kites.vn/upload/2021/11/151/3722cf6621e51c4f0fff2193f04dd50c.jpg

Cả bốn thành viên BLACKPINK đều được bố trí phòng ngủ riêng trong ký túc xá của họ.

Tuy nhiên, nếu các công ty thực sự cảm thấy cần phải để các ngôi sao sống cùng nhau, Lee nói rằng những thần tượng đó “cần một nơi mà quyền riêng tư của họ có thể được bảo vệ đúng cách”. Cô tiếp tục giải thích rằng các em cần được tự do hơn để đến trường, gặp gia đình và phát triển mối quan hệ với những người bên ngoài nhóm nhạc.

"Các quan chức của công ty không nên quản thúc các ca sĩ suốt ngày đêm… Tôi tin rằng họ cũng nên được cung cấp đủ thời gian và không gian để đi học và xây dựng mối quan hệ với những người không phải là bạn cùng nhóm" - Lee Jong Im chia sẻ.


https://static.kites.vn/upload/2021/11/151/c30b6f7ea57d485f074a9d42abb9ca63.jpg

https://static.kites.vn/upload/2021/11/151/2b0237430a567fb1da36457f87d5aa22.jpg

Chia sẻ về kiến thức mà cô đã có được từ việc viết cuốn sách của mình, Lee Jong Im nói rằng các thực tập sinh phải "kìm nén bản thân ở mức độ rất lớn" nếu họ muốn vượt qua và xuất hiện trên sân khấu ra mắt. Người Hàn Quốc giải thích cách xã hội Hàn Quốc có xu hướng đặt chủ nghĩa tập thể lên trên chủ nghĩa cá nhân và nhiều người ở xứ sở kim chi tin rằng những người có khát vọng phải “hy sinh tất cả” để đạt được thành công.

Lee Jong Im tiếp  tục: "Trong hầu hết các trường hợp, ngay cả sau khi ra mắt, [thực tập sinh] được yêu cầu tự giải quyết các vấn đề cá nhân của họ (mà không cần tìm kiếm sự giúp đỡ) hoặc chỉ cần chịu đựng những khoảng thời gian khó khăn".

Cuối cùng, Lee Jong Im tin rằng các quy định của công ty như cấm hẹn hò và tịch thu điện thoại di động là vi phạm quyền của các thực tập sinh trẻ tuổi và họ sẽ mất nhiều cơ hội hơn để xây dựng mối quan hệ quan trọng đối với hạnh phúc của họ.

https://static.kites.vn/upload/2021/11/151/546f116350a1244ad4aac6345b90a79b.jpg

Nhà phê bình âm nhạc Jung Min Jae cũng chia sẻ cảm xúc tương tự trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Times. Trích dẫn ví dụ về nhóm nhạc nổi tiếng người Anh One Direction, Jung giải thích rằng các thành viên có tinh thần đồng đội vững chắc mặc dù không bị ép buộc phải sống cùng nhau trong một ký túc xá.

Tất nhiên, Jung Min Jae thừa nhận rằng một số nhóm đã đạt được thành công lớn hơn vì họ sống trong ký túc xá cùng nhau. Nhiều nghệ sĩ đã chọn sống cùng nhau trong ký túc xá lâu hơn thời gian yêu cầu - chẳng hạn như Red Velvet, người chỉ mới bắt đầu chuyển đến căn hộ của họ trong năm hoạt động thứ 7 với tư cách là một nhóm. Những người khác, chẳng hạn như Chorong và Bomi của Apink, đã chọn sống cùng nhau ngay cả khi rời ký túc xá.

Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Jung Min Jae trích dẫn Fin.K.L là một ví dụ. Mặc dù là một trong những nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 200, một số thành viên sau đó đã thú nhận rằng việc sống cùng nhau rất khó khăn. Mặc dù duy trì tình bạn rất thân thiết với các thành viên cùng nhóm, Key của SHINee từng nói đùa rằng ký túc xá đầu tiên của anh ấy với các thành viên là “một thảm họa và địa ngục”. Ngôi sao tiếp tục nói rằng họ đã trở thành bạn thân của nhau sau khi chuyển ra khỏi ký túc xá 4 năm trong sự nghiệp của họ.

"Khi nói đến K-pop, văn hóa ký túc xá đã góp phần tạo nên thành công của một số nhóm nhạc, nhưng nó cũng khiến mối quan hệ của một số thành viên trở nên căng thẳng" - Jung Min Jae tiết lộ.

Bài viết theo Koreaboo
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...