Nhật Bản tặng miễn phí nhà bỏ hoang cho người dân

| 697|froidgarcon
Đã bao giờ bạn mơ về một ngôi nhà nơi thôn quê tự do? Có lẽ đã đến lúc bạn nên chuyển tới sống ở Nhật Bản, nơi có một vài thị trấn đang tặng nhà ở miễn phí cho người dân.

Những ngôi nhà miễn phí và rẻ như cho không tại Nhật Bản được chia làm hai loại: akiya (空き家), hay còn là nhà bỏ hoang, và những đề án xây dựng do chính quyền địa phương khởi xướng. Cả hai loại nhà cơ bản đều gần như là cho không nhưng chúng có lịch sử và cung cách hoàn toàn khác nhau.

Akiya, hay còn gọi là "nhà bỏ trống"

Akiya (空き家) trong tiếng Nhật có nghĩa là "nhà bỏ trống", nó được dùng để chỉ một nơi không người ở, bị lãng quên, về cơ bản là đã mục nát. Hãy lái xe ra khỏi vùng nội thành và những thành phố đông dân của Nhật Bản, bạn sẽ tìm thấy những căn nhà bị bỏ hoang trong nhiều thập kỷ.

Hiện tượng nhà bỏ hoang đang trở thành một vấn đề lớn. Một bảo cáo chính phủ vào năm 2013 chỉ ra rằng hơn 8 triệu bất động sản không có người ở trên khắp Nhật Bản. Gần một phần tư những ngôi nhà này bị bỏ hoang vô thời hạn và chủ nhà không có ý định bán hoặc cho thuê.

[Ảnh 1]//static.kites.vn/upload//2018/52/1546062456.aef3f9f5998f2294b71148381c5c0d12.jpg

Một akiya bị lãng quên ở Okayama | Nguồn ảnh: m-louis@flickr

Có nhiều lý do đằng sau việc bỏ hoang những căn nhà này. Đầu tiên, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi lập gia đình, tách ra ở riêng và chỉ có người già sống trong những ngôi nhà này cho đến khi chết. Và khi họ chết thì ngôi nhà đó sẽ bị bỏ hoang và không còn ai ở nữa.

Một lý do khác là các chủ nhà ở Nhật bản rất mê tín, vì vậy những bất động sản từng có người bị giết hoặc tự sát thường sẽ rất khó bán. Sự mê tín này mạnh đến nỗi có một trang web trên là Oshimaland, chuyên liệt kê những ngôi nhà "có phốt" để mọi người tránh.

Vì những lý do này, vài thị trấn và chủ nhà không còn lựa chọn nào khác, họ thà cho không ngôi nhà còn hơn là để nó trở thành “nạn nhân” của graffiti hay trở thành nơi cư trú của thú hoang và cỏ dại. Với hy vọng truyền cảm hứng cho những ai cải tạo ngôi nhà bỏ hoang, một số chính quyền địa phương đã trợ cấp cho chủ mới nhằm mang lại sức sống mới cho ngôi nhà và tạo nên những điều có ích cho cộng đồng.

//static.kites.vn/upload//2018/52/1546062456.efe6ad160f6b752b683bd6cacd2fc34b.jpg

Trang trại Shirakawa-go | Nguồn ảnh: non-euclidean photography@flickr

Bạn có thể tìm thấy những ngôi nhà bỏ hoang ở các ngân hàng akiya như inakanoseikatsu.com, nơi liệt kê các bất động sản bỏ hoang cần bán. Đây không phải là ngân hàng trung ương, nhưng nó cũng có hồ sơ ngân hàng như những ngân hang bình thường khác. Hầu hết các trang web đều bằng tiếng Nhật, nhưng bạn cũng có thể tìm kiếm dễ dàng thông qua ứng dụng dịch thuật, thêm vào đó, không khó nhận ra rằng 0円 có nghĩa là 0 đồng.

Chương trình nhà ở miễn phí của Okutama

Nếu bạn đang tìm kiếm một ngôi nhà mới giá rẻ mà vẫn gần trung tâm thành phố thì bạn có thể đến với Okutama, một thị trấn nằm ở góc phía tây Tokyo. Okutama đang tìm cách thu hút các gia đình trẻ đến sống ở đây với những ngôi nhà mới có giá thuê rất rẻ trong chương trình sở hữu nhà ở. Theo REthink Tokyo, chương trình Okutama có nghĩa là chủ sở hữu phải trả tiền thuê hàng tháng là 50.000 yên (khoảng 440 USD) và sau 22 năm, ngôi nhà sẽ là của bạn với tổng số tiền là 116.160 USD, không thế chấp, không cần vay mượn, và bạn chỉ mất 1 tiếng 45 phút để đến trung tâm Tokyo bằng tàu hỏa.

//static.kites.vn/upload//2018/52/1546062457.0864811a9e56a17152821550f17e430e.jpg

Vùng quê đẹp như tranh vẽ của Okutama | Nguồn ảnh: Guilhem Vellut@flickr

Những ngôi nhà giá rẻ này có một vài điều kiện, đó là chủ sở hữu phải dưới 43 tuổi và có con dưới lứa tuổi trung học cơ sở. Ngoài ra, những gia đình đông người sẽ được xem xét và tạo điều kiện thuận lợi để đến sống ở đây. Không giống như akiya, những ngôi nhà này hoàn toàn mới, bạn có thể chuyển đến sống bất cứ lúc nào.

Khi miền quê Nhật Bản đang chiến đấu với tình trạng dân số già đi nhanh chóng, và các thành phố đang đối phó với sự hỗn loạn do dân cư đông đúc thì thật hợp lý khi các thành phố tương tự đi theo con đường của Okutama để khuyến khích xây dựng cộng đồng nhằm hướng tới lối sống ít tập trung hơn tại các thành phố lớn.

//static.kites.vn/upload//2018/52/1546062457.ea1fd631a9a044f219d9b1fc4472c82b.jpg

Lá thu ở Okutama | Nguồn ảnh: Nao lizuka@flickr

Việc mua được bất động sản với giá rẻ bất ngờ không phải là quá hiếm ở Nhật bản. Những người mong muốn được sinh sống và sở hữu một đảo xa xôi như James Bond có thể làm được điều đó chỉ với vài ngàn USD trong tài khoản ngân hàng. Ngay sát bờ biển của tỉnh Mie, toàn bộ hòn đảo được bán trên thị trường với giá 22 triệu yên, tương đương với 207.240 USD. Ngoài ra còn có đảo Saga, nơi có ba hòn đảo nhỏ được bán với giá 30 triệu yên (tương đương 94.000 USD) mỗi đảo.

Bài viết sưu tầm theo Theculturetrip
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...