Vì sao gái lầu xanh thời xưa đeo một sợi dây đỏ ở thắt lưng?

| 2K|lebogia
Truyền thuyết rằng gái lầu xanh đeo một sợi dây đỏ ở thắt lưng không hề đáng tin. Bởi vì không thường thấy, người viết bài đã đọc qua rất nhiều tiểu thuyết liên quan đến gái lầu xanh thời xưa, các từ ngữ như tơ hồng, dây đỏ, thường xuyên xuất hiện. Nhưng những từ này là từ chỉ tư tưởng, đại diện cho tình yêu giữa người có học và các cô gái kĩ nữ hoặc là tình yêu mộng tưởng cam tâm tình nguyện của các cô gái lầu xanh, nhưng chưa từng thấy sách nào nhắc đến phải đeo sợi dây đỏ trên eo.

//static.kites.vn/upload//2019/15/1555031489.a828f045ad3cf89ae83cbe712b0a9dcf.jpg


Tơ hồng, dây đỏ, những thứ này bình thường mà nói đều là đại diện cho tình yêu và hôn nhân, đều là đeo trên chân, còn có người nhắc đến dây đỏ, vải đỏ đại diện cho cát tường, may mắn, điều đấy cũng có, nhưng nó cùng tơ hồng là hai loại khác nhau.
Điển cố liên quan đến tơ hồng, nổi tiếng nhất là Nguyệt Lão.

//static.kites.vn/upload//2019/15/1555031780.836d94ecc9e299dba4ae0699a8ae51c5.jpg


Trong tiểu thuyết bút kí cổ đại có ghi chép:
Thời thiếu niên của danh tướng Quách Nguyên Chấn thời đại Võ Tắc Thiên nhà Đường là một người khôi ngô tuấn tú, lại rất có tài năng, tể tướng Trương Gia Trinh muốn nhận ông làm con rể, Quách Nguyên Chấn nói với Trương Gia Trinh, “nghe nói Trương công có 5 người con gái, nhưng tôi không biết ai tốt ai xấu, hôn nhân đại sự không thể vội vã, tôi phải suy nghĩ một chút về con gái của ngài mới được”.

//static.kites.vn/upload//2019/15/1555031923.b51eac9dafb18553c92ae8153b4d8124.png


Trương Gia Trinh nói với Quách Nguyên Chấn, “Con gái của ta ai cũng xinh đẹp như tiên nữ, không biết trên thế giới này ai có thể xứng với bọn nó, nhưng mà ta biết con người ngươi, kì tài khí khái, không phải là một người bình thường, cho nên ta muốn gả con gái cho ngươi. Thế này đi, ta để các con của ta mỗi người kéo một sợi dây tơ hồng, trốn ở đằng sau rèm, ngươi từ phía đằng trước kéo đầu còn lại của sợi dây, dù là là kéo đến ai thì ta gả người đó cho ngươi”.

Quách Nguyên Chấn nghe xong vui vẻ nhận lời, ông ta tìm một đầu của dây tơ hồng, dắt ra con gái của Trương Gia Trinh, phát hiện là con gái thứ ba của Trương Gia Trinh.

//static.kites.vn/upload//2019/15/1555032061.7be1419e7ab7c6034d880432f523ae49.png


Quách Nguyên Chấn nhìn thấy tam tiểu thư đúng là rất xinh đẹp, xinh như tiên nữ, sau này tam tiểu thư trở thành vợ của Quách Nguyên Chấn. Quách Nguyên Chấn đi theo cha vợ, cũng lên như diều gặp gió.

Quách Nguyên Chấn trong lịch sử, không giống với ghi chép trong dã sử này, ông sinh ra sớm hơn so với  “cha vợ Trương Gia Trinh” mình, chết sớm hơn, kết hôn sớm, có thể thấy lời đồn dã sử này không đáng tin.

Lại có truyền thuyết Nguyệt Lão dùng dây thừng đỏ để thúc đẩy quan hệ vợ chồng, dù cho là kẻ thù hay ở hai nơi khác nhau cuối cùng không tránh khỏi.

Còn về ghi chép dây tơ hồng đại diện cho tình yêu và hôn nhân, sớm nhất là dã sữ đó. Còn có người nói loại dây mà tránh họa cầu phúc thì đó không có liên quan gì đến dây tơ hồng thường gặp ở cổ đại.

//static.kites.vn/upload//2019/15/1555032343.1cda7716a4e4480729cf2487dfe1b97e.png


Thời xưa, dây tơ hồng ngoài việc đại diện cho hôn nhân tình yêu, cũng có người thật sự đã từng dùng nó làm việc khác. Chỉ là không phải đeo trên chân của người khác, cũng không phải đeo trên eo của kĩ nữ, mà là đeo trên đuôi ngựa.

Có một người bỗng nhiên gặp một con ngựa tốt, đuôi của con ngựa này rất đặc biệt, màu đen trên đuôi ngựa, đuôi ngựa có một nhóm màu trắng. Vì vậy người này tìm lấy một sợi dây màu đỏ, buộc riêng đuôi ngựa phần màu trắng lại.

Thiếu nữ thời xưa, bao gồm kĩ nữ, gái lầu xanh, từ sau khi thời Đường phát minh áo ngực, nội y thường thấy nhất chính là áo ngực và vải dùng bên trong. Đeo một sợi dây tơ hồng, còn phải đeo trên eo, rất ít thấy, ít nhất người viết đọc rất nhiều tác phẩm có liên quan thì chưa từng thấy có ghi chép như vậy.

Thời Thanh có một quyển tiểu thuyết, gọi là “Hoa Nguyệt Ngấn”, là tuyển tập tiểu thuyết gái lầu xanh cổ đại, trong đó miêu tả chi tiết văn hóa lầu xanh thời xưa, trong đó có quá trình dạy kĩ nữ, bao gồm những thứ như quần áo, cài tóc, đồ nữ trang, giày mà kĩ nữ bình thường cần, nhưng chưa từng nhắc đến dây tơ hồng đeo ở eo.

//static.kites.vn/upload//2019/15/1555032640.f08cc871b8beb19ce33dd75905a5d41a.png



Trong tiểu thuyết này thì đúng là có dây tơ hồng. Nhưng đều là miêu tả tình yêu, nhân duyên của kĩ nữ với văn sĩ tri thức hoặc khách làng chơi. Ví dụ, kĩ nữ trong đó thường cảm thán “Đời người dài hay không, phải xem ngươi thông minh như thế nào, mối tơ tình này là không chém đứt được đâu!” Tơ tình này đương nhiên chỉ đến dây tơ hồng đại diện cho tình yêu hoặc hôn nhân trong điển cố phía trên, hoặc dây tơ hồng mà Nguyệt Lão liên kết nhân duyên, không phải là dây tơ hồng mà gái lầu xanh đeo.

Nhưng ngược lại có một điểm rất đáng suy ngẫm, càng về sau, nội y của nữ giới càng nhỏ càng mỏng.

Thời Đường mở cửa, ít nhất còn có áo ngực, đến thời Thanh, có loại yếm, loại yếm này không phải là loại yếm đỏ của phương Bắc, mà là loại yếm tơ dệt của phương Nam, rất là nhỏ, có bốn sợi to, phía trên buộc trên cổ, phía dưới buộc ở eo, chỉ có thể bao bọc lấy phần ngực, mà chất liệu tơ rất mỏng, mức độ khêu gợi có thể thấy hết tất cả, theo Văn nhân Thanh triều ghi lại. Khi đó ở Giang Nam, đặc biệt là Quảng Đông rất thịnh hành.

Về phần dây tơ hồng mà đeo ở eo, có lẽ là chuyện của cận hiện đại, không liên quan gì với cổ đại.

Bài viết theo qq.kandian

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...