"The 8 Show” được đánh giá là một bộ phim truyền hình Hàn Quốc sinh tồn hay hơn cả siêu phẩm “Squid Game"

| 441|lebogia
The 8 Show mang đến một khái niệm hoàn toàn mới cho phim truyền hình sinh tồn Hàn Quốc bằng cách diễn giải sáng tạo về xã hội loài người.

Tiếp nối thành công của “Mask Girl” và “A Killer Paradox”, Netflix Hàn Quốc tiếp tục với các dự án chuyển thể từ webtoon, trong đó mới nhất là “The 8 Show”. Được đạo diễn và viết kịch bản bởi Han Jae Rim, bộ phim này dựa trên webtoon “Money Game” của Bae Jin Soo.

//static.kites.vn/upload//2024/21/1716350824.0e562ea08783bbbd5b47603de954306b.jpg

Ngay cả trước khi phát hành, “The 8 Show” đã được so sánh với “Squid Game” vì nó cũng có cốt truyện về trò chơi sinh tồn và được tài trợ bởi Netflix. Tuy nhiên, quy mô trò chơi của nó nhỏ hơn “Squid Game” và cốt truyện của nó hoàn toàn khác. Câu chuyện dài 8 tập mở ra trong một tòa nhà bí ẩn, nơi tám người lạ phải tìm cách kéo dài trò chơi vì họ kiếm tiền bằng cách đánh đổi thời gian của mình. Không giống như “Squid Game”, trong trò chơi sinh tồn này, một quy tắc cốt yếu là không ai được phép chết; nếu có người làm vậy thì những người tham gia còn lại phải ra về tay trắng. Tương tự như nhiều phim Hàn Quốc khác, bao gồm Squid Game, The 8 Show nặng về thông điệp, sử dụng câu chuyện của tám người tham gia để truyền tải những bài học đạo đức. Tuy nhiên, nó làm như vậy theo cách có cảm giác liền mạch và không gượng ép, không giống như nhiều tác phẩm trước đó.

Một cuộc phiêu lưu điên rồ, bất ngờ và ly kỳ

Người xem bước vào “The 8 Show” thông qua một chàng trai trẻ đang gánh một khoản nợ khổng lồ. Anh là một nhân vật điển hình trong xã hội - không có ngoại hình, tài năng, xảo quyệt, quá tin người và tốt bụng. Đức tính này có thể trở thành bản án tử hình trong game sinh tồn. Bước vào trò chơi trong khi đang chìm trong nợ nần và có ý định tự tử, nhân vật này được biết đến với cái tên “3F”. Tương tự, bảy nhân vật còn lại được xác định bằng số tầng chứ không phải tên riêng, thậm chí khi rời khỏi trò chơi, họ cũng không hỏi tên nhau, tượng trưng cho sự mất nhân tính của họ khi bước vào trò chơi vô danh này.

Tám cá nhân có số phận bấp bênh và đau thương bao gồm “1F” (Bae Sung Woo), “2F” (Lee Joo Young), “3F” (Ryu Jun Yeol), “4F” (Lee Yul Eum), “ 5F” (Moon Jeong Hee), “6F” (Park Hae Joon), “7F” (Park Jeong Min) và “8F” (Chun Woo Hee). Mỗi người đại diện cho một loại tính cách khác nhau, khiến trò chơi trở thành một mô tả thu nhỏ về xã hội. Bất chấp những khác biệt, họ có điểm chung là muốn từ bỏ bản thân, bị xã hội chối bỏ và gánh chịu nỗi đau tuyệt vọng về tài chính.

//static.kites.vn/upload//2024/21/1716350823.6444641b155288ee61626c5d4d033c43.jpg

Khác với “Trò chơi mực”, những người tham gia trò chơi 8 người không biết luật chơi hay họ phải làm gì tiếp theo. Họ phải tìm cách kéo dài thời gian của mình vì thời gian là tiền tệ. Họ cũng phải tạo ra trò giải trí của riêng mình không phải để giết thời gian mà để gây cười cho những người xem đã cho họ thêm thời gian. Họ chạy, biểu diễn xiếc, nhảy múa, ca hát, biểu diễn võ thuật, làm tình, thậm chí tra tấn và đánh nhau để kiếm thêm thời gian.

Yếu tố người chơi tạo ra trò chơi và quy tắc của riêng họ là một bước đi mới mẻ, tạo thêm sự tò mò, phấn khích và khó đoán cho khán giả. Cách xử lý và nguồn lực khác nhau mà mỗi tầng nhận được, cùng với thức ăn và nước uống được cung cấp bằng thang máy, nhấn mạnh đến hệ thống phân cấp xã hội. Các tầng trên ham mê xa hoa và áp bức những người ở dưới, trong khi các tầng dưới khao khát nổi loạn, đỉnh điểm là cuộc nổi dậy đau đớn của “1F”.

Về mặt khách quan, phần giữa của bộ truyện có nhịp độ chậm lại, giảm bớt sự căng thẳng. Mặc dù bạo lực không đến mức cực đoan (do quy định cấm tử vong), nhưng nó có phần bị lạm dụng quá mức. Tuy nhiên, “The 8 Show” vẫn là một kịch bản sáng tạo và điên rồ so với các phim Hàn điển hình, đặc biệt là thể loại sinh tồn. Chương trình cũng trình bày một hành trình đầy cảm xúc, khiến cả người chơi và người xem không chắc chắn về việc ai đứng đằng sau tất cả và những quy tắc điên rồ nào có thể xuất hiện tiếp theo.

“The 8 Show” khéo léo lồng ghép tính châm biếm xã hội, vượt qua “Squid Game” trong việc truyền tải thông điệp

Với tám tập phim phù hợp, “The 8 Show” mang đến cái nhìn tàn nhẫn về chủ nghĩa tư bản, xã hội hiện đại và sự ích kỷ của con người trong việc không ngừng theo đuổi đồng tiền. Trong khi “Parasite” và “Squid Game” chế nhạo xã hội tư bản Hàn Quốc bằng cách nêu bật sự chênh lệch giai cấp và hành trình nhục nhã vì tiền thì “The 8 Show” phơi bày sự bất bình đẳng, phân chia giai cấp và bóc lột lao động một cách rõ ràng. Thay vì một trò chơi đẫm máu, nơi người giàu lợi dụng sự tuyệt vọng của người nghèo để giải trí, trong “The 8 Show”, không ai biết kẻ chủ mưu, kể cả khán giả. Người chơi tạo ra các quy tắc và trò chơi của riêng mình để kiếm thời gian và tiền bạc, dẫn đến sự phân chia giai cấp và biến trò chơi thành một mô hình xã hội thu nhỏ, nơi “8F” trở thành người giàu nhất, bóc lột sự khốn khổ của người khác để giải trí cá nhân.

//static.kites.vn/upload//2024/21/1716350822.5069296d52bfdcb306f4a3fde0cfd238.jpg

The 8 Show đi sâu vào sự vô lý và tàn khốc của các trò chơi sinh tồn bằng cách cho thấy các nhân vật nhận thức được điều gì khiến “người xem” chi tiền cho họ—thông qua việc trở nên gợi cảm, bạo lực, hài hước và hạ nhục những người yếu thế hơn.

Không có mệnh lệnh trực tiếp nhưng sự bóc lột liên tục bị vạch trần và sự tuyệt vọng chìm vào một thế giới đang sụp đổ. Khán giả thấy bản chất con người bị bộc lộ, nơi mà tất cả mọi người, dù muốn hay không, đều trở nên bạo lực. Mặc dù có cái nhìn thoáng qua về quá khứ của mỗi nhân vật, người xem vẫn hiểu rõ động cơ của họ, cách họ bán thời gian và đạo đức của mình. Cả người chơi và người xem liên tục đặt câu hỏi liệu số tiền hiển thị trên màn hình có xứng đáng hay không.

So với Squid Game, thông điệp trong The 8 Show được truyền tải mượt mà hơn, tránh được triết lý gượng ép, nửa vời của một số tác phẩm trước.

//static.kites.vn/upload//2024/21/1716350822.592ed56e26ebbbc6846ae5d1aee0dab8.jpg

Ngoài ra, “The 8 Show” là một bộ phim tương đối nhỏ gọn với 8 tập, mỗi tập chưa đầy một giờ. Người viết kịch bản sử dụng từng phút của chương trình một cách hoàn hảo, phản ánh cách tám người chơi chạy đua với thời gian. Bất chấp một số vấn đề chưa được giải quyết, chẳng hạn như phần kết của “1F”, loạt phim này xây dựng các nhân vật ấn tượng và bối cảnh quyến rũ, hầu hết chỉ giới hạn trong một tòa nhà duy nhất. Lựa chọn của đạo diễn là thay đổi tỷ lệ khung hình giữa cảnh quá khứ và hiện tại đã tạo thêm lớp thú vị cho câu chuyện. Nó cho phép người xem phân biệt giữa những tổn thương trong quá khứ và thực tế hiện tại. Khi câu chuyện của mỗi nhân vật mở ra, những thay đổi trong cuộc sống của họ được miêu tả thông qua những thay đổi về tỷ lệ khung hình.

Đánh giá chung: 4/5

“The 8 Show” khám phá thành công chiều sâu của 8 nhân vật đại diện cho xã hội ngày nay. Nó đi sâu vào những khoảnh khắc khi lòng tốt bị xói mòn và sự ích kỷ ngự trị. Nó đưa những người tuyệt vọng lên đến đỉnh cao của hy vọng, thúc đẩy họ khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn, rồi đẩy họ vào những chương tồi tệ nhất của cuộc đời, nơi mà nỗi sợ hãi ngự trị và những vết thương khiến họ khao khát được sống hơn bao giờ hết. Một tràng pháo tay dành cho diễn xuất của dàn diễn viên, đặc biệt là “3F” Ryu Jun Yeol, “8F” Chun Woo Hee và “6F” Park Hae Joon. Diễn xuất của họ gợi lên nhiều cung bậc cảm xúc, khiến “The 8 Show” được cho là bộ phim truyền hình Hàn Quốc điên rồ nhất và là loạt phim gốc Netflix hay nhất đầu năm 2024.

Bài viết theo Kbizoom
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...