Bê bối trong làng giải trí Hoa ngữ gần đây tạo ra nhiều thay đổi lớn

| 431|lebogia
Bê bối trong làng giải trí Hoa ngữ gần đây tạo ra nhiều thay đổi lớn

Theo trang Chinanews đưa tin, làng giải trí Trung Quốc đang có nhiều sự kiện chấn động. Sau khi tiếp tục các biện pháp nhằm chấn chỉnh làm trong sạch giới giải trí và các hoạt động bạo lực mạng hoặc hành động hâm mộ quá khích của cộng đồng fan.

//static.kites.vn/upload//2021/37/1631589731.c0a9b063a30b142f88acaca4600f8d83.jpg


Kể từ ngày 2 tháng 9, Bộ Truyền thông, Bộ Văn hóa và Du lịch, Cục Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình đã nhiều lần lên tiếng đưa ra những yêu cầu mới cụ thể hơn đối với ngành nghệ thuật biểu diễn và những người làm nghề. Những hiện tượng nào được nhắc đến trong các quy định này? Ngành công nghiệp giải trí sẽ mở ra những thay đổi nào?

Thay đổi 1: Tăng mức phạt đối với nghệ sĩ tồi

Gần đây Bộ Truyền thông đã ban hành "Thông báo về việc thực hiện quản lý toàn diện trong lĩnh vực văn hóa và giải trí", trong đó đưa ra các yêu cầu cụ thể về trách nhiệm của nền tảng và quản lý giám sát nội dung nghiêm ngặt trên các nền tảng đó. Trong số đó, phải kể đến việc gia tăng hình phạt đối với những nghệ sĩ phạm pháp và vô đạo đức, cấm những nghệ sĩ tồi chuyển môi trường hoạt động để quay trở lại.

Cục Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình tổ chức Hội nghị chuyên đề đối với những người làm công tác văn học, nghệ thuật phát thanh, truyền hình và nghe nhìn trực tuyến, nhấn mạnh những người làm văn học, nghệ thuật cần hiểu về cái đức và tạo đức, vun đắp lòng yêu Đảng, lòng yêu nước; giữ đạo đức chung và đạo đức cá nhân nghiêm minh, và thiết lập một hình ảnh xã hội tốt đẹp với giá trị đạo đức cao quý; Giữ vững đam mê, tinh thần sáng tạo và kiên định theo đuổi lý tưởng nghệ thuật.

Thay đổi 2: Những loại chương trình không được phát sóng

Ngày 2 tháng 9, Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình đã ban hành thông báo về việc tăng cường quản lý các chương trình văn hóa văn nghệ và nhân sự liên quan, trong đó nêu rõ kiên quyết không sử dụng những nhân sự có quan điểm chính trị không đúng, vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự công cộng, thuần phong mỹ tục, các chương trình phát triển thần tượng, các show giải trí dành cho con cái của các ngôi sao nổi tiếng tham gia, và các chương trình show thực tế không được phép phát sóng.

Đối với các chương trình tìm kiếm tài năng, cần kiểm soát chặt chẽ việc đặt đường dẫn bình chọn, không thiết lập đường dẫn và kênh như bình chọn, xếp hạng, trợ giúp ngoài trường quay. Nghiêm cấm việc hướng dẫn, khuyến khích người hâm mộ sử dụng các phương tiện vật chất như mua sắm, hội viên bỏ tiền để bình chọn trá hình, kiên quyết chống lại văn hóa “cộng đồng fan” không lành mạnh.

Thay đổi 3: Hợp đồng thù lao phải hợp lệ

Các sở, ngành liên quan đã nhiều lần đề cập đến vấn đề “thù lao trên trời”, “hợp đồng âm dương” trong ngành biểu diễn nghệ thuật. "Thông cáo" do Bộ Truyền thông đưa ra yêu cầu phải kiềm chế những vụ trục lợi bất hợp pháp, kiểm soát thù lao trên trời, phân bổ tỷ lệ chi phí hợp lý, kiểm soát chặt chẽ hành vi trốn thuế, bảo vệ trật tự thị trường hiệu quả.

Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình cũng nhấn mạnh việc kiên quyết kiểm soát thù lao cao, thực hiện nghiêm quy chế trả lương cho diễn viên và khách mời, đồng thời có hệ thống thông báo và cam kết quản lý lương chặt chẽ. Vận động và khuyến khích các diễn viên và khách mời đảm nhận các trách nhiệm xã hội và tham gia vào các chương trình phúc lợi công cộng.

//static.kites.vn/upload//2021/37/1631589730.0b89599fde703c717025eead190318ed.jpg


Thay đổi 4: Kiểm soát nghệ sĩ hoặc chỉ có nhan sắc hoặc chỉ có đông fan

Kiên quyết phản đối lý thuyết nghệ sĩ đông fan và giải trí theo kiểu chỉ cần tiền và vui vẻ cũng là một trong những trọng tâm của đợt chấn chỉnh này. "Thông báo" của Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình yêu cầu phải thiết lập định hướng thẩm mỹ chính xác của chương trình, việc lựa chọn diễn viên và khách mời, phong cách biểu diễn, trang điểm… phải được kiểm soát chặt chẽ. Kiên quyết loại bỏ quan điểm thẩm mỹ lệch lạc như nam bị nữ tính hóa. Kiên quyết chống lại các khuynh hướng giải trí hạ cấp như cường điệu phô trương sự giàu có và hưởng thụ, bê bối đời tư, các đề tài tiêu cực, sao mạng thô tục, chuộng cái xấu không giới hạn.

Ngày 9, Cục Quản lý Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình đã tổ chức hội nghị chuyên đề nhấn mạnh lại rằng các tổ chức cung cấp dịch vụ chương trình nghe nhìn trên mạng cần kiên quyết đặt lợi ích xã hội lên hàng đầu và kiên quyết chống lại các cách thức vận hành sai trái như tạo thông tin, bê bối nhằm công kích, bôi nhọ. Kiểm soát văn hóa lệch lạc như chỉ có đông fan hoặc chỉ có nhan sắc.

Thay đổi 5: Bãi bỏ các sự kiện bình chọn từ cộng đồng fan

Đồng thời, hoạt động chấn chỉnh sự hỗn loạn trong cộng đồng fan vẫn đang được tiến hành. Vào đầu tháng 9, Weibo đã đưa ra "Hướng dẫn về hành vi cộng đồng của các công ty quản lý nghệ sĩ và các nhóm người hâm mộ chính thức (thử nghiệm)", phản đối mọi hành vi hâm mộ cuồng, các hiện tượng tiêu cực như chi tiêu bất chấp năng lực và khích bác lẫn nhau trong cộng đồng fan, kêu gọi các ngôi sao và các công ty quản lý có trách nhiệm hướng dẫn và chịu trách nhiệm định hướng các cộng đồng fan.

Cách đây không lâu, để chúc mừng sinh nhật thần tượng, fan club Trung Quốc thành viên Park Jimin của nhóm nhạc nam Hàn Quốc đã đăng tải một bức ảnh về chiếc chuyên cơ để gây quỹ trên Weibo. Ngay sau đó tài khoản này bị cấm phát ngôn trong 60 ngày, và một số tài khoản của người hâm mộ đã chia sẻ bức ảnh cũng bị cấm phát ngôn.

//static.kites.vn/upload//2021/37/1631589730.eb38506c7238721794ac5609cc0d371c.jpg


Thay đổi 6: Tung tin đồn, và lộ thông tin sẽ bị cấm phát ngôn

Bên cạnh sự ủng hộ phi lý, một số tin đồn và tiết lộ thông tin sẽ bị kiềm chế. Vào ngày 10, nền tảng Weibo tuyên bố rằng một số tài khoản đã cố tình hiểu sai các video du lịch của các nghệ sĩ, ghép ảnh chụp màn hình lại với nhau để tung tin đồn, liên kết các vấn đề xã hội phổ biến gần đây gượng ép nên đã cấm hơn 600 tài khoản.

Hiệp hội ngành nghề biểu diễn Trung Quốc gần đây đã kết hợp với 14 nền tảng để cùng bày tỏ rằng họ sẽ tăng cường quản lý các tài khoản, bình luận và các dòng phụ đề bình luận có liên quan trong lĩnh vực giải trí, đồng thời hạn chế, cấm phát ngôn, xóa bỏ các tài khoản tung những câu chuyện phiếm về người nổi tiếng không có bằng chứng, gây phản cảm, công bố quyền riêng tư cá nhân của các nghệ sĩ, xúi giục gây quỹ và lạm dụng các kênh báo cáo.

Thay đổi 7: Thực hiện quy ước tự chấp hành kỷ luật của ngành nghề

Hội nghị chuyên đề do Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình tổ chức cũng đề cập đến việc các hiệp hội ngành cần tăng cường hơn nữa tính tự giác của ngành và đào tạo người hành nghề, giáo dục và hướng dẫn toàn ngành tuân thủ pháp luật, tôn trọng đạo đức và quảng bá nghệ thuật, cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái mạng tốt đẹp.

Vào ngày 11, Hiệp hội ngành Biểu diễn Trung Quốc và nhiều nền tảng đã cùng nhau khởi động "Công ước về kỷ luật tự giác xây dựng hệ sinh thái văn hóa mạng trong sạch", trong đó nêu rõ rằng các nghệ sĩ biểu diễn, công ty quản lý và các trang fan chính thức của họ nếu có hành vi phạm luật và quy định, có những phát ngôn sai trái phi đạo đức. Nền tảng phải tích cực báo cáo hoạt động, tổ chức tự quản lý đạo đức trong ngành cho nhân viên, nghệ sĩ, đồng thời tích cực thúc đẩy hoạt động tự giữ kỹ luật online và offline.

Bài viết theo chinanews - chuyên mục giải trí Hoa ngữ, sao Hoa ngữ
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...