Điểm danh các thành phố có thiết kế đô thị độc đáo nhất trên thế giới

 07:48 27-04-2021| 60|Doccocaubai
Thiết kế đô thị là cách các thành phố được định hình để kết nối người dân địa phương với môi trường của họ. Các nhà thiết kế hoặc quy hoạch đô thị kết hợp kiến ​​trúc, không gian công cộng, tính bền vững, công bằng xã hội, giao thông vận tải và các khía cạnh khác của đời sống thành phố để tạo ra một không gian giải quyết từng vấn đề một cách có ý thức. Không theo thứ tự cụ thể, đây là một số thành phố được quy hoạch tốt nhất cho thiết kế đô thị trên khắp thế giới.

//static.kites.vn/upload//2021/17/1619484410.c128dd2e8d3d04cb7eff4283f286fc38.jpg

Thành phố Singapore, Singapore

Singapore đã được thiết kế một cách có ý thức ngay từ khi còn là thuộc địa của Anh vào năm 1819 cho đến khi trở thành một quốc gia độc lập ngày nay, và nó đã cho thấy rằng tầm nhìn dài hạn là điều cần thiết để tạo ra một thành phố thành công. Được xây dựng trên một khu đất đầm lầy dường như không thể sử dụng được, thành phố Singapore nổi tiếng với kiến ​​trúc sáng tạo và không gian xanh nhân tạo phát triển mạnh giữa đô thị mật độ cao. Nó đã phát triển những cách độc đáo để quản lý chất thải, nước thải và điều hòa không khí; chính sách hiện tại tạo ra các thị trấn tự cung tự cấp một phần để không phải tất cả mọi người đều phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng trung tâm của thành phố. Nơi đây tối đa hóa việc sử dụng đất bằng cách xây dựng lên xuống và cải tạo đất, áp dụng công nghệ mới nhất và ưu tiên xây dựng nhà ở giá rẻ.

//static.kites.vn/upload//2021/17/1619484412.bfaf5451f2f62f2fbb0ce732cf330a0d.jpg

Zurich, Thụy Sĩ

Hệ thống giao thông công cộng của Zurich thường được mệnh danh là tốt nhất trên thế giới và một khi bạn ghé thăm sẽ rõ lý do. Xe buýt, xe lửa, xe điện và phà đến thường xuyên, hoạt động gắn kết và tương đối rẻ. Sự thành công của mạng lưới chuyển tuyến của thành phố có nghĩa là có ít ô tô hơn trên đường - và do đó, ít tai nạn hơn, mức độ ô nhiễm thấp hơn và ít cần đến các bãi đỗ xe hơn. Zurich cũng là thành phố đi đầu trong hành động chống biến đổi khí hậu, một danh hiệu mà thành phố đã đạt được nhờ giảm sử dụng ô tô, tài trợ cho nghiên cứu năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải carbon trên đầu người. Các nhà quy hoạch đô thị cũng đã tìm cách nhấn mạnh sự tách biệt giữa khu đô thị và khu giải trí.

//static.kites.vn/upload//2021/17/1619484414.fb671cb1bb9bd6d61f81ce3273dc0755.jpg

Copenhagen, Đan Mạch

Copenhagen đứng đầu trong danh sách các thành phố thân thiện với môi trường nhất. Nó đặt mục tiêu trở thành thủ đô trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới vào năm 2025 thông qua việc triển khai năng lượng gió, nhiên liệu sinh khối, đốt chất thải và các năng lượng thay thế khác. Thành phố được biết đến với số lượng lớn xe đạp, đã được thiết kế để thúc đẩy người dân đi xe đạp và đi bộ. Tính bền vững cũng là trọng tâm của kiến ​​trúc Copenhagen; các tòa nhà của nó có mạng lưới thoát nước bền vững, chương trình tái chế nước mưa, 'mái nhà xanh' bắt buộc và hệ thống quản lý chất thải hiệu quả. Ngoài ra, nỗ lực hiện đại hóa các cơ sở xử lý nước thải của thành phố đảm bảo rằng người dân được tiếp cận với nước sạch và an toàn; trên thực tế, nước máy của Copenhagen đã được mô tả là một trong những loại nước có vị ngon nhất trên thế giới.

//static.kites.vn/upload//2021/17/1619484415.d8e62d0e99023d3b75f14ef01b316dae.jpg

Seoul, Hàn Quốc

Khi Seoul ban đầu được thiết kế như một thành phố thủ đô vào những năm 1300, các nhân vật chính trị đã cẩn thận để đảm bảo nó được quy hoạch tốt, và điều này đã tiếp tục trong suốt lịch sử của thành phố. Ngày nay, thành phố đang thực hiện Quy hoạch Seoul 2030, quy hoạch đầu tiên thuộc loại này được thiết kế bởi công dân của mình. Sau khi tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia và đại diện chính quyền đô thị, năm vấn đề cốt lõi đã được thống nhất: tạo ra một “thành phố lấy người dân làm trung tâm, không có sự phân biệt đối xử”; một “thành phố toàn cầu năng động với thị trường việc làm mạnh mẽ”; một “thành phố văn hóa và lịch sử sôi động”; một “thành phố sống động và an toàn”; và “một thành phố hướng tới cộng đồng với nhà ở ổn định và giao thông dễ dàng”.

//static.kites.vn/upload//2021/17/1619484417.ed4a2d271247f3fd94b4f2aa069cc346.jpg

Chandigarh, Ấn Độ

Chandigarh là một trong những thành phố được quy hoạch đầu tiên của Ấn Độ thời hậu thuộc địa và nổi tiếng về kiến ​​trúc và thiết kế đô thị. BBC thậm chí còn ca ngợi Chandigarh là trung tâm đô thị xanh, sạch và thịnh vượng nhất của Ấn Độ, cũng như một trong những “thành phố lý tưởng” thành công nhất. Thành phố như chúng ta biết ngày nay lần đầu tiên hình thành sau khi Ấn Độ giành được độc lập và Punjab, khi đó bị chia cắt giữa Ấn Độ và Pakistan, cần một thủ đô mới. Nó được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Pháp Le Corbusier, người đã nghĩ ra một kế hoạch để phù hợp với hình dạng của cơ thể người, hoàn chỉnh với đầu (thủ đô), trái tim (trung tâm thành phố), phổi (không gian xanh, mở của thung lũng) và hệ thống tuần hoàn (mạng lưới đường và đường đi xe đạp).

//static.kites.vn/upload//2021/17/1619484419.89ccd1ae6ec7cfbcde8cc6ce0734ff8a.jpg

Amsterdam, Hà Lan

Các kênh đào nổi tiếng của Amsterdam không chỉ ở đó để thu hút khách du lịch; chúng là kết quả của việc lập kế hoạch tỉ mỉ. Khi thành phố đang bị tràn ngập bởi những người nhập cư vào những năm 1600, hàng loạt kênh đào đồng tâm, hình bán nguyệt đã được xây dựng để làm công cụ phòng thủ, quản lý nước và giao thông. Thật không may, các kế hoạch ban đầu cho các con kênh đã bị mất, nhưng các nhà sử học đã suy đoán rằng mục đích ban đầu của chúng là thực tế hơn là trang trí. Các kênh đào được xây dựng từ năm 1613 đến năm 1656 và chúng vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, mặc dù một số đã bị lấp. Thành phố mở rộng trở lại vào thế kỷ 19 với kế hoạch xây dựng thêm nhà ở và cải thiện sức khỏe cộng đồng. Cách bố trí của Amsterdam khuyến khích người đi bộ, đi xe đạp (và thuyền) trong khi không khuyến khích lái xe trong trung tâm thành phố, biến thành phố này trở thành một thành phố thân thiện với môi trường. Văn hóa đi xe đạp đặc biệt phát triển mạnh, và các đường phố đặc biệt có đầy đủ các giá để xe đạp, lối đi và nhà để xe.

//static.kites.vn/upload//2021/17/1619484421.13c4522ad3325b86f4780fc41ab777d8.jpg

Washington, D.C., Hoa Kỳ

Năm 1791, một nhà thiết kế đô thị người Pháp, Thiếu tá Pierre Charles L’Enfant đã lập ra một kế hoạch để thiết kế thành phố thủ đô của Mỹ. Cái gọi là ‘Kế hoạch L’Enfant’ đã phát triển khu đất rộng 10 dặm vuông thành như ngày nay. Kế hoạch sau đó được sửa đổi bởi Andrew Ellicott, đặt Nhà Trắng trên một sườn núi song song với sông Potomac (mặc dù ông muốn nó có kích thước gấp năm lần tòa nhà thực sự được xây dựng) và bố trí các đường phố và đại lộ rộng rãi trong một mạng lưới hệ thống. Thành phố rơi vào tình trạng hỗn loạn vào đầu những năm 1900 và Kế hoạch McMillan được tạo ra để tái thiết thành phố theo thiết kế của L’Enfant. Tuy nhiên, bố cục được quy hoạch tốt của thành phố có thể được sửa đổi để kiểm soát giao thông tốt hơn - một nghiên cứu năm 2010 cho thấy những người đi làm trong khu vực Washington đã dành 70 giờ mỗi năm trong tình trạng tắc nghẽn giao thông, liên quan đến tình trạng tắc nghẽn đường tồi tệ nhất trên toàn quốc.

//static.kites.vn/upload//2021/17/1619484422.1d3f3fd7069b385d79da33ecd6ffc2de.jpg

Düsseldorf, Đức

Düsseldorf đã bị ném bom nặng nề trong Thế chiến thứ hai, nhưng thành phố đã được tái thiết với tốc độ nhanh chóng, mang lại sự tăng trưởng kinh tế khổng lồ trong những năm 1950. Düsseldorf được kết nối tốt với nhiều hệ thống xe lửa, bao gồm các dịch vụ Rheinbahn địa phương, Rhein-Ruhr S-Bahn phục vụ khu vực đô thị rộng lớn hơn và các tuyến Deutsche Bahn đường dài. Thành phố là một trung tâm của kiến ​​trúc sáng tạo, đáng chú ý nhất là Neue Zollhoff hoặc ‘Gehry Buildings’ nằm trên bến cảng. Các tòa nhà là một phần của dự án tái phát triển nhằm đưa thị trấn bến cảng trở lại cuộc sống và nổi bật với những đường cong và hình dạng bất thường độc đáo của chúng.

//static.kites.vn/upload//2021/17/1619484423.a8fd29820edd5ff84bd8fdd4729d5a50.jpg

Machu Picchu, Peru

Mặc dù thành cổ Inca có từ thế kỷ 15 này không còn dân cư, nhưng nó vẫn là một kỳ quan của thiết kế đô thị. Được xây dựng trên đỉnh núi cao 2.430m ở Peru, địa điểm được cho là được xây dựng cho hoàng đế Pachacuti của người Inca, và khu vực này liên tục được phục hồi để cho khách du lịch ngày nay hình dung được thiết kế ban đầu như thế nào . Machu Picchu có một hệ thống quản lý nước được xây dựng tốt một cách đáng ngạc nhiên, với các kênh, rạch, ruộng bậc thang...

//static.kites.vn/upload//2021/17/1619484424.7b9c022a2d4bd1cc8697e5c60511f6d0.jpg

Bài viết theo theculturetrip
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...