Động tác cơ bản khi múa dân gian khiến nhiều bé gái ở Trung Quốc bị liệt

| 282|Doccocaubai
Động tác uốn cong lưng được coi là một động tác quan trọng trong múa dân gian Trung Quốc, nhưng nó cũng là nguyên nhân chính gây ra chấn thương cột sống nghiêm trọng ở trẻ em từ 5 tuổi, khiến hàng nghìn em bị liệt suốt đời.

Trớ trêu thay, đại đa số các bậc cha mẹ cho con mình học múa dân gian đều với hy vọng cải thiện thể chất và sức khỏe tổng thể của chúng, nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một động tác cụ thể được dạy trong các trường dạy múa dân gian đã đặt cuộc sống của trẻ em vào tình thế nguy hiểm. rủi ro. Dữ liệu do Hiệp hội Chỉnh hình Trung Quốc phân tích cho thấy tỷ lệ chấn thương tủy sống do tư thế nằm ngửa bùng nổ từ chỉ 4% trong khoảng thời gian từ 1992 đến 2002 lên tới con số khổng lồ 33,9% trong tổng số các chấn thương cột sống ở trẻ em từ năm 2015 đến năm 2019. Các báo cáo khác cho thấy kể từ năm 2005, hơn 1.000 trẻ em đã bị liệt sau khi thực hiện động tác gập lưng trong các lớp học khiêu vũ, khiến động tác này trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với trẻ nhỏ Trung Quốc.

//static.kites.vn/upload//2024/20/1715760779.2e6882bae2968454295034d635c9e7dc.jpg

Dong Daier, giảng viên tại Beijing Dance: “Không nên để người hướng dẫn khiêu vũ tạo áp lực bên ngoài lên lưng dưới của trẻ, đặc biệt đối với trẻ từ 4 đến 6 tuổi, độ tuổi dễ bị chấn thương liên quan đến khiêu vũ nhất”. Học viện cảnh báo trong video Douyin (TikTok). “Các động tác mạo hiểm, bao gồm cả động tác gập lưng, không dành cho người mới bắt đầu và những giáo viên có kinh nghiệm nên biết điều đó; đó là vấn đề lẽ thường. Việc rèn luyện tính linh hoạt cần được hình thành theo thời gian, với thời gian luyện tập ngắn hơn và cường độ thấp hơn trong giai đoạn đầu".

Thế nhưng, sự phổ biến của múa dân gian ở Trung Quốc đã thu hút một lượng lớn giáo viên thiếu kinh nghiệm, những người đơn giản là không hiểu được sự nguy hiểm khi cho trẻ nhỏ tập các động tác như uốn cong lưng. Các bác sĩ cảnh báo rằng mặc dù cột sống của trẻ em thực sự rất linh hoạt nhưng điều tương tự lại không xảy ra với tủy sống, vốn không thể thích ứng với sự kéo căng quá mức do những thay đổi đáng kể về tư thế gây ra.

“Ví dụ, cột sống của trẻ sơ sinh có thể được kéo dài tới 2 inch mà không bị gãy. Tuy nhiên, tủy sống chỉ có thể chịu được khoảng 1/4 inch”, bác sĩ Guo Xiaodong, giám đốc khoa chỉnh hình tại Bệnh viện Liên minh Vũ Hán, nói với Sixth Tone. “Các chuyển động uốn cong liên tục hoặc lặp đi lặp lại, cũng như các chuyển động liên tục làm cột sống bị kéo căng quá mức, đặc biệt nguy hiểm và có thể dễ dàng dẫn đến chấn thương tủy sống”.

//static.kites.vn/upload//2024/20/1715760792.638c1866434f2227ee468a0b3d489f79.jpg

Hầu hết các chấn thương liên quan đến tư thế nằm ngửa đều được phân loại là chấn thương tủy sống do duỗi quá mức cấp tính ở trẻ em (PAHSCI), một tình trạng thường liên quan đến cái gọi là động tác nhảy cơ bản này và thường được gọi là "tê liệt tư thế nằm ngửa". Khoảng 70% bệnh nhân mắc PAHSCI bị thương nặng không thể điều trị, khiến họ phải ngồi xe lăn suốt đời.

Theo bác sĩ Guo, những đứa trẻ bị chấn thương tủy sống khi tập tư thế nằm ngửa có “thời gian vàng” kéo dài 4 giờ để tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Thật không may, vì các triệu chứng ban đầu chỉ là đau nhẹ và khó chịu nên hầu hết họ vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động thể chất, do đó làm tăng nguy cơ bị liệt.


“Nếu trẻ cảm thấy khó chịu về thể chất khi tập động tác gập lưng thì nên dừng lại ngay lập tức và nằm xuống nghỉ ngơi”, bác sĩ nói. “Nếu trẻ cảm thấy khỏe hơn sau khi nghỉ ngơi một lúc thì nên tiếp tục nghỉ ngơi, nhưng không nên đứng dậy và đi lại.”

Năm ngoái, một số nghiên cứu và báo cáo trên các phương tiện truyền thông đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi về tư thế nằm ngửa như một phần dường như rất quan trọng của các lớp học múa dân gian. Từ đó, nhiều giáo viên hiểu rằng môn múa này không phù hợp với trẻ nhỏ, cấu trúc cột sống chưa phát triển đầy đủ và chỉ khuyến nghị chuyển sang những học sinh lớn hơn muốn theo đuổi múa dân gian chuyên nghiệp.

Đôi khi chính cha mẹ cũng đẩy con mình đi mà không nhận thức được những nguy hiểm mà họ đang đặt chúng vào. Năm ngoái, một phụ nữ ở độ tuổi 20 đã viết trong một bình luận trên Douying rằng mặc dù cô ấy không bị liệt nhưng cô ấy vẫn bị đau lưng dưới do bị buộc phải tập động tác gập lưng khi mới 7 tuổi.

Cô gái trẻ viết: “Nó giống như một cuộc cạnh tranh giữa các bậc cha mẹ. Khi một số đứa trẻ khác có thể thực hiện động tác gập lưng trong lớp, mẹ tôi sẽ thúc giục tôi luyện tập nhiều hơn và nói rằng tôi có thể dễ dàng cúi người về phía sau theo đúng nghĩa đen vì trẻ linh hoạt hơn”.

Tiến sĩ Guo và các nhà chỉnh hình khác ở Trung Quốc hiện đang cố gắng nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của tư thế nằm ngửa và nhờ đó cứu được hàng nghìn trẻ em, đặc biệt là các bé gái, phải ngồi xe lăn suốt đời, bị liệt từ thắt lưng trở xuống.

Điều thú vị là các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chấn thương tủy sống ở trẻ em không phải là hiếm trên toàn cầu, nhưng trong khi ở các quốc gia khác, chúng là kết quả của tai nạn giao thông, ngã từ độ cao đáng kể và các chấn thương khác thì ở Trung Quốc, chúng thường liên quan nhiều nhất đến tư thế nằm ngửa.

Bài viết theo Oditycentral
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...