Drama hot nhất Trung Quốc chọc trúng "điểm đau" của khán giả về một hiện thực xã hội quá tàn khốc

| 7K|Ciyu
Bộ phim Đều rất tốt dấy lên làn sóng bình luận từ khán giả, vì cốt truyện và cách diễn dịch của tác phẩm này đều rất cuộc sống hóa, rất tinh tế, chọc trúng “điểm đau” của khán giả.

Gần đây, bộ phim Đều rất tốt đang lên sóng trên đài Giang Tô thu hút bình luận nhiệt tình của khán giả cho thấy bộ phim rất hot. Có khán giả cho rằng, là một bộ phim gia đình, tiêu điểm của Đều rất tốt vẫn là cốt truyện ngắn về gia đình, nhìn từ những tình tiết phim đã lên sóng đến nay, sự thiên vị của bố mẹ giữa con trai và con gái, thái độ phụng dưỡng của con cái với bố mẹ, những chủ đề này chẳng qua chỉ là tình tiết phổ biến trong phim gia đình, nhưng tác phẩm này lại bởi vì cốt truyện và diễn biến quá cuộc sống hóa, nên đã khéo léo chọc trúng “điểm đau” của khán giả và tạo được sự cộng hưởng rất tốt.

//static.kites.vn/upload//2019/11/1552371270.70cacbdb014a123a72486831730d26e7.png


Câu chuyện nhà họ Tô chọc vào nỗi lòng của khán giả

//static.kites.vn/upload//2019/11/1552371265.6f98ffb13c0baba7d42031741b3929a0.jpg

Bộ phim Đều rất tốt mở đầu từ câu chuyện nhà họ Tô vì “bố mẹ không yêu thương” dẫn đến “nhà cửa không yên”. Trong tập mở đầu, mẹ Tô (Trần Cẩn) bệnh tim đột ngột qua đời, con lớn Tô Minh Triết (Cao Hâm) đã ổn định ở nước ngoài ngàn dặm xa xôi về nước để tang, đứa con thứ hai Tô Minh Thành (Quách Kinh Phi) ngày thường được mẹ cưng chiều hết mực đau lòng tuyệt vọng, ngay cả con gái út Tô Minh Ngọc (Diêu Thần) từ nhỏ bị đối xử bất công cũng cùng lo tang sự. Tiếp theo đó, điều bày ngay trước mặt ba anh em họ chính là vấn đề phụng dưỡng ông bố Tô Đại Cường. Sau đó, vấn đề phụng dưỡng kéo theo một loạt những ảnh hưởng về sau, Tô Minh Triết thất nghiệp cũng không dám nói với người nhà, công việc của Tô Minh Ngọc xảy ra vấn đề, cuộc sống của Tô Minh Thành cũng vì sự góp mặt của bố mà nảy sinh mâu thuẫn…

Câu chuyện của nhà họ Tô khiến nhiều khán giả nhìn thấy “điểm đau” trong cuộc sống

Có người thấy được việc phụng dưỡng bố mẹ không hề dễ dàng. “Con một phụng dưỡng bố mẹ không dễ dàng, mấy năm nay đã nghe nói rất nhiều. Nhưng Đều rất tốt lại cho bạn thấy được vấn đề này xảy ra trong gia đình đông con cũng có một cách không dễ dàng khác. Ai có thể nuôi? Ai sẽ nuôi? Bất kể là người lớn hay con cái, trong lòng mỗi một người đều có suy nghĩ riêng.” “Nhìn thấy mọi việc mà anh em nhà họ Tô trải qua vì vấn đề phụng dưỡng ông bố, trong lòng tôi thực ra cũng không ngừng cảm thấy bức rức. Nếu là tôi, liệu tôi có thể giải quyết tốt hơn không?”

Có người lại thấy vì sự thiên vị của bố mẹ nên dẫn đến “điểm đau” khó lòng hòa hợp giữa các anh chị em. “Hiện giờ đa số gia đình đều có hai con, với tư cách là bố mẹ, làm sao để có thể không thiên vị, làm sao để có thể giúp mối quan hệ giữa các con được tốt đẹp, điều này thật sự cần phải suy nghĩ kỹ.” “Người thân vừa là người thân thiết nhất cũng là người xa lạ nhất, dù là bạn trông mong hay trốn chạy, quan hệ huyết thống luôn tồn tại một cách khách quan. Cuối cùng dù bạn hài lòng hay căm ghét bạn của sau này thì bạn vẫn luôn phải đối mặt với một vấn đề mà lúc nhỏ đã từng đối mặt. Bài học tình thân, dù trốn tránh thế nào vẫn sẽ là người trong cuộc.”

Các tập phim sau khi phát sóng, chủ đề xã hội “bố mẹ thiên vị” cũng làm dấy lên làn sóng bình luận của khán giả. “Rất nhiều người sau năm 1960, 1970 thậm chí 1980 chắc cũng có chung cảm nhận. Ví dụ con trai là báu vật, con gái là cỏ rác…”

Trong lúc đồng cảm với những điều Tô Minh Ngọc gặp phải, rất nhiều khán giả cũng đang suy nghĩ lại phương pháp giáo dục con cái của mình. “Tuy hiện nay không còn trọng nam khinh nữ, nhưng nhiều lúc một câu nói vô tình của chúng ta lại tạo nên tổn thương rất lớn cho con trẻ. Vô tình tổn thương người khác mới là điểm chí mạng nhất!” “Trái tim trẻ con mỏng manh nhất và cũng nhạy cảm nhất, là bố mẹ phải nên thật cẩn trọng hành vi lời nói của mình, quan tâm đến tâm lý khỏe mạnh của con trẻ!”

Còn có khán giả nhập mình vào vai Tô Minh Ngọc, vì phần lớn trong số họ, cũng từng trải qua “thiên vị” tương tự Tô Minh Ngọc. Ngay cả Diêu Thần cũng từng tiết lộ, cô có một cô bạn rất xuất sắc, bốn lần xem trailer thì khóc cả bốn lần, bộc bạch với cô rằng “Tô Đại Cường chính là bố mình”.

Diễn xuất của diễn viên được khen là “tinh tế”

//static.kites.vn/upload//2019/11/1552371266.49c7793c594cd7cf9abbf38cd4892d61.jpg

Không khí cuộc sống trong Đều rất tốt là gia đình hòa thuận, cảnh sắc Tô Châu non nước hữu tình. Trong bộ phim này cũng thể hiện khá nhiều bản sắc khu vực, ví dụ như mở đầu là tiếng đàn Tam Huyền và Tỳ Bà của Tô Châu, một lúc sau lại đưa khán giả đến với Cô Tô xinh đẹp, vừa có sự êm dịu của cuộc sống vừa có nét phong tình của khu vực.

Ngoài ra, rất nhiều khán giả cho rằng, sở dĩ bộ phim này hay là vì cách chọn diễn viên rất khéo léo. Diêu Thần, Quách Kinh Phi, Nghê Đại Hồng, Cao Hâm, Lý Niệm, Dương Hựu Ninh là những diễn viên thực lực, thậm chí còn bao gồm hai diễn viên nhí, tính cách trong vai diễn của mỗi người rõ ràng đa chiều.

Trong phim, Diêu Thần vào vai Tô Minh Ngọc “hai mặt”. Một mặt, vì phải kìm nén trong thời gian dài, cô gần như trở nên xa lạ với mẹ Tô và anh em nhà họ Tô, người ngoài nhìn vào thậm chí thấy cô có hơi máu lạnh và vô tình. Mặt khác, cô cũng có vẻ nữ tính của riêng mình, đối với thầy Mông “Ơn giúp đỡ khi khó khăn, phải báo đáp lại gấp bội”, thậm chí còn dùng tiền cá nhân bù cho nhân viên Nghê bị sa thải. Đây là một thử thách rất lớn trong diễn xuất của Diêu Thần.

“Diêu Thần vẫn ngầu như vậy, lần này trở lại màn ảnh nhỏ, đúng là đã chuẩn bị đầy đủ, dùng thực lực để nói chuyện!” “Cũng rất tốt có một cảnh khiến tôi xem đến đau lòng, cảnh Minh Ngọc đi xin lỗi khách hàng, uống say ngã vào bồn tắm ngủ thiếp đi, giật mình dậy, cởi bỏ bộ đồ tây mặc trên người xuống treo ngay ngắn, lại trở mình dậy, cầm điện thoại trong tay, ngủ thiếp đi. Không biết đây là do kịch bản viết sẵn, hay Diêu Thần tự phát huy mà khiến tôi chạnh lòng. Đây là một cô gái không cho phép bản thân mất kiểm soát, một cô gái dù say cũng không quên mất hình tượng, cô muốn tôi luyện bản thân thành thứ vũ khí sắc bén, nhưng người bị đâm phải trước chắc chắn là bản thân cô. Diễn quá xuất sắc!”

Cũng như Diêu Thần một lần nữa chứng minh tài năng diễn xuất, còn có Nghê Đại Hồng. Ông bộc lộ rất rõ tính cách ích kỷ, nhỏ nhen của người bố. Trong phim, sự qua đời của người vợ khiến Tô Đại Cường ngoài mặt vô cùng bi thương, thậm chí trong phút chốc không dám trở về nhà cũ, nhưng thực tế thì ông lại tham lam hưởng thụ riêng: không ngồi xe của Tô Minh Thành, vì xe của Minh Ngọc là xe hàng hiệu, có thể diện; không muốn ở trong nước, cố chấp muốn theo Tô Minh Triết đến Mỹ ở nhà to… “Nghê Đại Hồng là hình tượng một lão già cố chấp, nhỏ nhen!” “Tô Đại Cường này thật sự khiến người ta tức run người, thầy Nghê Đại Hồng quả không hổ là cây đại thụ trong diễn xuất!”

Dưới sự hợp sức của các diễn viên thực lực, nhân vật trong Đều rất tốt tương đối hoàn chỉnh: anh hai tận hiếu một cách ngu muội không có chủ kiến; anh ba “được mẹ cưng” dễ kích động; em gái út ngoài lạnh trong nóng; bố Tô Đại Cường cố chấp và ích kỷ; mẹ Tô lạnh lùng; con dâu Chu Lệ (Lý Niệm) được nuông chiều từ nhỏ nhưng cũng phân rõ đúng sai… Thậm chí diễn viên nhí vào vai Minh Ngọc và Minh Thành lúc nhỏ cũng rất đáng tuyên dương.

Phản hồi của khán giả


Phim này không phải tác phẩm “cả nhà vui” theo ý nghĩa truyền thống

Một hiện thực thú vị là, Đều rất tốt lên sóng trên đài Giang Tô từ ngày 01 tháng 03, bình luận trên mạng không thấp, chủ đề lượt bình luận trên mạng và trong cuộc sống hiện thực cũng rất cao, nhưng rating của phim lại không cao lắm so với các bộ phim lên sóng cùng lúc. Có khán giả cho rằng, rating của Đều rất tốt không cao thực ra là do “rất nhiều khán giả cảm thấy cuộc sống hiện thực vốn đã tàn khốc, sống đã mệt mỏi lắm rồi, bận rộn cả ngày trời mà lại còn cho họ xem thể loại hiện thực này thì sẽ khiến khán giả rất phiền lòng. Chi bằng xem những bộ phim hoạt bát hoặc vui vẻ gì đó”. Cũng có khán giả cho rằng: “Phim này không phải tác phẩm cả nhà vui theo ý nghĩa truyền thống mà nó thích hợp xem một mình vào đêm khuya tĩnh lặng, rồi lặng yên suy nghĩ lại cuộc đời mình.”

Có khán giả lại bày tỏ mà không giải thích, “Một câu chuyện phiền lòng thế này, sao lại đặt tên là Đều rất tốt chứ?”

Biên kịch Vương Tam Mao từng nói: “Những gì gia đình nguyên sinh nợ bạn, bạn phải tự tìm về, tìm không được tức là một tai nạn. Tìm về được thì sẽ giống tên phim của chúng ta Đều rất tốt.”

Đều rất tốt là sự trông mong tốt đẹp nhất. Nhưng cũng có người phản ứng, suy cho cùng trong hiện thực mà muốn Đều rất tốt thì thực sự rất khó, “Hòa giải với gia đình nguyên sinh không dễ như trong tưởng tượng, nhưng chúng ta vẫn không thể từ bỏ, bộ phim này cho chúng ta tham khảo và suy nghĩ”.

Phỏng vấn chuyên đề

Diêu Thần: Bộ phim này chân thực sắc bén, phong phú ấm áp.

Diêu Thần trở lại màn ảnh nhỏ với Đều rất tốt sau 5 năm không có tác phẩm mới, và nhận về rất nhiều lời khen. Lúc nhận phỏng vấn của truyền thông Diêu Thần tiết lộ, không những khán giả xem đài hối thúc, ngay cả mẹ cũng hi vọng cô đóng nhiều phim, “Cả mẹ tôi cũng nói, “Sao con cứ 5 năm mới quay một phim?” . Sau đó tôi cũng giải thích với mẹ rằng không phải tôi cố tình không đóng phim, thực ra là muốn đợi được một kịch bản có ý nghĩa”, cho đến khi gặp Đều rất tốt.

Sự thiên vị của người mẹ trong phim thực ra là có nội tình

Diêu Thần tiết lộ lúc đó suýt chút đã bỏ lỡ vai Tô Minh Ngọc: “Thực ra lúc đó tôi suýt tham gia bộ phim khác rồi. Bộ phim đó cũng là một tác phẩm hay, cát-xê cũng không tệ, vào lúc sắp ký hợp đồng, giám đốc Hầu (Hầu Hồng Lượng) đã gửi tôi kịch bản của Đều rất tốt, tôi vừa đọc tiểu sử nhân vật thì liền bị thu hút ngay.”

Diêu Thần cho rằng, đề tài bình luận về đề tài nguyên sinh gia đình đối với sự ảnh hưởng số phận và tính cách của cá nhân giống như Đều rất tốt “thực ra là khan hiếm”, nhưng vấn đề này vừa hay chạm vào “điểm đau” của rất nhiều người, bởi vì quá đau nên đôi lúc mọi người chưa sẵn sàng để đối mặt với nó. Diêu Thần cho rằng, đặc điểm của bộ phim này chính là tính chân thực: “Chân thực thật ra là điều khó đối mặt nhất, chúng ta thường nói phải quay những thứ có đề tài theo chủ nghĩa hiện thực, nhưng đề tài theo chủ nghĩa hiện thực thật ra là vô cùng khó quay và khó diễn. Nếu là đóng phim của thời đại khác hoặc phim cổ trang, tiêu chuẩn tham khảo của nó sẽ ít hơn, nên khán giả sẽ có tiêu chuẩn khoan dung hơn. Nhưng đề tài hiện đại chính là kể về sự việc của bản thân chúng ta, nếu có gì đó giả tạo sẽ khiến khán giả cảm thấy như đang bị lừa. Tôi cảm thấy bộ phim Đều rất tốt ít ra không đến mức lừa gạt khán giả. Nó là một bộ phim đủ chân thực, đủ sắc bén, đồng thời cũng rất phong phú, rất ấm áp.

Xem tiếp kịch bản, Diêu Thần lại bị Tô Minh Ngọc thu hút, “Tôi cảm thấy rất hiếm có một vai nữ được miêu tả chân thực như vậy. Có thể cô ấy vừa xuất hiện khiến vài người cảm thấy không thoải mái lắm, nhưng thực ra nếu nghĩ kỹ lại thì có thể bạn đã từng quen biết kiểu người này. Bạn thấy không thoải mái, là vì nó đủ chân thực”. Cô tiết lộ: “Thực ra mẹ của Tô Minh Ngọc vốn không phải vì trọng nam khinh nữ mà có thái độ đối xử với Tô Minh Ngọc như vậy, đằng sau sự tình có một nguyên nhân tình cảm khiến người ta xót xa, nhưng bây giờ tôi không thể tiết lộ tình tiết phim.”

Diêu Thần khen Nghê Đại Hồng là diễn viên phản ứng nhanh nhất

//static.kites.vn/upload//2019/11/1552371267.5a47d22cb1a18be5020c56c172195482.jpg


Theo Diêu Thần thấy, vai diễn Tô Minh Ngọc là “yêu quái nhưng không tác oai”, Tô Đại Cường mới là “yêu tinh thật sự”. Trong phim, cô và Nghê Đại Hồng trong vai Tô Đại Cường đối thoại khá nhiều, cô cũng thẳng thắn khen “bố”: “Thầy Nghê là diễn viên phản ứng nhanh nhất trong số chúng tôi. Thầy ấy sẽ căn cứ theo phản ứng của bạn để điều chỉnh diễn xuất rất nhanh, hơn nữa việc lựa chọn cách diễn đó, nhất định sẽ khiến bạn bất ngờ.”

Diêu Thần phấn khích: “Trong phim quá trình tương tác giữa Tô Minh Ngọc và người bố không hề vui vẻ. Thực ra tôi cảm thấy tình cảm giữa người thân với nhau luôn rất phức tạp, bạn diễn bộ phim gia đình thế này chắc chắn không thể chỉ dùng một tâm trạng. Tình cảm giữa người thân phải là giao thoa của yêu và hận, đây là một mối quan hệ rất thường gặp trong các gia đình Trung Quốc. Minh Ngọc và bố mình chắc chắn là yêu thương nhau, nhưng đồng thời cũng có rất nhiều khúc mắc chưa tháo gỡ được.”

Nhiều năm không đóng phim truyền hình, Diêu Thần cho rằng, quá trình quay phim một ngày mười mấy tiếng đồng hồ  “giống như một động cơ đang vận hành cao tốc”, “áp lực của diễn viên là rất lớn”. Diêu Thần bày tỏ, bản thân không thích đóng nhân vật quá hoàn mỹ, cũng không thích vào vai diễn quá giống chính mình, “mỗi một lần vào vai, tôi đều thử tìm hiểu và phân tích nhân vật”.

Theo Phóng viên Nhật báo truyền thông Quảng Châu - Mạc Tư Kỳ Cách

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...