Dù là cường quốc kinh tế nhưng chỉ số hạnh phúc của người Hàn Quốc gần như chạm đáy, vì đâu nên nỗi?

| 400|anh2xigon
Theo một báo cáo từ Viện Phát triển Hàn Quốc, tổng chỉ số hạnh phúc quốc gia của đất nước này gần như chạm đáy, đứng thứ 35 trong số 37 nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) được điều tra. Chỉ có hai nước OECD thấp hơn Hàn Quốc là Hy Lạp (5,72) và Thổ Nhĩ Kỳ (4,95).

//static.kites.vn/upload//2021/20/1621567630.eba15ee9eb766402dc639371b6367330.jpg

Điều gì có thể là lý do cho chỉ số GNH thấp như vậy đối với Hàn Quốc, một trong 10 cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới? Tổ chức tư vấn nhà nước đưa ra nhiều lý do, chẳng hạn như thời gian làm việc kéo dài, khói bụi mù mịt, tỷ lệ người già nghèo đói cao và môi trường sống. Tuy nhiên, đây có thể là phần nổi của tảng băng chìm. Các chuyên gia chỉ ra rằng xung đột chính trị cực đoan, sự tập trung kinh tế quá mức vào một số tập đoàn do gia đình tự quản, và quá trình giáo dục quá mức dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt là những yếu tố kéo chất lượng cuộc sống đi xuống.

Những người trẻ tuổi cảm thấy thất vọng với tình trạng khủng hoảng công ăn việc làm, thể hiện qua tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Những người trung niên đầy tuyệt vọng phải đối mặt với sự sụp đổ của "nấc thang cho sự di chuyển đi lên" khi khoảng cách thu nhập tiếp tục được nới rộng, dù họ làm việc chăm chỉ. Người lớn tuổi thậm chí còn phải chịu đựng nhiều hơn, và không có gì lạ khi những người cao tuổi có tỷ lệ nghèo và tự tử ở mức cao nhất thế giới. Nếu ai đó muốn thấy thứ hạng GNH của Hàn Quốc tăng lên trong hoàn cảnh tuyệt vọng này, thì đó sẽ là hy vọng hão huyền.

//static.kites.vn/upload//2021/20/1621567670.fa7d3b506831864252dc73e5d7443d9f.jpg

Có ba điều kiện để hạnh phúc - ổn định sinh kế, tận hưởng cuộc sống gia đình và thành công trong công việc. Tuy nhiên, môi trường sống của người Hàn Quốc khác xa với điều này. Để cải thiện tình hình, xã hội nên trao "cơ hội bình đẳng" cho thanh niên và tạo ra sự dịch chuyển đi lên cho tầng lớp trung niên bằng cách thu hẹp khoảng cách thu nhập.

Đối với người lớn tuổi, đất nước nên thực hiện một chính sách phúc lợi tích cực bằng cách để họ tiếp tục làm việc thay vì chỉ chăm chăm vào phúc lợi với mức hỗ trợ tài chính ít ỏi. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh quá mức đang bao trùm toàn bộ xã hội cần được nới lỏng và các gia đình tự trị cần được khuyến khích chia sẻ của cải với người nghèo.

Yếu tố tâm lý chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định hạnh phúc, và tiền bạc không thể mua được hạnh phúc - nhưng nghèo đói cũng vậy.

Bài viết theo Koreatimes
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...