Khám phá Geobukseon (tàu rùa) của Đại đô đốc Yi Sun-shin - chiến hạm nổi tiếng đánh bại quân xâm lược

| 6K|Doccocaubai
Được sử dụng bởi Đô đốc Yi Sun-shin trong Cuộc xâm lược Hideyoshi vào thế kỷ 16, những chiếc tàu chiến sáng tạo này là công cụ trong việc đánh bại quân xâm lược Nhật Bản một cách hiệu quả.

Tàu con rùa (Geobukseon) - chiến hạm nổi tiếng của Hàn Quốc của Đô đốc Yi Sun-shin được sử dụng trong cuộc chiến Imjin của Hàn Quốc chống Nhật Bản.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617086446.10076674b1725d6f96983353b698366b.jpg

Một "con tàu" đã được khôi phục về kích thước thực của nó.

Ai đã làm ra "tàu con rùa"?

Đô đốc Yi Sun-shin được tôn kính trong lịch sử Hàn Quốc vì loạt chiến công trong việc giải cứu đất nước khỏi đống đổ nát trong Cuộc xâm lược của Hideyoshi, một cuộc chiến tranh quốc tế gồm hai phần bắt đầu với cuộc tấn công của Nhật Bản vào năm 1592 và kéo dài trong bảy năm cho đến khi một cuộc điều động tổng hợp bởi triều đại Joseon và nhà Minh đã đánh bại quân Nhật. Trong thời gian này, Đô đốc Yi Sun-shin đã giành chiến thắng trong tất cả các trận chiến chống quân xâm lược Nhật Bản, một chiến công chưa từng có trong lịch sử hải chiến thế giới. Các chiến lược chiến đấu của Yi  nổi tiếng để được xuất bản trong các sách giáo khoa của học viện hải quân hiện đại của Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Nhật Bản.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617086448.c05063318edd015427581bbd523c34fb.jpg

Phần mộ của Đô đốc Yi Sun-shin, người anh hùng được tôn kính nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Yi đã cứu đất nước khỏi tàn tích bằng cách phát triển công nghệ "tàu rùa".

Nhắc đến Yi Sun-shin thì không thế không nghĩ đến "con tàu rùa." Trước tượng Yi Sun-shin ở quảng trường Gwanghwamun, Seoul còn có tượng “con rùa tàu” (tiếng Hàn còn gọi là “geobukseon”). "Tàu rùa" được nhiều người cho là do Yi phát minh, nhưng thực tế không phải như vậy - "tàu rùa" đã có từ rất lâu trước đó. Trong suốt thế kỷ thứ 9 của triều đại Silla, Jang Bogo đã phát triển một con tàu chiến độc đáo bao gồm lớp vỏ bảo vệ phía trên khi ở Cheonghaejin (một căn cứ quân sự ở Wando, tỉnh Nam Jeolla), nơi thống trị các vùng biển Đông Á vào thời điểm đó.

Con tàu không chỉ nhanh mà còn có hiệu quả ngăn chặn các cuộc tấn công bằng gươm và giáo gần giống như "tàu rùa" của Yi. "Tàu rùa" thực tế như chúng ta biết ngày nay được phát triển vào cuối triều đại Goryeo (918-1392 sau Công nguyên). Cũng có những ghi chép từ các triều đại vua Taejong và Sejong của triều đại Joseon giữa thế kỷ 14 và 15 về "tàu rùa". Biên niên sử của vua Taejong ghi rằng "khi băng qua sông Imjin, nhà vua đã chứng kiến ​​một cuộc giao tranh giữa một chiếc thuyền hình con rùa và một chiếc thuyền wa (Nhật Bản)." Về mặt kỹ thuật, Yi Sun-shin không phải là người phát minh ra "tàu rùa", mà là người đầu tiên phát triển công nghệ cho phép nó được sử dụng hiệu quả và rộng rãi trong chiến đấu thực tế. Yi đã điều chỉnh định dạng "thuyền rùa" hiện có bằng cách đặt một tấm sắt lên trên nó và bổ sung một số chức năng khác để con tàu có thể được trang bị đại bác.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617086451.573dc3216f96066f6f755158fdfd92ad.jpg

Đô đốc Yi Sun-shin chỉ đạo đóng "tàu rùa" (trái). "Tàu rùa" trong trận chiến (bên phải).


"Tàu con rùa" có thực sự là thiết giáp hạm bọc thép đầu tiên trên thế giới?

Câu hỏi liệu "tàu rùa" có thực sự là một thiết giáp hạm được đặt ra lần đầu tiên vào những năm 1880 và vẫn chưa được giải đáp cho đến ngày nay. Lập luận khẳng định hầu hết được các học giả phương Tây khẳng định dựa trên các ghi chép của Nhật Bản. Có nhiều tài liệu Nhật Bản về Cuộc xâm lược Imjin ghi rằng "kẻ thù (Joseon) có những con tàu được bọc bằng sắt mà chúng ta không thể phá vỡ bằng đại bác." Trong số tháng 6 năm 1899 của Tạp chí Harper's New Monthly, nhà truyền giáo người Mỹ Homer Hulbert gọi "tàu rùa" (geobukseon) là "thuyền rùa (geobukbae)," và giới thiệu cấu trúc của nó là được bao phủ trong các tấm sắt, lưu ý rằng Hàn Quốc nước đầu tiên trên thế giới phát triển công nghệ tấm kim loại cùng với tàu mạ sắt. Ấn bản thứ mười bốn của Bách khoa toàn thư Britannica năm 1929 mô tả "thuyền rùa" là thiết giáp hạm bọc thép đầu tiên trên thế giới.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617086453.beb2d4703e8fb285b9439950cc6265d5.jpg

Một bức vẽ về geobukseon và panokseon (tàu chiến siêu cấu trúc) được phát hiện ở Nhật Bản vào những năm 1790.


Tuy nhiên, không có đề cập đến thuật ngữ "thiết giáp hạm" trong các tài liệu của triều đại Joseon trong Cuộc xâm lược của Hideyoshi, trong hồ sơ cá nhân của Yi hoặc trong các bài viết của các cộng sự của ông. Trong mô tả của mình về "con tàu rùa" với nhà vua, Đô đốc Yi mô tả nó có "những chiếc dùi được trồng trên lưng" vì con thuyền được bao phủ bởi một tấm ván và sau đó những chiếc dùi được cắm vào nó. Đánh giá thực tế là những chiếc dùi được trồng vào bảng, nó được làm bằng gỗ chứ không phải bằng sắt. Bởi vì một tấm thảm nặng 5 tấn được ngâm nước và đặt lên tấm ván phủ bằng những ngọn giáo sắt sắc nhọn, con tàu có thể chống chọi lại cả những đợt tấn công bằng hỏa lực. Chính lớp vỏ bọc này mà hải quân Nhật Bản dường như đã nhầm tưởng là sắt.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617086454.5dfa0b8f96dbbd3d056b05492d29e082.jpg

Một "tàu du lịch" đã được khôi phục ở vùng biển phía trước Học viện Hải quân Hàn Quốc.

Theo các ghi chép lịch sử, con tàu rùa được xây dựng bằng cách đặt một tấm gỗ lên tấm panokseon, con tàu theo truyền thống được sử dụng bởi hải quân Joseon, cấy tấm này bằng những hàng dùi sắt được trồng chặt chẽ, phủ lên nó một tấm thảm ướt lớn và khoan hai bên lỗ để bắn đại bác. Tuy nhiên, vẫn có khả năng phần mái được bao phủ một phần hoặc toàn bộ bằng sắt - nhưng chúng ta không thể biết chắc chắn cho đến khi một con tàu rùa thực sự được phát hiện từ thời điểm đó.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617086457.787322562811f96ca1df1083319fe9e6.jpg

Một đầu rồng được phục chế ở phía trước "tàu rùa" (trái). Một chiếc lư hương thổi ngọn lửa qua đầu rồng (bên phải).
//static.kites.vn/upload//2021/13/1617086460.6bdaf13ecc9f7df4cd4ce6c2f5a6b815.jpg

Một khẩu đại bác bên trong "tàu bay .".

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617086462.7ef7df2756cc7282f7c7343ae6e6517c.jpg

"Mai rùa" bằng sắt của Geobukseon đã gây ra nỗi sợ hãi cho vô số binh lính Nhật Bản.


Tại sao  tàu con rùa lại biến mất?

Con tàu chính của hải quân Joseon là panokseon; "tàu rùa" ban đầu được hiểu là một thiết giáp hạm bổ sung được sử dụng khi cần thiết về mặt chiến lược. Trong giai đoạn đầu của Cuộc xâm lược của Hideyoshi, Yi Sun-shin có ba "tàu rùa". Dựa trên một tài liệu ngoại giao được gửi cho Trung Quốc trong Cuộc xâm lược Hideyoshi nói rằng có năm "tàu rùa", hai chiếc nữa dường như đã được thực hiện trong chiến tranh. Một số ước tính đưa ra số lượng "tàu rùa" là bảy hoặc tám chiếc vào lúc cao điểm của cuộc chiến đấu. Sau Cuộc xâm lược Hideyoshi lần thứ nhất và thứ hai, con số này vẫn giữ nguyên cho đến năm 1746, khi con số thay đổi thành 14, và sau đó là 40 vào năm 1770. Hồ sơ từ năm 1808 ghi nhận 30 tàu; năm 1817, con số giảm xuống còn 18.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617086464.cbbef9659c150eeaccf5e7c9fab8e61f.jpg

Một bức tranh mô tả "con tàu bay", con tàu chiến đối đầu với tàu địch đang đối đầu, trong trận chiến.

Sau cuộc xâm lược của Hideyoshi kéo dài 7 năm, "con tàu rùa" đã mất đi giá trị biểu tượng của nó. Trong một thời gian, việc bảo trì "tàu rùa" dường như không được ưu tiên cao. Với sự gia tăng các yêu cầu quốc phòng và việc tổ chức lại lực lượng hải quân, yêu cầu tái lập "tàu rùa" và các tiêu chuẩn tàu chiến đã được lên tiếng. Tuy nhiên, không được tăng quân tương ứng, hoạt động của “tàu rùa” ngày càng trở nên khó khăn. Chỉ được duy trì như một hình thức, những hiểu biết về chức năng và giá trị chiến lược của tàu rùa dần phai nhạt trong tâm thức dân tộc. Có những ghi chép của một nhà truyền giáo nước ngoài vào cuối những năm 1880 về việc đã nhìn thấy khung của một con tàu rùa, nhưng những điều này không hoàn toàn đáng tin cậy. Tất cả những gì còn lại cho chúng ta ngày nay là hồi ức về sự oai hùng của con tàu rùa và những chiến công anh hùng của Đô đốc Yi Sun-shin.

Yi Sun-shin đã mô tả trận chiến với Geobukseon trong bản báo cáo của mình với nhà vua. "Với cuộc tấn công ban đầu của tàu rùa và cuộc tấn công tiếp theo của tàu panokseon, chúng tôi đã liên tục bắn đại bác. Khi chúng tôi bắn đại bác, mũi tên và đá mưa trút vào kẻ thù, tinh thần chiến đấu của họ dễ dàng bị suy sụp và họ bỏ mạng dưới nước như ruồi. Điều này khiến các trận chiến trên biển trở nên rất dễ dàng. "

Bài viết theo antiquealive
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...