Khi ứng dụng xem phim trực tuyến lên ngôi và sự chênh lệch cát-xê giữa các ngôi sao hàng đầu Hollywood

| 485|sis_wanabe
Vào một thập kỷ trước, các ngôi sao Hollywood được đánh giá vị trí trong danh sách hạng A thông qua danh thu phòng vé của bộ phim do họ đảm nhận vai chính. Ngày nay khi xu hướng dần thay đổi, thành công đó đã được thay thế bằng lượt xem trên ứng dụng trực tuyến Netflix hoặc thông cáo báo chí về mức độ phổ biến của một bộ phim trên HBO Max.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã tác động không nhỏ đến nền công nghiệp điện ảnh toàn cầu nhất là với các bom tấn Hollywood, điều đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của các diễn viên. Các ngôi sao điện ảnh được trả lương hậu hĩnh cho các vai diễn sẽ có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách rời bỏ màn ảnh rộng chuyển hướng sang đầu quân cho các ứng dụng xem phim trực tuyến. Cũng từ đó các nền tảng xem phim trực tuyết trở thành nơi quyết định ai sẽ là ngôi sao hàng đầu qua thù lao mà họ được trả.

//static.kites.vn/upload//2021/33/1629372933.4f406df7120075e7bd484052377ca589.jpg

Mức lương 20 triệu đô la cho mỗi bộ phim đã trở thành tiêu chuẩn chung cho những tài năng hàng diễn xuất đầu kể từ năm 1996, khi Jim Carrey khiến cả Hollywood choáng váng khi kiếm được khoản tiền tương đương cho bộ phim hài đen “Người Mắc Cáp”. Đến hiện nay con số đó vẫn là cột mốc chung cho những bộ phim được sản xuất ra rạp, bao gồm các dự án sắp tới có sự tham gia của Sandra Bullock “Thành Phố Vàng Đã Mất” (Paramount), Brad Pitt “Chuyến Tàu Vô Tận” (Sony) và Chris Hemsworth “Thor: Love and Thunder” (Disney ”). Và con số đó có thể sẽ đi xuống nếu lượt khán giả không đạt được con số mong muốn. Điển hình là diễn viên Chris Pine, mặc dù nằm trong danh sách ngôi sao hạng A nhưng anh chỉ kiếm được gần 11,5 triệu đô la cho loạt phim nhượng quyền thương mại của Paramount “Dungeons and Dragons”, trong khi đó Robert Pattinson kiếm được 3 triệu đô la khi hóa thân vào nhân vật anh hùng xuất chúng trong “The Batman”.

//static.kites.vn/upload//2021/33/1629372933.c0f07d072eeb0f51e024c33ba2e5bf4a.jpg

Năm năm trước, danh tiếng của những ngôi sao được đánh giá qua thù lao mà họ được trả từ các hãng phim lớn như Paramount, Disney, Sony thì ở thời điểm hiện tại họ hoàn toàn bị lép vế trước sự giàu có của các ứng dụng phim trực tuyến như Netflix, Amazon. Và quyền quyết định ai là ngôi sao hàng đầu cũng đã thay đổi. Điển hình như nam diễn viên Daniel Craig, anh đang kiếm được 100 triệu đô la nhờ việc đảm nhận vai chính trong hai phần tiếp theo của siêu phẩm “Kẻ Đâm Lén”. Nam diễn viên gặt hái được thành công xuất phát từ việc Netflix muốn đền bù thỏa đáng cho tài năng của ngôi sao điện ảnh, bởi nếu hai bộ phim có sự góp mặt của anh được công chiếu tại các rạp vào dịp cuối năm và mang về thành công vang dội thì có lẽ tài tử James Bond sẽ bỏ túi tấm sét lên đến 9 con số.

//static.kites.vn/upload//2021/33/1629372934.18031d738e074af91d47493d8e57a01d.jpg


Phương trình mới đã tạo điều kiện cho các diễn viên được trả mức lương cao hơn theo cấp số nhân, như Dwayne Johnson được trả 30 triệu đô la cho bom tấn “Báo Động Đỏ” được công chiếu trên Amazon Studios, con số đó có thể tăng lên 50 triệu đô la khi bộ phim chính thức phát hành; Leonardo DiCaprio kiếm được 30 triệu đô la và 25 triệu đô la được trả cho Jennifer Lawrence trong bộ phim hài thảm họa của Adam McKay “Đừng Nhìn Lên” được chiếu độc quyền trên Netflix; Julia Roberts bỏ túi 25 triệu đô la cho bộ phim kinh dị cuối ngày "Bỏ Lại Thế Giới Phía Sau" trên Netflix; và Ryan Gosling nhận được khoảng 20 triệu đô la trong bộ phim kinh dị về điệp viên của Netflix “Hắc Giáo Hoàng”, bên cạnh đó còn kèm theo phần thưởng nếu bộ phim đạt tỷ xuất người xem ấn tượng.

Nền kinh tế thỏa thuận mới cũng gây đau đầu cho các hãng phim lớn như Warner Bros, hãng đã quyết định phát hành toàn bộ phim trong năm 2021 trên HBO Max song song với lịch công chiếu tại các rạp, động thái này đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn vào thời điểm đó. Denzel Washington và Will Smith đều kiếm được 40 triệu đô la cho các bộ phim của WB là “Manh Mối Nhỏ Nhặt” và “Người Cha Vĩ Đại King Richard”, những người trong cuộc nói với Variety, nguyên nhân dẫn đến việc giảm doanh thu phòng vé là do các suất chiếu sớm. Nam tài tử Keanu Reeves sẽ được trả từ 12 triệu đến 14 triệu đô la cho “Ma trận 4” ra mắt trong thời gian tới. Amazon Studios cũng gửi 15 triệu đô la vào tài khoản ngân hàng của Michael B. Jordan sau khi anh tham gia vào bộ phim "Không Hối Tiếc" từ Paramount.

//static.kites.vn/upload//2021/33/1629372932.77ab975bd05f84a9e5db9f8794321c0c.jpg

Một trong những ngôi sao duy nhất được tận hưởng những gì tốt nhất của "cả hai thế giới" là Tom Cruise. Nam diễn viên nằm trong số ít những ngôi sao điện ảnh truyền thống yêu cầu được hưởng thêm doanh thu từ nhà sản xuất sau khi phim ra rạp, có nghĩa là nam tài tử "Nhiệm Vụ Bất Khả Thi" phải được trả thù lao trước khi hãng phim kiếm được một đồng từ doanh thu phòng vé. Điều này mang lại cho Tom hàng chục triệu đô la tiền thưởng sau khi đạt được một số cột mốc doanh thu phòng vé nhất định trong suốt thời gian làm phim. Anh kiếm được 13 triệu đô la cho phí diễn xuất được thanh toán trước trong “Phi Công Siêu Đẳng Maverick” của Paramount ra mắt trong năm nay, nhưng con số đó sẽ tăng cao hơn nhiều nếu bộ phim thành công.

Bài viết theo Variety

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...