Netflix tung phim tài liệu, vạch trần 7 tội ác khủng khiếp con người đang làm với đại dương

| 2K|sis_wanabe
Mới đây, nền tảng phim trực tuyến Netflix vừa cho ra mắt bộ phim tài liệu có tên "Seaspiracy", tiết lộ những cảnh quay gây sốc và dạy chúng ta nhiều điều về cuộc sống dưới đại dương bao la mà chúng ta chưa từng được biết.

Đây là một bộ phim tài liệu khá sâu sắc của Netflix, thực sự giúp người xem mở rộng tầm mắt về những gì đang diễn ra xung quanh và đồng thời khiến công chúng có góc nhìn khác về hiện trạng báo động việc dánh bắt cá quá tải nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ hằng ngày của người dân.

//static.kites.vn/upload//2021/18/1620445255.5f41d3a7622aeda88f78b348588a8728.jpg

"Seaspiracy" lần theo dấu chân một nhà làm phim cố gắng khám phá sự thật về hiện trạng giết hại cá voi, cá heo cực kỳ nghiêm trọng để chiế biến ra các loại thực phẩm đang cung cấp rộng rãi trên thị trường. Bộ phim khám phá ra bi kịch to lớn liên quan đến vấn đề rác thải tràn ngập được tìm thấy trên các bãi biển, ngoài khơi và cả trong dạ dày của cá voi. Nó cho thấy một góc nhìn hoàn toàn khác của công việc đánh bắt cá và cuộc sống trên biển của ngư dân. Với những sự kiện và cảnh xuyên suốt trên biển đã để lại cho người xem những ấn tượng sâu sắc khó quên.

1. Nạn giết hại cá voi vẫn diễn ra

//static.kites.vn/upload//2021/18/1620445258.26eeb0556d4001e41dff3c2bd0d51b53.jpg

Việc giết cá voi, cá mập quy mô lớn vẫn đang diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới. Cá mập bị giết chỉ để lấy vây cho món súp vây cá mập sang trọng được bày bán trong các nhà hàng cao cấp, món ăn được các chuyên gia cho là không có giá trị dinh dưỡng và cũng không có mùi vị hấp dẫn.

Cái chết của cá mập cũng ảnh hưởng lớn đến chuỗi thức ăn của sinh vật biển. Các lệnh cấm đã được đưa ra trên toàn cầu để ngăn chặn việc giết hại cá voi nhưng hiện nay ở một số nước đã thu hồi lệnh cấm và tình trạng đánh bắt bất hợp pháp vẫn tồn tại song song.

2. Những vật dụng bằng nhựa đang là vấn đề cấp bách

Bộ phim tài liệu tiết lộ rằng những đồ gia dụng bằng nhựa như ống hút, chai lọ và túi ni lông chỉ đóng vai trò thiểu số trong vấn đề rác thải, trong đó ống hút chỉ chiếm 0,03% lượng rác trên đại dương. Lưới đánh cá và chất thải thường xuyên được đổ xuống biển gây ra vấn đề thực sự cấp bách, lưới đánh cá chiếm 46% ô nhiễm rác thải nhựa của đại dương.

Đồng đạo diễn của bộ phim tài liệu, Ali Tabrizi cho biết khi quay phim Seaspiracy: "Có một xe tải chở rác thải nhựa đổ vào đại dương và hơn 150 tỷ tấn nhựa siêu nhỏ đã tồn tại ở đó, chúng còn nhiều hơn cả các ngôi sao trong một dải ngân hà ".

3. Đại dương có thể trống rỗng vào năm 2048

//static.kites.vn/upload//2021/18/1620445265.8e651d2551c6c68f018336847dd1c9f5.jpg

Nhà sinh vật học biển, Tiến sĩ Sylvia Alice Earle, người đã được phỏng vấn trong bộ phim tài liệu, tuyên bố rằng nếu tốc độ đánh bắt cao (2,7 nghìn tỷ con cá mỗi năm) tiếp tục kéo dài, chúng ta sẽ nhìn thấy một đại dương trống rỗng trong tương lai.

Cô nói: "Ước tính là vào giữa thế kỷ 21, nếu chúng ta tiếp tục đánh bắt cá tự nhiên ở mức độ như ngày nay thì sẽ không có đủ cá để đánh bắt".

Với giám đốc Ali cũng nêu rõ: "Nếu xu hướng đánh bắt hiện nay tiếp tục, chúng ta sẽ thấy các đại dương hầu như trống rỗng vào năm 2048".

4. Phương pháp đánh bắt đã thay đổi

//static.kites.vn/upload//2021/18/1620445262.835ebc3fb515f8301a60efb520320120.jpg

Việc đánh bắt cá hiện đang diễn ra trên quy mô lớn hơn bao giờ hết, với các phương pháp mới như “mò đáy”.

Việc ngư dân dùng những tấm lưới nặng trườn dọc theo đáy đại dương bắt cá và cũng đồng thời hủy hoại đáy đại dương khi nó đi qua, bao gồm cả san hô. Người ta nói rằng hành động đó đã giết chết 3,9 tỷ mẫu Anh dưới đáy biển mỗi năm, tương đương với 4.316 sân bóng đá mỗi phút.

Nhà bảo vệ môi trường George Monbiot cho biết trong bộ phim tài liệu: "Ngành đánh bắt cá đang hủy diệt cá và phần còn lại của sự sống trên biển".


Với con số dưới 1% đại dương được bảo vệ khỏi đánh bắt cá, các nhà nghiên cứu nói rằng con số đó thực sự cần được nâng lên bảo vệ ở mức khoảng 30%. Đánh bắt cá theo mùa cũng cho thấy đây là ngành công nghiệp lớn nhất cướp đi sinh mạng của nhiều loài động vật biển có vú.

5. Đánh bắt bất kể thời gian là một vấn đề lớn

Hàng loạt các cuộc đánh bắt ngẫu nhiên không được dự định xảy ra và hậu quả là có tới 50 triệu con cá mập được cho là vô tình bị bắt mỗi năm. Cũng tương tự như vậy, cái chết của cá heo, cá hồi và cá tuyết đang xảy ra chỉ với một lý do đơn giản là một vụ càn quét khu vực sinh thái biển.

Việc giết chết các loài động vật tạo ra một vấn đề lớn đối với chu kỳ của đại dương. Cá mập và cá heo cần thiết cho quá trình thụ tinh của thực vật phù du - một phần thiết yếu đối với hệ sinh thái nước ngọt và đại dương. Thực vật phù du hấp thụ carbon dioxide giúp giảm lượng khí thải carbon trên Trái đất và làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu.

Người sáng lập Hiệp hội Bảo tồn Sea Shepherd tuyên bố trong bộ phim tài liệu: "Nếu bạn muốn giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, điều đầu tiên bạn làm là bảo vệ đại dương, và giải pháp cho điều đó rất đơn giản, hãy để nó yên."

//static.kites.vn/upload//2021/18/1620445257.f4cf1d46f3a74b72f7b8c076c4bb742b.jpg


6. Sự tồn tại lâu đời của một giống loại nay đã không còn chắc chắn

Nhiều người nghĩ rằng có một số loài cá sẽ đánh bắt bền vững và duy trì việc đánh bắt ở một tỷ lệ hoặc mức độ nhất định. Theo các giám đốc Seaspiracy, điều đó hiện nay đã không còn nữa.

María José Cornax, Giám đốc Chiến dịch Thủy sản của Oceana Europe cho biết: "Không có định nghĩa về tính bền vững nói chung nào cho ngành thủy sản. Người tiêu dùng không thể đánh giá ngay bây giờ đâu là loài cá bền vững và đâu là loài cá không bền vững. Người tiêu dùng không thể đưa ra quyết định đúng đắn hiện nay".

Tiến sĩ Sylvia Alice Earle nói rằng việc khai thác lớn động vật hoang dã không còn an toàn cho bất cứ giống loài nào.

7. Chế độ nô lệ đánh cá là một vấn đề lớn

//static.kites.vn/upload//2021/18/1620445260.3666707ed90a68ba46473421e51e420d.jpg

Một hiện thực gây sốc được phát hiện trong bộ phim tài liệu là các ngư dân bị giam cầm trên các tàu đánh cá trong nhiều năm, một số bị bắt làm nô lệ trong 20 năm trước khi trốn thoát.

Bộ phim đã thực hiện phỏng vấn những người đàn ông ẩn danh, những người bị buộc phải làm việc trên tàu đánh cá, không có quyền tự do rời đi bất cứ lúc nào và mối đe dọa bị ném xuống tàu nếu họ không tuân theo, đồng thời cho biết những người đàn ông đã bị ném ra biển, gia đình của họ không biết điều gì thực sự đã xảy ra và có một thống kê cho thấy rằng 360.000 người đàn ông đã chết trên biển trong vòng 5 năm qua.

Với bất kỳ tài liệu nào, bạn không thể chắc chắn biết bao nhiêu là sự thật hoặc những gì có thể được coi là suy đoán. Đã có những tuyên bố liên quan đến cả hai bên đối với bộ phim tài liệu của Netflix về mức độ đại diện thực sự của bộ phim này. Một số chuyên gia đã cáo buộc các nhà làm phim đưa ra tuyên bố gây hiểu lầm và sử dụng các cuộc phỏng vấn ngoài lề.

Tuy nhiên, nó khiến khán giả phải suy nghĩ về hiện thực đang xảy ra, về những gì chúng ta có thể làm để bảo vệ thế giới chúng ta đang sống và động vật hoang dã xung quanh chúng ta.

Những thay đổi nhỏ có thể giúp ích cho hành tinh của chúng ta. Giảm lượng tiêu thụ thịt hoặc cá, thường xuyên đổi đồ nhựa lấy đồ tái chế. Những thay đổi nhỏ này có thể tạo ra tác động lớn.

Bài viết theo Mirror

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...