Ngành phim Hàn khủng hoảng vì phải trả thù lao khổng lồ cho diễn viên hạng A sau khi OTT thành xu hướng truyền hình

| 1K|cobekieuky
Gần đây, việc giảm thời lượng phát sóng phim truyền hình khiến nhiều người lo ngại có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh trong ngành phim ảnh Hàn Quốc.

Trong quá trình này, các công ty sản xuất phim truyền hình đã chuyển sang những nền tảng OTT toàn cầu như Netflix vì họ có thể trang trải được chi phí sản xuất ngày càng tăng. Tại thời điểm này, phí xuất hiện cao mà OTT có thể chi trả đã trở thành tiêu chuẩn, càng làm suy yếu năng lực sản xuất của các công ty và hãng phim. Một vòng luẩn quẩn trong ngành phim truyền hình đã được tạo ra.

Vì vậy, Hiệp hội Sản xuất Phim truyền hình Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp vào ngày 16/1 để thảo luận cách giải quyết cuộc khủng hoảng này.

//static.kites.vn/upload//2024/04/1706405806.64e3d9d46d96cbfa6f064146fa942ed5.jpg

Trong cuộc họp, các nhà sản xuất thừa nhận nhiều mối quan ngại thực tế và chi tiết về tình hình hiện tại.

▶ Phí xuất hiện của các diễn viên ngôi sao lên tới hàng tỷ won mỗi tập

Các đài truyền hình kêu gọi hiệp hội tìm ra giải pháp: “Lý do khiến vô số vấn đề nảy sinh trong quá trình đàm phán là phí xuất hiện của diễn viên. Ngày nay, con số không chỉ vài triệu mà là hàng tỷ won mỗi tập cho một vai chính. Một số diễn viên ngôi sao cũng có rất nhiều yêu cầu, chẳng hạn như hạn chế nền tảng phát sóng, thay đổi kịch bản hoặc yêu cầu thay thế đạo diễn. Họ cũng tỏ ra không hài lòng vì không thể thực hiện được những cảnh chiến tranh hoành tráng như mong đợi do kinh phí thấp”.

▶ Nhu cầu về một hệ thống cố định do vấn đề trả phí xuất hiện cho mỗi tập

Trước sự gia tăng đáng kể về phí xuất hiện của diễn viên, đại diện một công ty sản xuất phim truyền hình đã đề xuất ý tưởng trả lương cho diễn viên dựa trên tổng số ngày quay và thời lượng quay thay vì theo từng tập.

//static.kites.vn/upload//2024/04/1706405805.8c38a21f6633e3c6c72af60c3b22cdee.jpg

Một đạo diễn chia sẻ: “Chi phí sản xuất một tập phim khoảng 12 đến 15 tỷ won nên rất khó để tăng phí xuất hiện lên 30 đến 40 triệu won cho mỗi diễn viên. Vấn đề là một số diễn viên đã đồng ý với số tiền như vậy vào năm ngoái hoặc năm trước nhưng giờ đây họ tuyên bố không thể tham gia. Hơn nữa, số lượng chương trình đã giảm đáng kể và chưa chắc sẽ tăng lại vào năm sau”, ông nói thêm: “Trước đây, một diễn viên sẽ đảm nhận nhiều dự án còn bây giờ, có rất nhiều kịch bản nhưng chỉ có một vài phim truyền hình có thể thực hiện được. Tương lai của thị trường phim truyền hình thật u ám”.


▶ Khác biệt so với nền tảng OTT toàn cầu

Các nhà sản xuất bày tỏ sự thất vọng khi mọi người đang áp dụng các tiêu chuẩn phim truyền hình OTT cho họ bất chấp sự khác biệt lớn về kinh phí sản xuất. Đề cập đến số tiền sản xuất lên đến 2 tỷ won mỗi tập của OTT, một nhà sản xuất phàn nàn: “Sẽ thật tuyệt nếu chúng ta có thể đưa ra quy định không trả cho diễn viên quá 50 triệu won mỗi tập”.

//static.kites.vn/upload//2024/04/1706405804.f1400b1675c3ac098e262b25ae58ae14.jpg

Giám đốc điều hành của một hãng phim khác cho biết: “Xét đến việc 50% ngân sách làm phim được chi cho diễn xuất, có thể tuyển diễn viên với mức thù lao hợp lý hơn và đầu tư nhiều hơn vào việc quay phim hoặc chỉ đạo nghệ thuật, từ đó tạo ra những bộ phim mang tính cạnh tranh và có giá trị nghệ thuật hơn”.

Dù biết rõ việc casting diễn viên ngôi sao rất tốn kém, các nhà sản xuất bày tỏ họ khó tránh khỏi lựa chọn này vì những gương mặt nổi tiếng đảm bảo sự thành công ở thị trường quốc tế. Một số nhà sản xuất cũng bày tỏ lo ngại về việc thiếu cơ hội cho các diễn viên khác, cho rằng “Chúng ta nên cố gắng tạo ra những dự án truyền hình thành công mà không cần sử dụng những ngôi sao hàng đầu”.

//static.kites.vn/upload//2024/04/1706405804.025826cea3f22092e42c1b1dc5983ee6.jpg

Ngoài phí xuất hiện cao ngất ngưỡng cho diễn viên, họ cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc chú trọng quay phim và chỉ đạo nghệ thuật để nâng cao tính hoàn thiện của nội dung. Hơn nữa, chi phí thuê nhân viên đã tăng lên đáng kể kể từ khi triển khai hệ thống tuần làm việc 52 giờ, cùng với đó là những tốn kém cho khoản gia công nghệ thuật và CG.

Thông qua cuộc họp, Hiệp hội Sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc kêu gọi tiếp tục thảo luận các vấn đề và mong Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm đưa ra giải pháp.

Bài viết theo Nate

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...