Người đàn ông có thể thay đổi kích thức của đồng tử khiến giới khoa học ngỡ ngàng và tìm lời giải đáp

| 222|anh2xigon
Một sinh viên 23 tuổi ở Đức được cho là có thể thu hẹp và mở rộng đồng tử khi chỉ huy, một kỳ tích trước đây được cho là không thể thực hiện được.

Sự giãn nở và co lại của đồng tử được cho là các quá trình hoàn toàn tự động được kích hoạt bởi nhiều yếu tố khác nhau, như bước vào môi trường sáng hoặc tối, nhưng một nghiên cứu điển hình gần đây cho thấy không phải lúc nào cũng vậy. Một sinh viên trẻ ở Đức được cho là có thể tự nguyện điều khiển các cơ nhỏ bé điều chỉnh kích thước của đồng tử, một kỳ tích từng được cho là không thể. Các tác giả chỉ ra rằng trong khi một số người có thể thay đổi kích thước đồng tử của họ thông qua "phương pháp gián tiếp", thay vào đó, người này có thể điều khiển trực tiếp cơ vòng trong mắt để điều chỉnh kích thước của đồng tử.

https://static.kites.vn/upload/2021/36/79/6ca9cee9370d17a33b454f5ecae76bff.jpg

Người đàn ông Đức nhận ra rằng anh có khả năng kiểm soát kích thước đồng tử khi anh ta 16 tuổi, trong khi cố gắng "thư giãn" đôi mắt của mình sau một thời gian dài chơi game trên máy tính. Một người bạn chơi game cùng anh đã nhận thấy rằng một trong những đồng tử của anh ta lớn hơn đáng kể so với người còn lại và nói cho D.W. biết. Anh ta đã biết mình siêu năng lực bất thường kể từ đó.

“Tôi đã cho một người bạn thấy rằng tôi có thể ‘co giãn’ với nhãn cầu của mình, và anh ấy nhận thấy rằng đồng tử của tôi trở nên nhỏ lại,” D.W. nói với Christoph Strauch, tác giả cấp cao của báo cáo trường hợp mới và là trợ lý giáo sư tại khoa tâm lý học thực nghiệm tại Đại học Utrecht ở Hà Lan. “Co thắt đồng tử có cảm giác như nắm chặt, căng một cái gì đó; làm cho nó lớn hơn tạo cảm giác như được giải phóng hoàn toàn, thư giãn mắt".

https://static.kites.vn/upload/2021/36/79/b575ad34c89e36489869938515ec13a0.jpg

Biết rằng một số ít người có khả năng điều chỉnh sức mạnh của đồng tử bằng cách gián tiếp bao gồm suy nghĩ về ánh sáng chói lọi hoặc bóng tối cực độ, và bằng cách nhẩm tính điều gì đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Ulm đã thử nghiệm D.W. để xem liệu anh ta có đang sử dụng một kỹ thuật như vậy không. Họ đo các đặc tính điện của da bằng cách đặt một điện áp để kiểm tra xem liệu anh có đang dựa vào nỗ lực trí óc để kiểm soát kích thước đồng tử của mình hay không. Nhưng tất cả đều diễn ra tự nhiên.

Trong suốt giai đoạn thử nghiệm, các nhà nghiên cứu không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy D.W. đã điều chỉnh kích thước đồng tử của mình một cách gián tiếp. Bằng cách kiểm soát trực tiếp cơ mắt của mình, anh ta có thể giãn đồng tử có đường kính lên tới 2,4 mm và thu hẹp chúng xuống còn 0,88 mm. Hơn nữa, chàng trai trẻ thậm chí còn có thể co đồng tử của mình vượt quá mức tối đa thường quan sát được khi tập trung vào các vật thể gần. Điều này cho phép anh nhìn rõ các vật ở gần khuôn mặt hơn gần hai lần so với khả năng anh ta có thể mà không cần kiểm soát đồng tử.

Các nhà khoa học ghi nhận rằng D.W. có thể kiểm soát kích thước đồng tử của mình trong khi thoải mái và trò chuyện với các nhà nghiên cứu, nói thêm rằng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) cho thấy sự kích hoạt tăng lên của một số bộ phận của não liên quan đến chuyển động, cho thấy chuyển động cơ tự nguyện.

Mặc dù nghiên cứu không thể chứng minh rằng người đàn ông trẻ tuổi không sử dụng bất kỳ phương tiện gián tiếp nào, nhưng nó không tìm thấy dấu hiệu của các chiến lược như vậy, điều này khiến D.W. người đầu tiên được biết đến là người trực tiếp kiểm soát kích thước con ngươi của mình theo lệnh. Strauch và các đồng nghiệp của ông tin rằng có nhiều người có khả năng bất thường này ngoài kia, và một số thậm chí đã liên hệ với nhóm với hy vọng giúp họ hiểu rõ hơn về quá trình này.

Bài viết theo odditycentral
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...