Người mẫu xấu nhất trở thành siêu mẫu quốc tế hàng đầu Trung Quốc: ngoại hình xinh đẹp không bằng sống đẹp

| 1K|tho0109
“Không phải ai sinh ra cũng đã xinh đẹp, nhưng ai cũng có cơ hội để sống đẹp. Xin được gửi tặng bài viết này đến tất cả những người bạn đồng hành đã không cam tâm với những định kiến hà khắc, không chịu khuất phục trước số phận.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613253.801027157d49416e9e73be349a33f14c.jpg

Nếu như trên thế gian thật sự có bàn tay hô mưa gọi gió, vậy thì đó là điều ngẫu nhiên, hay là tất nhiên?

Hồi tưởng lại trước năm 19 tuổi, một cô gái được cho là mãi không thể nào có ngày ngẩng cao đầu, không có ai có thể lường trước được rằng nhờ một cuộc thi lớn, mà cuộc đời cô đã được viết lại một trang mới hoàn hoàn.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613287.572c93058fbbcc3fa3ed07eca8dc2b4b.jpg

1. Tháng Mười Một năm 2000, tại cuộc thi lớn siêu mẫu thế giới “Mỹ nữ như mây, tinh quang rạng rỡ”, Lữ Yến, người có tướng mạo chịu bao lời chỉ trích, vượt qua một rừng những đối thủ nặng kí khác, giành được ngôi á quân.

Không chỉ vậy, đây là người mẫu Trung Quốc đạt được thành tích cao nhất tại cuộc thi lớn quốc tế. Tin tức lan truyền, dư luận xôn xao. Lúc ấy cô bị chê bai là “người mẫu xấu nhất Trung Quốc”, nào là mắt nhỏ, mũi tẹt, mặt dẹt, tàn nhang lấm tấm... Trong thẩm mỹ xưa nay của công chúng, những điểm này không liên quan gì đến cái được gọi là đẹp cả.

Chúng ta thường cho rằng, mọi vật trên thế gian này đều ngày càng phong phú đa dạng, nhưng đối với định nghĩa về cái đẹp, kiến thức của chúng ta vẫn chưa đạt đến sự không giới hạn.
Khi tiêu chuẩn về cái đẹp thống nhất làm một, không có sự cá tính và sắc sảo, thế giới của cái đẹp trở nên nhạt nhẽo và thiếu sức sống. Trong thời đại vui chơi đến chết này, xưa nay không thiếu cái đẹp, cái thiếu đi thường là phần nào sự thú vị, cái hồn của sự phá cách nổi loạn.

Có lẽ lúc đầu, cô gái đến từ khu mỏ Đức An, Giang Tây, một làng quê nghèo khó lạc hậu, không hề nghĩ rằng, bản thân có một ngày sẽ tự tin ngẩng đầu sải bước trên sàn diễn quốc tế chữ T, trước hàng vạn khán giả, thậm chí, còn từng bước bước lên đỉnh cao nhất.

Như thế, cô ấy đã chiến thắng không chỉ bản thân mình ngày xưa từng là một người không có gì cả, mà còn thắng cả quan điểm đối với cái đẹp của thế giới này.

2. Một ngày nào đó vào năm 1999, trên phố lớn Vương Phủ Tỉnh, nơi tập trung đông đúc du khách ở Bắc Kinh có dán một tấm ảnh “tàn nhang và hoa bách hợp”. Đó không phải là một tấm ảnh đẹp đạt tiêu chuẩn, khỏa thân với cá tính vào lúc bấy giờ càng không phải là trào lưu.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613367.dc85e61dbff128333fc0a99ab7dfb5ea.jpg

Ngay sau đó, rất nhiều người ngạc nhiên: “tàn nhang khắp cả mặt, cô gái này xấu thật”. Giữa không ít lời chê bai và cười nhạo, Lữ Yến lại dựa vào chính ngoại hình đặc biệt và những biểu hiện xuất chúng mà tạo dựng nên được tên tuổi.

Giờ khi hồi tưởng lại chính mình ở những năm tháng niên thiếu đó, cô thấy như một giấc mộng dài. Bố Lữ Yến là thợ cắt tóc, mẹ ở nhà nội trợ, gia đình còn có cả em trai, em gái, tổng cộng 5 người, sống thiếu thốn qua ngày. Vì vậy, từ nhỏ, Lữ Yến sống nhờ vào đồng tiền cắt tóc, cạo râu 600 tệ mỗi tháng của bố. Lúc đó, ước mơ của Lữ yến là mỗi tháng có thể kiếm được 800 tệ.

Cuộc sống ở làng quê của cô lúc ấy vô cùng hẻo lánh, ảm đạm, nhưng so với các cô bé cùng trang lứa, cô vẫn luôn tự cảm thấy tự ti, hổ thẹn bởi vẻ ngoài. Thậm chí lúc phát triển cao đến 1m78, cô càng cảm thấy mặc cảm vì cho đây là khuyết điểm của mình.

Vào năm Lữ Yến 18 tuổi, vì muốn được thay đổi ngoại hình, đã đăng kí tham gia một lớp học làm đẹp, kết quả là nhầm lẫn thế nào, lại được giáo sư đưa vào nhóm người mẫu ở Bắc Kinh. Một ngày, đội người mẫu bên cạnh thiếu người, Lữ Yến nhờ dáng cao nên đã được đưa lên sân khấu thay thế. Chẳng ngờ rằng, nhờ “điền vào chỗ trống” hôm ấy, đã đưa cuộc đời cô sang một bước ngoặc mới.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613390.287743d8173a913aa81cb86bcaf1bb02.jpg

Trong đội ngũ người mẫu quyến rũ, cô trở thành một "người không đồng nhất", không có ngoại hình, nhưng khi miệng cô nở nụ cười nửa môi và đôi mắt cô quyết tâm nở rộ, sự sáng chói độc đáo đột nhiên làm lu mờ hết những người xung quanh. Vẻ đẹp có muôn ngàn vạn kiểu, càng có vẻ đẹp không đại chúng, càng khác thường, bạn càng nổi bật. Vì vậy, dưới sự khéo léo trong sáng tạo của mình, poster "Tàn nhang và hoa bách hợp", được cho là quảng cáo tàn nhang, đã trở thành một trong những biểu tượng của người dân trên đường phố Vương Phủ Tỉnh.

Nhưng nếu bạn muốn đeo vương miện, bạn phải chịu sức nặng của nó. Cô ấy trở nên nổi tiếng, và cô ấy đã được đặt lên đỉnh cao vì sự xấu xí của cô ấy. Một số người thậm chí còn nghĩ rằng cô ấy "ảnh hưởng đến thành phố". Khi cô ấy còn trẻ và cô ấy bước chân ra thế giới không ngừng tiến lên, lại phải cô độc dưới sự tàn nhẫn của người đời như những cơn mưa lạnh băng đầu đời.

Người ân nhân đã thay đổi cuộc đời cô, chính là bậc thầy tạo hình Lý Đông Điền. Lý Đông Điền trong giới lúc bấy giờ rất nổi tiếng, đã gặp qua không biết bao nhiêu tuyệt sắc giai nhân, lại bị vẻ đẹp có một không hai của Lữ Yến làm lay động khi cô đến phỏng vấn, thế là đã mời cô làm người đại diện hình ảnh cho công ty.

Thế nào là tàn nhẫn? “Khi bạn vì một lí do ấm áp mà muốn sống tốt hơn, cả thế giới lại xem bạn như một thứ kì quái.”
Ngay sau đó, một công ty nào đó đã mời cô về tham gia hoạt động người mẫu, cô lại từ chối cơ hội tốt để vươn xa hơn của mình bởi lí do: “Tôi thấy họ không hề thật lòng yêu thích tôi”.
Giá trị của một con người phải xem xét vào thái độ chân thành như thế nào của đối phương, chứ không phải trở thành một “Tiểu Xấu Xí” tầm thường làm trò cười để kiếm lợi.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613439.bf75680274bf6046a60c27a51243a598.jpg

Cô ấy ngây thơ không ngờ rằng, sau khi từ chối lời mời đó, sự nghiệp của cô ấy dường như bị sụp đổ như vòng tròn Domino, trong nhóm người mẫu, cô bị chèn ép đến mức rơi xuống đáy tận cùng trong đời mình.

3. Nhưng "nước đến tận cùng hóa thành thác, người đến đường cùng ắt hồi sinh". Khi cô cảm thấy không có cánh cửa nào khác, một công ty người mẫu nước Pháp, nơi đã sản sinh ra những người mẫu nổi tiếng thế giới, đã dang tay ra với cô. Những ngày tháng ở Paris, bốn bề là cô lập, khó khăn. Nhưng cô gái kỳ lạ đến từ vùng quê, lại không thể hiểu tiếng Anh này, lại thành công đột phá ngay ở kinh đô thời trang này.

Lúc ấy, cô ở trong căn phòng chỉ rộng 9 mét vuông, có khi cả tháng cô chỉ ăn trứng luộc qua bữa. Một bản dịch nhanh, thời gian biểu, bản đồ tàu điện ngầm, lúc ấy mỗi ngày, nếu như đang không có mặt trong một cuộc phỏng vấn nào đó, thì nghĩa là cô đang trên đường đến cuộc phỏng vấn khác. Một ngày nọ, Lữ Yến có cơ hội trong một buổi phỏng vấn, nhưng gần như bỏ lỡ vì cô không thể hiểu được.

"Tôi nhớ lần đầu tiên tôi chụp ảnh VOGUE, nhiếp ảnh gia cứ nói “Đừng di chuyển”, tôi không hiểu được nghĩa là gì và tôi cứ loay hoay cho đến khi anh ấy phát điên lên và nói “Dừng lại”, thì tôi mới hiểu ra. Đôi khi chúng ta không thể thực hiện bước đầu tiên, không phải bước đầu tiên là không thể vượt qua, nhưng rất khó để chấp nhận mất đi thể diện và sự tự tin vì chúng ta đã thất bại.

Lữ Yến biết rằng trốn tránh không làm cho người khác tôn trọng mình, mà phải dũng cảm đối mặt. Vào một hôm cuối thu đầu đông, các người mẫu vẫn chưa sẳn sàng xuất hiện trong cái lạnh, chỉ có Lữ Yến mặc váy mỏng tan đi trên đường băng. Ngay lúc đó, cô dường như tự nhiên loại bỏ hết được yếu tố bất lợi và hoàn thành một màn diễn catwalk tuyệt đẹp.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613481.6116afd16e15bbb5ab42924ee57d71e7.jpg

Nhớ lại ngày tháng cay đắng ấy, cô nói: "Người mẫu Trung Quốc đến Paris không phải chỉ có mình tôi, tôi không phải là người đầu tiên. Tại sao có rất nhiều người mẫu nổi tiếng và xinh đẹp hơn tôi chưa được bao lâu lại bỏ về nước? Bởi vì không phải ai cũng chịu được những khổ cực ấy”.

Các người mẫu khác đã quá mệt mỏi để thực hiện công việc mà Lữ Yến không bao giờ từ chối, các nhiếp ảnh gia nước ngoài thích tìm kiếm sự hợp tác lạc quan, vui vẻ và chăm chỉ của cô gái phương Đông này. Cô ấy không chỉ trở thành người tận tụy và là "người mẫu chăm chỉ lao động" nhất mà còn gây ấn tượng chỏ cả giới người mẫu bởi thái đọ vô cùng chuyên nghiệp.

Ban đầu, cô chụp ảnh cho VOGUE; Chỉ trong vài tháng, cô bước trên sàn diễn của show thời trang Dior; Không lâu sau đó, cô xuất hiện chính thức trong các bộ phim quảng cáo của các thương hiệu nổi tiếng. Cô đã đi trên một một con đường gập ghềnh, khó khăn và trở thành một con đường tới thiên đàng.

Trong mắt người phương Tây, cô trở thành "người phụ nữ đẹp nhất Trung Quốc". Tự tin, can đảm, phóng khoáng, cô làm thật sự đã tạo một cú đột phá trong vẻ đẹp của một người phụ nữ. Cái gọi là hào quang không chỉ bắt nguồn từ bên ngoài, đó là sự nở hoa của một tâm hồn đẹp bên trong con người.

4. Vào tháng 11 năm 2000, Cuộc thi Người mẫu Ưu tú Quốc tế Bắc Kinh đã diễn ra. Vào thời điểm đó, cô đã có chỗ đứng trong làng thời trang Paris, nhưng cô không quên quê hương. Cô muốn đại diện cho người mẫu Trung Quốc. Cô tự tin nói: "Tôi đại diện cho vẻ đẹp của châu Á, đã đến lúc phá vỡ quan niệm thẩm mỹ phương Tây".


//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613516.c1e24c68a4593d8dbdd9c7ea8cb43b72.jpg

Khi cuộc thi Siêu mẫu Thế giới đã kết thúc, giới truyền thông đã miêu tả vẻ đẹp của cô Á quân này bằng hai chữ “lạnh lùng”.

Bởi vì trước đó, điểm số cô người mẫu Trung Quốc trong sự kiện này đứng thứ tư, và người giành được ngôi Á quân đã từng bị cho là "người mẫu xấu xí". Cô thay đổi quan điểm thẩm mỹ về người mẫu của truyền thống phương Tây và tạo ra một chương mới về thẩm mỹ với nét duyên dáng phương Đông độc đáo.

Sau cuộc thi đó, Lữ Yến trở thành siêu mẫu quốc tế đầu tiên của Trung Quốc, và mang về một tấm danh thiếp rực rỡ đại diện cho phong cách Trung Quốc trên thế giới. Một số người nói rằng nếu bạn chưa từng nghe về Lữ Yến, điều đó có nghĩa là bạn không biết gì về thế giới siêu mẫu của Trung Quốc. Cô không chỉ vinh danh mình ở Paris, mà còn nổi tiếng tại Tokyo, Milan, New York ...

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613537.5308230f5f29a76e5b9f2b43d7b11f3c.jpg

Truyền thông nước ngoài gọi cô: "Một nửa là thiên thần và một nửa là ác quỷ". Bởi vì người phụ nữ này tràn đầy sức sống trẻ trung và đầy những giấc mơ cuồng tín, cô ấy có thể cười rạng rỡ và rực rỡ, và có thể lạnh lùng và hoang dã. Cô đã cho thế giới thấy sự đa dạng và mở rộng của cái đẹp.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613569.ab44802d02386a808fd1c564b9e2fc19.jpg

5. Năm 2010, Lữ Yến đã chọn một chiến trường khác - trở về Trung Quốc với tư cách là một nhà thiết kế, và sau ba năm tạo ra thương hiệu của riêng mình - Comme Moi, dịch ra là như tôi: "như tôi" hoặc "thích tôi".

Nói về lý do tại sao chuyển đổi, cô trả lời là muốn tạo thêm những bước ngoặc mới. Một lần, cô đã thực hiện một bức ảnh về sự sáng tạo và thiết kế của Naggine Q, được đón nhận vô cùng tích cực. Sự kiện này đã cho cô thêm niềm tin về những mục tiêu mới. Và cô ấy thích thử thách chính mình, cô không muốn và không thể luôn nán lại trên sân khấu chữ T.

Tuy nhiên, khi cô nghĩ về việc xây dựng thương hiệu và cân nhắc với bạn bè, gia đình, mọi người đều đồng loạt phản đối. "Bạn thật điên rồ, gây dựng thương hiệu vô cùng vất vả, tình hình kinh tế lại không tốt, bạn tốt nhất không nên làm". Nhưng cô không tin vào những điều tiêu cực.

Ban đầu, khi cô nuôi ước mơ trở thành người mẫu, gia đình hay bạn bè, không ai cho rằng cô sẽ làm được. Nhưng, cuối cùng, cô ấy đã trở thành siêu mẫu trên sân khấu quốc tế, nổi bật giữa đám đông. Vì vậy, cô ấy biết rằng bất kể bạn muốn làm điều gì, không tránh khỏi việc bạn phải đi trên một con đường cô độc. Nếu không có 81 kiếp nạn, thì cũng đâu có lấy được chân kinh.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613595.74548ef5393708a7090c34941f4cdbce.jpg

Lần đầu tiên tôi đến Trung tâm Thương mại Thế giới, cô ấy muốn tìm hiểu về chất liệu các loại vải. Tuy nhiên, đáp trả lại là khuôn mặt thờ ơ không buồn trả lời cô. Nhân viên bán hàng còn hỏi thẳng: "Bạn muốn đặt bao nhiêu ngàn mét?" Cô không biết nên trả lười như thế nào.

Nhớ lại những mất mát ban đầu, cô nói: "Tôi bắt đầu tự hỏi liệu tôi có nên tiếp tục không, tôi không thể tìm ra lối thoát ..." Nhưng, cuối cùng cô vẫn tạo ra studio của riêng mình. Lúc đầu, chỉ có ba người làm việc trong studio. Lữ Yến phải tự tay làm tất cả mọi việc. “Tôi đã phải đến nhà máy vải hòa giải cho công nhân, vừa là nhà thiết kế vừa kiêm luôn quản lý”.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613640.8739a04d0f208c04753c9ae521c1360b.jpg

Điều khiến cô thật sự khó khăn là quần áo do chính cô thiết kế trưng bày trong cửa hàng nhưng không hề có khách hàng ghé đến trong cả tuần. Vào thời điểm đó, "Tôi không bán đi được bất cứ thứ gì, tự hỏi rằng có phải thực sự không có ai thích những gì tôi làm hay không ..." Nhưng sang tuần thứ hai, chủ cửa hàng đã gọi: "Quần áo của bạn đã được bán hết và cần được bổ sung thêm".

Khi nói về "tuyệt vọng" ban đầu, Lữ Yến thẳng thắn chia sẻ: "Khi bạn chạm được tới chính mình, bạn có thể chạm vào người khác. Sau khi trở thành siêu mẫu trên thế giới, tôi muốn định nghĩa vẻ đẹp trong mắt mình". Diệc Thư từng nói, thời gian của một người được sử dụng ở đâu, như thế nào, phải nhìn thấy được.

Mỗi năm có hai buổi biểu diễn lớn là xuân hạ và thu đông, mặc dù mỗi bộ sưu tập chỉ diễn trong 15 phút, nhưng phải được chuẩn bị cả nửa năm trời. Ở giai đoạn khởi nghiệp, 100 mảnh quần áo đã hoàn thành phải bị loại bỏ vì những sai sót.

Lúc đó, cô rụng rất nhiều tóc, nhưng vẫn tin chắc rằng" nếu Victoria có thể làm được thì tôi cũng có thể". Với tinh thần kiên cường, luộn hướng về phía trước và sự sáng tạo độc đáo trong thời trang, Lữ Yến và studio của cô đã sống sót qua giai đoạn khó khăn và đáng xấu hổ nhất. Thương hiệu cá nhân Comme Moi cũng đã có được một chỗ đứng riêng trong ngành thời trang.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613666.1c29bdfda1d4e2f6c88c66542c119eeb.jpg

Ngày nay, thương hiệu do cô sáng lập đã trở thành một thương hiệu được yêu thích và tin dùng của Chương Tử Di, Thư Kỳ, Tôn Lệ, Từ Tịnh Lôi... Thành công đầu tiên trên con đường kinh doanh, trong ngành thời trang, tựa như những bước đi đầu tiên vững chắc của cô trên sân khấu T ở Paris, để nhiều năm sau, cô làm hành trang bước ra sân khấu lớn hơn của cuộc đời.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613700.902f8ea298880d641ae81376ae2d1aef.jpg

6. Cicero nói rằng tham vọng và lý tưởng sống của cô dựa trên cái "thật"mà từng bước tiến lên, "tốt" là một hành trình và "đẹp" là đích đến. Là một người mẫu, cô ấy là một người tốt và cô ấy như một vị tổng thống của chính mình. Khi gặp được "hoàng tử" khiến cô cảm thấy thoải mái, biến cô trở thành công chúa và cô đã dũng cảm đón nhận anh.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613713.320db924d45a466231b0260b746e9586.jpg

Cô đã yêu chồng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Con trai cũng được sinh ra vào năm 2012. Ngoài những lúc công việc bận rộn, cô lại đưa con trai đi xem thế giới đầy màu sắc. Trên thế giới này, có rất nhiều nơi mặt trời không thể chiếu sáng tới và ánh điện thị thành hiện đại chưa tới được, ngay từ đầu cô đã có ý định đến những nơi này tham gia những tổ chức lợi ích cộng đồng. Cô đã bán đấu giá công khai những sản phẩm từ thương hiệu của mình để quyên góp những vật phẩm thiết yếu và hỗ trợ giáo dục cho trẻ em ở các khu vực có nguồn lực giáo dục hạn chế.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613732.7367497e11fb4c04b69969fac593fa16.jpg

Cô tin rằng "tất cả trẻ em đều có khả năng vô hạn", giống như chúng đang vật lộn để vỗ cánh và bay ngược chiều gió.

7. Lữ Yến từng nói: "Không phải ai cũng có cơ hội “đẹp”, nhưng mọi người đều có cơ hội “sống đẹp”. Tiền đề của việc "trở nên xinh đẹp" là liệu bạn có đủ can đảm để vượt qua khuôn khổ thế tục hay không.

Trong sự lựa chọn của nhiều vấn đề cuộc sống như học tập, kinh doanh, tình yêu, hôn nhân… bạn có tuân theo tiếng gọi của chính con tim bạn không. Nhiều định kiến trong cuộc sống cần được phá vỡ, chứ trong phải bám theo nó, giống như nhiều cơ hội cần được tạo ra, không phải chờ đợi.

Những định kiến sẽ khiến chúng ta bị xiềng xích, rút đất tù và cuối cùng khiến chúng ta trở thành nạn nhân của nó, hậu quả duy nhất của việc chờ đợi bạn là bạn thấy thời gian trôi qua và bỏ lỡ cơ hội, ngoại trừ sự già nua và phiền toái, bạn chẳng có gì.

Giống như vẻ đẹp và thành công không thể định nghĩa được theo một lối mòn suy nghĩ, cuộc đời của chúng ta không thể tuân theo một định nghĩa nào được. Hãy để những con báo chạy đến thảo nguyên châu Phi rộng lớn, để những con chim mòng biển bay cao trên biển, vì mọi linh hồn không chịu bị giam cầm, chỉ là một con ếch dưới đáy giếng, và ngồi xổm trong bóng tối, chỉ khi “hướng về mặt trời, hoa cỏ mới làm nên mùa xuân”.

//static.kites.vn/upload//2019/29/1563613762.cd964804162db0005500a55c384d8470.jpg

Một cách giải thích khác cho "sống" là cuộc sống này, thế gian này, đừng phụ thuộc, không nợ nần. Bởi, rốt cuộc, chúng ta chỉ sống một lần duy nhất.

Tôi muốn tặng bài viết này để cung cấp cho tất cả những người bạn đồng hành, những người không bị bó buộc bởi những lối mòn thành kiến và không chịu khuất phục trước số phận.

Lược dịch theo "tuần san chuyên mục thế giới người Hoa" - Tể Mạch Thanh Thanh
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...