Những kỹ năng vô cùng quan trọng nhưng nhiều người lại không có

| 405|cobekiquac_92
1. Khả năng tận hưởng hạnh phúc vô điều kiện

Hầu hết mọi người trên thế giới này đều cảm thấy không hạnh phúc, bởi vì hầu hết mọi người đều nghĩ hạnh phúc là thụ động, là điều kiện hoàn cảnh. Mọi người nghĩ, có tiền thì hạnh phúc, có nhà thì hạnh phúc, thi đỗ trường này là hạnh phúc, gầy đi cũng là hạnh phúc, tự do tài chính lại càng hạnh phúc.

Nhưng, sự thật là vậy ư? Thật khó để có những điều kiện trên để trở thành người hạnh phúc. Vậy nên bạn phải thúc ép bản thân làm việc học tập chăm chỉ, nỗ lực phấn đấu. Khi đến lúc hạnh phúc thì càng phát huy được tiềm năng vốn có của bản thân.

2. Khả năng tận hưởng khoảnh khắc hiện tại.

Bây giờ là 5 giờ sáng, tôi đang đánh máy và viết ra câu trả lời này cho bạn. Tôi đang làm việc chăm chỉ ư? Không. Tôi chỉ đang tận hưởng khoảnh khắc này thôi. Nghe nhạc, ngắm cảnh, xem phim, đọc sách, ăn cơm, tôi đều chìm đắm và tận hưởng những gì mình đang làm. Dòng chảy tâm lý (metal flow) không phải điều gì đó quá diệu kỳ, chỉ là bạn cùng với chính linh hồn của bạn trở nên nhất quán, hợp thành làm một.

Chủ động làm theo những gì bạn muốn, đừng thúc ép bạn làm, đừng bắt bản thân phải hoàn thành cái này cái nọ. Rất nhiều người nghĩ tôi đã tốn rất nhiều thời gian ra để viết ra một bài báo, cũng có người hỏi tôi liệu mất 3-4 ngày để hoàn thành không? Cũng có người hỏi tôi mất khoảng 4-5 giờ hả? Nhưng tôi chỉ dành ra tầm 1-2 tiếng là hoàn thành bài báo rồi. Khi hòa nhập được vào với dòng chảy tâm lý, bạn sẽ cảm thấy thời gian trôi qua rất nhanh.

//static.kites.vn/upload//2021/14/1617590751.ee2e81244633b6a03d2fbafb01c5d2d9.jpg


3. Khả năng điều khiển cảm xúc

Có rất nhiều người khi đối mặt với kết quả không mong muốn, họ sẽ bộc phát sự tức giận hoặc chán nản. Hai trạng thái cảm xúc này đều đem đến kết cục không tốt.

Còn phương pháp của tôi để đối mặt với hoàn cảnh này chính là nói chuyện, mong muốn thấu hiểu, và được hỗ trợ. Sau khi bình tĩnh lại nếu cần hành động thì hãy quyết định hành động ngay. Nếu không thể giải quyết được, thì xem hoạt hình để an ủi bản thân.

4. Khả năng suy nghĩ tích cực.

Tự trách, đổ lỗi, hà khắc với bản thân, tất cả đều là những suy nghĩ vô cùng phổ biến nhưng rất tai hại. Chúng ta cần học cách tha thứ, bao dung cho bản thân vô điều kiện.
Chăm sóc, khuyến khích, khen ngợi bản thân. Điều này sẽ khiến chúng ta ngày càng tốt hơn, thay vì khi thất bại lại còn làm cho bản thân ta đau đớn. Khi chúng ta học cách chấp nhận, bao dung cho bản thân, thì chính ta cũng có thể tha thứ, khoan dung với người khác. Vì thế, mọi chuyện sẽ trở nên suôn sẻ hơn rất nhiều.

5. Khả năng biết ơn.

Chúng ta sẽ hay chú ý tới những thứ mà chúng ta muốn trong cuộc sống, những thứ chưa hoàn hảo, chưa đủ tốt. Nhưng ít ai biết trân trọng những gì mà ta đang có.

Khi chúng ta cảm thấy hài lòng với cuộc sống, thì chúng ta mới rời xa được với những lo âu, và đến gần trái tim của chính mình.

Trong mọi hoàn cảnh, trường hợp, bạn có có thể tìm thấy điều mà bạn biết ơn, và bạn sẽ không dễ dàng trở thành người bi quan, yếu đuối.


//static.kites.vn/upload//2021/14/1617590795.d18f612c81dfa60bead6b005a24687ef.jpg


6. Khả năng buông bỏ.

Chúng ta có quá nhiều ham muốn và có quá nhiều mục tiêu đề ra. “Tôi muốn tất cả mọi thứ, tôi không thể buông bỏ bất cứ điều gì.”

Được cái này thì mất cái kia.

Bỏ đi một số thứ, sắp xếp lại nhiệm vụ, hãy coi bản thân mình là một người lớn, có trách nhiệm, thay vì một siêu nhân và hạ thấp bản thân.

Tập trung và có tâm thế thoải mái, bạn sẽ có cuộc sống tốt hơn.

7. Không quan tâm đến những lời dèm pha, đánh giá từ người khác.

Trước hết, bạn nên hiểu rằng, không có ai quan tâm đến cuộc sống của bạn trừ gia đình. Bạn là nhân vật chính trong bộ phim mang tên cuộc đời của chính bạn.

Thứ hai, cho dù người khác chào với bạn, thì cũng chẳng ai cho bạn thêm tờ tiền nào.

Cụm từ “tùy bạn” có thể giải quyết hầu hết tất cả các rắc rối trên cuộc đời này.

Khi bạn hiểu chính mình, tận hưởng cuộc sống của mình, bạn sẽ không để ý đến lời đánh giá đến từ người khác.

8. Khả năng nâng cao nhận thức

Hầu hết mọi người ai cũng chưa hoàn toàn trưởng thành. Hầu hết những gì ta học được trên trường chỉ là Kiến thức lý thuyết, chưa hẳn là kiến thức khiến chúng ta trưởng thành, chín chắn hơn trong cuộc đời.

Vì sao  khoảng cách giàu nghèo giữa người người lại lớn đến vậy? Nó dựa vào chăm chỉ hay dựa vào cảm xúc? Không! Nó dựa vào nhận thức của mỗi người.

Bài viết theo Zhihu

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...