Quán cà phê ở Hàn gây tranh cãi khi đặt lọ hoa đòi tiền tip như ở Mỹ, chủ quán lên tiếng phản hồi

| 600|greenrosetq
Một số quán cà phê và nhà hàng ở Hàn Quốc đã gây ra tranh cãi và thảo luận trên mạng khi đòi tiền tip giống như ở Mỹ.

Một quán cà phê bánh đặt một lọ tiền tip tại quầy thanh toán với thông điệp "Hãy tip nếu bạn thích" đã vấp phải nhiều phản ứng dữ dội. Chủ quán cà phê giải thích rằng họ đặt lọ tiền tip như một phần trong ý tưởng thiết kế nội thất của mình và nếu bạn không đưa tiền tip cũng không sao. Hiện tại, một bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy lọ tiền tip trước quầy thu ngân được bỏ đi.

//static.kites.vn/upload//2023/34/1692948098.a5047d9fe026dd47b11ee307abd4d79c.jpg

Không chỉ vậy, còn có ý kiến cho rằng các cơ sở khác cũng đang đòi tiền tip chứ không chỉ riêng quán cà phê được đề cập. Vào ngày 18 tháng 8, một bài đăng trên một cộng đồng trực tuyến cho biết: “Một quán cà phê ở Yeonnam-dong hiện đang yêu cầu tiền tip”.

Tại một quán cafe khác, thu ngân tại quầy được cho là đã trực tiếp hỏi khách “có thể tip cho những nhân viên chăm chỉ không” và đưa ra máy tính bảng với các mức tip 5%, 7% và 10%.  Tuy nhiên, người viết nói thêm: “Quán cà phê này đã tạm thời mở cửa và không thể tìm thấy tên của nó khi tìm kiếm trên mạng”, vì vậy tính xác thực của tuyên bố này vẫn chưa được xác minh.

//static.kites.vn/upload//2023/34/1692948090.fc261f558ce6fb86416656fbfc63b978.jpg

Theo luật pháp hiện hành của Hàn Quốc, nếu một nhà hàng hoặc quán cà phê yêu cầu tiền boa riêng thì có thể vi phạm Đạo luật Vệ sinh Thực phẩm.

Theo Luật Vệ sinh thực phẩm, một quy định đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống là phải “đính kèm hoặc trưng bày bảng giá bên ngoài hoặc bên trong cơ sở và tính phí theo giá niêm yết”.

Trong trường hợp này, 'bảng giá' là giá cuối cùng bao gồm thuế giá trị gia tăng và phí dịch vụ. Vì vậy, việc yêu cầu khách hàng tính phí dịch vụ riêng là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các chuyên gia giải thích rằng, về nguyên tắc việc đưa hay không là quyền của khách hàng và không bắt buộc.

Cư dân mạng Hàn Quốc tỏ ra khó chịu trước lời giải thích của quán cà phê về việc đặt hũ tiền tip và bình luận: "Nội thất? Đúng như dự đoán, đưa ra những lý do rác rưởi", "Nếu muốn công khai xin tiền tip như vậy thì phải sang Mỹ mà kinh doanh", "Nếu lọ tiền tip đó dùng cho mục đích thiết kế nội thất thì họ nên đóng nắp lại", "Mọi người đang phát điên vì sự phương Tây hóa", "Quán cà phê đó ở đâu? Tôi sẽ không bao giờ đến đó", "Chủ quán cà phê gọi đó là một cái cớ à?", "Làm ơn đừng nói nhảm nữa", "Tôi đoán đầu óc của chủ quán cà phê cũng là để trang trí thôi", "Nếu họ thích văn hóa tip quá thì hãy sang Mỹ đi", "Thuế phụ đã được bao gồm trong giá và nó nên bao gồm cả dịch vụ nữa", "Họ đang cố gắng kiếm thêm tiền vì có rất nhiều người nước ngoài ở khu vực đó" và "Tôi hy vọng họ sẽ ế".

Bài viết theo Allkpop
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...