Tại sao làng giải trí Hàn Quốc tràn ngập các chương trình sống còn cạnh tranh gay gắt: vì rating hay lợi nhuận quảng cáo?

| 517|lebogia
Hiện nay, nền giải trí Hàn Quốc đang bùng nổ các chương trình thử giọng.

Sau thành công vang dội của các chương trình như "Superstar K" (2009-16), "K-Pop Star" (2011-17), "Produce 101" (2016-19) và "Miss Trot" (2019-2021), nhiều nhà sản xuất đang cống hiến hết sức mình để tạo ra những chương trình tương tự. Không chỉ ghi nhận tỷ suất người xem ấn tượng mà còn thúc đẩy nhiều ca sĩ tham vọng và những người nổi tiếng ít tên tuổi trở thành ngôi sao.

Cụ thể, trong vài tháng tới đài truyền hình SBS sẽ ra mắt "LOUD" với sự hợp tác của người sáng lập kiêm nhà sản xuất JYP Entertainment Park Jin-young và PSY, ngôi sao "Gangnam Style" (2012) và là người đứng đầu công ty K-pop P NATION. MBC cũng sẽ phát sóng một chương trình thử giọng mới vào tháng 11 với nhà sản xuất Han Dong Chul, người đứng sau thành công của "Produce 101". "Girls Planet 999" của Mnet đang được tiến hành vào cuối năm nay để tuyển chọn các giọng ca nữ triển vọng.

//static.kites.vn/upload//2021/20/1621299236.e75829457e9415471e68b59daabbf2d1.jpg

Có thể lý giải tại sao người xem lại yêu thích các chương trình thử giọng đến vậy. Cụ thể, khán giả có thể tham gia cuộc thi thông qua bình chọn và ủng hộ những ứng cử viên mà họ yêu thích. Nhiều người cũng cho rằng những chương trình này là vô tư, bởi vì các thí sinh chỉ dựa vào tài năng âm nhạc của họ để cạnh tranh với nhau. Hơn hết, họ thường bị thu hút bởi những câu chuyện của các ứng cử viên, hầu hết đều đã trải qua những bước ngoặt trong cuộc đời để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.

Nhà phê bình nhạc pop Seo Jeong Min Gap nói với The Korea Times: “Người xem ngày nay dường như đã trở nên nghiện những chương trình sống còn này. Nhiều người trong số họ có thể thấy rằng các chương trình âm nhạc khác không có các thí sinh cạnh tranh với nhau sẽ trở nên khá nhàm chán."

Đối với các đài truyền hình, lý do đằng sau sự ưa thích của họ còn rõ ràng hơn - những chương trình này sinh lợi. Vì nhiều người trong số họ đã chứng minh được thành công về lượng người xem, nên việc thu hút các nhà tài trợ trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ, chương trình thử giọng "Mr. Trot" của đài TV Chosun đã thu về lượng người xem khổng lồ 35,7% vào năm ngoái, mức rating cao nhất thời đại đối với một chương trình truyền hình chiếu ở đài cáp Hàn Quốc.

//static.kites.vn/upload//2021/20/1621299237.fb7b3996f0579b745d2af3dfae09d411.jpg

Lim Young Woong, người chiến thắng trong chương trình thử giọng "Mr. Trot" (2020) của TV Chosun đã trở thành ngôi sao nổi tiếng nhờ chương trình. Các nhà phê bình cũng chỉ ra rằng các ca khúc hit từ các chương trình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lợi nhuận.

"Các ca khúc được giới thiệu trong các chương trình thử giọng nổi tiếng có thể thu hút sự chú ý của công chúng và đảm bảo vị trí hàng đầu trên các bảng xếp hạng phát trực tuyến âm nhạc trong nhiều tháng, bằng chứng là trường hợp của VVS (2020), một ca khúc được công bố trên chương trình cạnh tranh hip-hop Show Me the Money của Mnet 9", nhà phê bình âm nhạc Han Dong Yoon cho hay. "Các video biểu diễn cũng có thể mang lại lợi nhuận nếu chúng thu hút được người xem trên YouTube. Tất cả những yếu tố này có thể cho phép các đài truyền hình kiếm được lợi nhuận từ nhiều nền tảng khách nhau".

Vấn đề tuyển chọn cũng dễ dàng hơn. Đội ngũ sản xuất chỉ đơn thuần là phải đăng một "quảng cáo tranh tài" để kêu gọi hàng trăm thí sinh.


Tuy nhiên, các chương trình sống còn cũng có những mặt tiêu cực. Chẳng hạn như "Produce 101" của Mnet, nơi khai sinh ra các nghệ sĩ K-pop I.O.I, Wanna One, IZ * ONE và X1, đã gây ra cuộc tranh luận về tính công bằng.

//static.kites.vn/upload//2021/20/1621299238.7fba492263f34f7d0c7a3af48aa7ba2e.jpg

Vào tháng 3, Tòa án tối cao Seoul đã giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp thấp hơn khiến đạo diễn "Produce 101" Ahn Joon Young nhận mức án hai năm tù giam. Anh ta bị buộc tội thao túng kết quả bỏ phiếu ủng hộ một số thí sinh nhất định và nhận hối lộ từ các công ty quản lý K-pop đã chọn thí sinh. Gần đây, các công tố viên cũng yêu cầu án tù một năm rưỡi đối với nhà sản xuất điều hành của chương trình sống còn khác của Mnet là "Idol School", vì thao túng phiếu bầu. Tất cả những sự cố này đã giáng một đòn chí mạng vào uy tín của các chương trình thử giọng.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều người xem tỏ ra chán nản với định dạng khuôn mẫu.

Nhà phê bình Seo nói: “Có thể là một thách thức đối với các đài truyền hình khi thách thức xu hướng hiện tại và tạo ra một thứ gì đó hoàn toàn mới mẻ. "Thật khó để nghĩ ra ngoài khuôn khổ và cũng khá rủi ro. Nhưng ngày càng nhiều nhà sản xuất đang cố gắng làm cho các tác phẩm của họ trông thật đặc biệt."

Trên thực tế, "Miss Trot" của TV Chosun và "Sing Again" của JTBC thường được coi là những ví dụ về sự lệch lạc trong sáng tạo. "Miss Trot" đã gây chú ý với trot - một thể loại âm nhạc Hàn Quốc thường bị cho là lỗi thời và dành cho thế hệ cũ - và thành công tạo được tiếng vang đối với mọi người ở mọi thế hệ. "Sing Again" đã tạo nên sự khác biệt bằng cách giới thiệu những thí sinh vốn là ca sĩ "bị công chúng lãng quên".

Các nhà phê bình dự đoán rằng số lượng các chương trình thử giọng sẽ tiếp tục tăng ít nhất trong một thời gian. Trên thực tế, nhiều người trong ngành ngày nay đang muốn tận dụng tốt những buổi biểu diễn này để nhắm đến thị trường âm nhạc toàn cầu. SM Entertainment, ngôi nhà chung của các nghệ sĩ K-pop nổi bật như EXO và NCT, gần đây đã thông báo rằng họ sẽ khởi động một chương trình thử giọng mới với công ty sản xuất MGM của Mỹ trong năm nay để chọn ra các thành viên cho NCT-Hollywood, một nhóm nhỏ mới của NCT. Trong khi đó, công ty giải trí khổng lồ CJ ENM cũng có kế hoạch tổ chức các buổi thử giọng để thành lập một nhóm nhạc nam mới có trụ sở tại Mỹ Latinh.

"Với sự phát triển toàn cầu của K-pop, ngày càng có nhiều người trên thế giới mơ ước trở thành ngôi sao K-pop", Han lưu ý. "Cho rằng các thành viên nước ngoài có thể giúp một nhóm nhạc K-pop xây dựng cơ sở người hâm mộ toàn cầu mạnh mẽ hơn, nhiều chương trình hơn dành cho những ca sĩ không phải người Hàn Quốc hy vọng sẽ được tạo ra trong tương lai."

Tuy nhiên, nhưng những chương trình cạnh tranh này cũng cần cải tiến. “Các thí sinh nên được đối xử tốt hơn,” Seo chỉ ra. "Những nhạc sĩ này cần được đền bù đủ và không nên chỉ được khai thác như một công cụ để tăng lượng người xem."

Han lặp lại quan điểm này, nói rằng: "Các đài truyền hình không nên chỉnh sửa chương trình của họ theo cách bóp méo sự thật để tập trung ánh đèn sân khấu vào một số thí sinh nhất định và do đó tìm cách tăng xếp hạng truyền hình."

Cả hai đều đồng ý rằng các đài truyền hình cần cố gắng tạo ra một định dạng mới khác với các buổi thử giọng, mặc dù đây có thể là một công việc khó khăn.

Seo giải thích thêm: "Họ phải thử nghiệm theo một số cách ngay cả khi điều này không đảm bảo lợi nhuận cao. Trên hết, tôi nghĩ rằng các chương trình thử giọng nên cung cấp thêm thông tin chi tiết về âm nhạc - nếu họ cho người xem biết lịch sử của một số thể loại nhất định và giải thích thông điệp đằng sau các bài hát, điều này sẽ làm cho các chương trình hấp dẫn hơn. "

Bài viết theo Koreatimes
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...