Tại sao sau khi chia tay không nên giữ liên lạc với người cũ?

| 4K|hai2an
Những câu chuyện nhỏ nhặt nghe thì rất đỗi bình thường trong cuộc sống nhưng có thể sẽ giúp bạn hiểu ra được lý do tại sao sau khi chia tay chúng ta không nên liên lạc với người cũ.

Câu chuyện thứ nhất:

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/251d5445f7e857468bb8f58927058736.jpg

Có một bạn nam đã gửi tin nhắn trên WeChat cho tôi, nói rằng bạn gái vẫn còn lén lút liên lạc với người yêu cũ sau lưng mình. Lời nói thì mập mờ, cũng sắp vượt quá giới hạn. Anh ta yêu cầu bạn gái xóa số điện thoại và WeChat của người yêu cũ nhưng cô ấy không chịu.

“Em với anh ấy bây giờ chỉ là bạn bè bình thường thôi, anh làm gì hẹp hòi vậy?”

“Bạn bè bình thường, bạn bè bình thường mà thường xuyên dẫn em đi ăn tối, hát karaoke vậy à? Bạn bè bình thường mà gọi em là bé yêu bé yêu suốt ngày? Em nghĩ tôi mù à?”

“Anh nghĩ sao thì tùy.”

Cậu ấy cũng bất lực, bèn đến nhờ tôi giúp đỡ. Cậu ấy đã hỏi tôi ba vấn đề:
1. Sau khi chia tay vẫn có thể làm bạn không?
2. Bạn gái tôi như thế này tôi có nên bỏ qua không?
3. Cuối cùng có phải tôi đã quá hẹp hòi không?

Ai cũng nói con gái có giác quan thứ sáu, thật ra con trai cũng có. Khi một việc đã vượt quá sức chịu đựng của bạn, bạn sẽ cảm thấy khó chịu không yên. Đây là một loại trực giác và phán đoán theo bản năng.

Cậu ấy đã hỏi một câu rất hay, đó là sau khi chia tay còn có thể làm bạn được nữa hay không?

Nhìn một vòng trong giới giải trí, rất ít người nổi tiếng sau khi chia tay vẫn có thể coi nhau như bạn bè. Tạ Na – Lưu Diệp, Vương Phi – Lý Á Bằng, Tiểu S – Hoàng Tử Giảo,... Chung quy mà nói thì giới giải trí là một vòng luẩn quẩn giữa người tốt kẻ xấu, dù muốn hay không thì người nổi tiếng vẫn phải thường xuyên chạm mặt trên nhiều phương diện. Thay vì dằn mặt lẫn nhau, chẳng bằng công khai tuyên bố vẫn làm bạn bè tốt. So với việc trở mặt thành thù, thì việc chia tay trong hòa bình là một kết thúc không thể nào đẹp hơn.

Nhưng chúng ta lại không phải là nghệ sĩ. Các nghệ sĩ có thể vì danh tiếng mà cùng người yêu cũ bằng mặt không bằng lòng, còn chúng ta chỉ là những người bình thường không cần thiết phải trở nên phi thường như thế. Nếu bạn muốn tôi dựa trên quan điểm cá nhân mà giải đáp câu hỏi của bạn, tôi sẽ trả lời ba từ: Không bao giờ.


Câu chuyện thứ 2:

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/742f976ca6bb28baae6101ec79c8d732.jpg

Tiểu Lưu là một lập trình viên, nói cách khác chính là một “trạch nam” không năng động, không thích giao tiếp với bên ngoài mà chỉ muốn một mình trong những không gian riêng.

Ngày này năm trước cậu ấy cùng với bạn gái Tiểu La bên nhau, tình cảm tiến triển khá suông sẻ. Ban đầu dự định cuối năm sẽ kết hôn, ai mà lường được, hôn còn chưa kết, tình cảm đã tan vỡ.

Sự việc là như thế này, thời đại học Tiểu Lưu có quen một cô bạn gái người Tứ Xuyên, tính cách đanh đá. Sau khi tốt nghiệp, do khoảng cách địa lý, cộng thêm sức ép từ phía gia đình, hai người cứ như vậy mà chia tay. Bọn họ coi nhau như mối tình đầu. Nói thế nào nhỉ, suy cho cùng cũng đã từng yêu nhau, cùng nhau trải qua thời thanh xuân khó quên, cuối cùng lại không tu thành chính quả, việc này là một điều đáng tiếc trước sau vẫn vương vấn trong lòng Tiểu Lưu. Cho nên, dù có chia tay, dù có tình yêu mới, Tiểu Lưu cũng không thể nào cắt đứt liên lạc với người yêu cũ được. Vào dịp lễ Tết, anh ta vẫn có thể gửi cho cô ấy những tin nhắn chúc phúc, cô ấy thỉnh thoảng cũng trả lời lại. Một đến hai đi, giữa bọn họ dần dần hiểu ý lẫn nhau.

Nhưng đương nhiên, sự ăn ý này không được bạn gái anh cho phép. Tiểu La rất nhanh đã nhận ra sự khác thường của bạn trai, cô thuộc kiểu người dùng tình động tâm, dùng lý động não thế nhưng vẫn chẳng thể thuyết phục được Tiểu Lưu cắt đứt liên lạc với người yêu cũ. Trong cơn tức giận, cô đề nghị chia tay.

Tiểu Lưu hoảng hốt liền chạy đến chỗ tôi hỏi nên làm thế nào. Tôi cười cười nói, người cũ và người mới, cậu chỉ có thể chọn một người. Nếu bắt buộc cậu chọn ra một người, vậy thì cậu sẽ chọn ai?

Tiểu Lưu ấp úng hồi lâu, oán trách nói: “Câu hỏi này khó quá, tôi thật sự không biết làm sao, thật sự quá khó khăn.”

Tôi nói câu hỏi này không hề khó, chỉ là thứ cậu muốn quá nhiều. Một mặt, cậu muốn người cũ dịu dàng ân cần. Mặt khác, cậu muốn người mới bao dung tha thứ. Lợi ích cậu đều giành hết, cậu có từng suy nghĩ cho họ chưa? Tiểu Lưu vẻ mặt ưu sầu: “Nhưng mà tôi cũng không có làm gì cả, tôi giữ liên lạc với người cũ là bởi vì tớ cảm thấy hổ thẹn với cô ấy. Nếu lúc ấy không phải vì gia đình không đồng ý, chúng tôi cũng không đến mức phải chia tay. Đối với cô ấy, tôi thật không đành lòng, cho nên vẫn còn giữ lại số điện thoại của cô ấy đến giờ.”

“Vậy cậu đối với người yêu hiện tại thì đành lòng sao?” tôi nói, “Không cần biết các cậu vì nguyên nhân gì mà chia tay, chia thì cũng đã chia rồi. Đừng đem sự hổ thẹn đó ra che lấp cho sự mập mờ này, cũng đừng lấy ý chí thiếu kiên định lúc đó ra làm một loại tình cảm chuyên nhất. Cậu không thể vừa chịu trách nhiệm với người cũ, vừa không thể cho người mới cảm giác vững vàng, cuối cùng cả hai bên đều không có được kết quả.”


Câu chuyện thứ ba:

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/da758799d324b76d5f36225cb18fe5d1.jpg

Có một đứa em lớp dưới đã nhắn tin cho tôi, nói rằng bạn gái của cậu ấy đã biến người cũ thành bạn thân, có chuyện gì cũng đều nói với cậu ta. Không bao giờ nói chuyện điện thoại trước mặt cậu ấy, đều là âm thầm lén lút mà gọi. Ban đầu cậu ấy cũng không coi trọng chuyện này, cậu ấy nói rất tin tưởng bạn gái mình, muốn cho cô ấy tự do. Cho đến một ngày, cậu ấy nhìn thấy bức ảnh cô và người yêu cũ hôn nhau trong nhật ký trò chuyện của họ, cậu mới tỉnh ngộ, hóa ra người yêu cũ của bạn gái trước giờ chưa từng nghiêm túc trở thành một người bạn thật sự, tất cả chỉ là lớp ngụy trang bên ngoài để xen vào chuyện tình cảm giữa cậu và bạn gái mình mà thôi. Mà bạn gái của cậu lập trường không vững vàng rất dễ mềm lòng, lại còn hy vọng người cũ và người mới có thể trở thành bạn bè.


Đứa em này dở khóc dở cười, nói “Em đừng ỷ tôi thích em mà hết lần này đến lần khác thách thức giới hạn chịu đựng của tôi, tôi cũng có tôn nghiêm của mình vậy.” Bạn gái cuối cùng cũng xóa hết liên lạc với người cũ trước mặt cậu. Duy trì không được bao lâu, hai người bọn họ lại liên lạc với nhau, còn qua đêm bên ngoài sau lưng cậu. Điều này làm đứa em của tôi nổi giận một trận, không nói nhiều liền kéo cô ấy đi.

Cuối cùng hai người chúng nó cũng chia tay. Sau khi chia tay, đứa em tôi suy sụp tinh thần một khoảng thời gian dài, cân nặng ban đầu là 70kg sụt còn 60kg. Thời điểm cậu ấy đau khổ chán nản nhất thì gặp được bạn gái hiện tại, An An – tóc ngắn ngang vai, khi cười khóe miệng có hai lúm đồng tiền nhỏ. Cô ấy như một cơn gió xuân thổi bay khói sương trong lòng cậu ta, lại giống như ánh nắng ban mai chiếu sáng toàn bộ thế giới của cậu. Không bao lâu sau, tinh thần của cậu ấy cũng dần ổn hơn. Đến lúc muốn bắt đầu cuộc sống mới, bạn gái cũ lại tìm đến.

Cô hẹn gặp cậu, đến lúc gặp mặt liền khóc lóc một trận. Cô ấy nói sau khi chia tay đã ở bên cạnh gã bạn thân được đến nửa năm lại chia tay, bởi vì tính khí độc đoán của gã, chỉ muốn có được cô, chẳng phải yêu thương gì thật lòng. Cô ấy nói mấy năm qua sống không mấy tốt đẹp, mỗi năm sinh nhật đều sẽ nhớ đến cậu, nói người mà mình thích nhất vẫn là cậu, nói không thể quên được cậu.

Cậu ta nhìn thấy gương mặt ngây thơ của cô bạn gái cũ, khó khăn nói ra từng chữ: “Thật ngại quá, tôi có bạn gái rồi.”
“À...” cô thoáng chút thất vọng, nhưng chẳng mấy chốc lại nở nụ cười “Không sao, không sao. Chúng ta vẫn có thể làm bạn mà.”

“Ha Ha, vẫn là thôi đi.”

Cậu ấy nói muốn trở thành một người quyết đoán, không muốn dài dòng dây dưa, lại càng không muốn hoan nghênh chào đón.

“Em biết rõ, cô ấy là đang rất tức giận, không muốn em quên đi cô ấy. Nghĩ rằng trong lòng em cô ấy vẫn còn giữ vị trí đặc biệt. Nhưng cô ấy sai rồi, em và cô ấy không phải cùng một loại người. Em lại càng không muốn suốt ngày dây dưa không dứt với những mối quan hệ như vậy, em chỉ muốn chịu trách nhiệm với bạn gái hiện tại mà thôi.”


Câu chuyện thứ tư:

Đôi khi sự thật bị phơi bày rất tàn nhẫn.
Những người được gọi là ‘anh trai’ ‘em gái’ ‘em trai’ ‘chị gái’, hay còn được gọi là ‘bạn thân’ đó không phải là bị tiêm nhiễm hoang tưởng giữa giới tính khác nhau mà là mối quan hệ tạo thành một cách cưỡng ép. Cách xưng hô có phần mập mờ, chỉ mang lại lợi ích cho những người sở hữu những danh xưng này thôi.

sau khi chia tay người yêu cũ vẫn giữ tư cách là bạn bè, các người thật sự chỉ muốn làm bạn bè bình thường thôi sao?

Lúc bạn cùng người yêu cũ trò chuyện tán gẫu, thì người yêu hiện tại đang nấu cơm cho bạn hoặc có thể đang bôn ba kiếm sống vì bạn. Lúc bạn bận rộn khám phá thế giới của người yêu cũ, vậy mục đích của bạn là gì? Bạn khẳng định không phải đem người yêu cũ ra biến thành đối tượng mập mờ, sau đó mượn cớ nhắc đi nhắc lại những câu chuyện cũ, dùng nó để nhớ lại chuyện tình khắc cốt ghi tâm của hai người?

Có lẽ bạn sẽ vỗ ngực nói: “Đúng, tôi chính là muốn cùng với cậu ấy (cô ấy) làm bạn bè bình thường.”
“Được, vậy xin hỏi bạn có thể giữ được cả thể xác lẫn tâm hồn tuyệt đối thuần khiết không? Nếu câu trả lời là không, vậy thì mời bạn đừng liên lạc qua lại với người yêu cũ nữa.”

Có câu nói này rất đúng, sau khi chia tay không thể làm bạn bè, bởi vì đã từng tổn thương nhau. Sau khi chia tay cũng đừng trở thành kẻ thù, bởi vì đã từng yêu nhau sâu đậm. Chỉ nên trở thành người xa lạ, như vậy mới thật sự tốt.

Những người sau khi chia tay vẫn hy vọng làm bạn bè, hoặc là chưa từng yêu đối phương sâu đậm, hoặc là không buông bỏ được, muốn thông qua những mối quan hệ vụn vặt này mà tạo ra cơ hội phòng bị cho bản thân trong tương lai, là một loại “Em và anh vẫn còn có thể bên nhau.”

Nhưng là chia tay thì cũng đã chia tay rồi, còn lấy danh nghĩa bạn bè để làm gì? Không thể quay ngược thời gian, càng không thể quay lại những năm tháng tuơi đẹp đó. Bạn nghĩ rằng nụ cười của người trước mặt bạn hôm nay cũng như hôm qua, lại không biết rằng trong sự hoảng loạn giữa hận và yêu, các bạn cuối cùng cũng không đến được với nhau. Bạn nghĩ rằng giữ liên lạc với người yêu cũ sẽ có thể xoa dịu đi vết thương trong lòng sao? Thật ra như vậy sẽ càng làm bạn thêm đau khổ mà thôi.

Nhìn thấy họ sống tốt, bạn sẽ thất vọng bi thương, trách cứ bản thân tại sao lúc trước lại không trân trọng. Còn nếu họ sống không tốt, bạn sẽ đau lòng, muốn tiến đến gánh vác cùng họ. Thế nhưng đến cuối cùng, bạn sẽ phát hiện, bản thân đã mất đi tư cách để làm điều đó.

Biên kịch Trương Tiểu Nhàn nói, một lần gặp gỡ thà rằng đừng bao giờ gặp nhau.

Nhà triết học Socrates nói, thời gian đáng trân quý nhất không phải ‘có được’ hay ‘mất đi’ mà là nắm bắt được hạnh phúc ở hiện tại.

Tôi nói, người yêu cũ là để hoài niệm, chứ không phải để vương vấn. Cũng như cảm xúc cũ là thứ để hoài niệm, chứ không phải để hủy hoại. Thay vì vùi lấp trong bùn lầy không thể thoát ra, chi bằng triệt để tận gốc, cho bản thân con đường lui.

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/2084f3c85df5fadff76f769a8a81a156.jpg

Cùng người cũ nói lời tạm biệt đi, đừng làm phiền cuộc sống của họ nữa. Gửi đến đối phương lời chúc phúc, cho nhau con đường sống. Đây mới chính là việc của một người yêu cũ nên làm.


Bài viết theo Weibo

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...