Tại sao Tần Thủy Hoàng cả đời không lập hoàng hậu?

| 663|cobekiquac_92
Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế đầu tiên của triều đại chuyên quyền trong lịch sử Trung Hoa, nhưng ai là hoàng hậu của ông? Sử sách không có ghi chép, đây có lẽ là một bí ẩn lịch sử hơn hai nghìn năm.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617352543.a397963d96ad0efaf026f869af069b23.jpg


Vào thời Chiến Quốc trước khi Tần Thủy Hoàng xưng đế, đã có hệ thống hậu chế và thái tử.
Sau khi Tần Thủy Hoàng tiêu diệt sáu vương quốc và thành lập nước Đại Tần, nhiều hệ thống quốc gia khác cũng được thiết lập, càng quy định rõ vợ của hoàng đế là hoàng hậu và mẹ của hoàng đế là thái hậu.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ là bản thân Tần Thủy Hoàng không có hoàng hậu trong suốt cuộc đời, ông cũng là vị hoàng đế duy nhất không có hoàng hậu kể từ khi thiết lập hệ thống các hoàng hậu, đây cũng là một bí ẩn lịch sử của nhà Tần.

Trong suốt 37 năm trị vì của Tần Thủy Hoàng, trong hậu cung có rất nhiều cung tần nhưng họ chưa từng được lên chức hoàng hậu, nhưng sử sách không ghi lại nguyên nhân cụ thể.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617352622.7dce86f4950dce5aea571eb05db0bc1f.jpg


Nhưng có thể đoán Tần Thủy Hoàng không lập hoàng hậu đại khái có 4 lý do như sau:

Đầu tiên đó là chấn thương tâm lý to lớn và sự biến dạng tâm lý mà mẹ ruột của Tần Thủy Hoàng là Triệu Cơ đã mang đến.


Bà có một cuộc sống phóng túng. Vốn dĩ bà mê hoặc cha của Tần Hoàng khi bản thân là vợ lẽ của một thương nhân, Điều này có lẽ đã khiến tính cách của Tần Thủy Hoàng trở nên vô cùng phức tạp: nội tâm, đa nghi, độc tài và tàn nhẫn.
Cái bóng tâm lý do mẹ ruột gây ra có lẽ đã bám theo Tần Thủy Hoàng cả đời, phát triển từ sự oán hận mẹ mình đến lòng căm thù tất cả phụ nữ.

Thứ hai, Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Quốc, những thành tựu lịch sử vĩ đại của ông khiến Tần Thủy Hoàng cũng phải nể phục. Hơn nữa, ông tin rằng công lao của mình đã vượt qua "tam hoàng và ngũ đế" cổ đại, và yêu cầu của ông đối với hoàng hậu rất cao..
Có lẽ nhìn khắp tất cả người trong hậu cung, Tần Thủy Hoàng cảm thấy không có nữ nhân nào có thể sánh được với mình nên không lập hoàng hậu.

Thứ ba, Tần Thủy Hoàng kiêu căng, ngạo mạn, lấy việc thống nhất thiên hạ và thành lập đế chế thống nhất làm sứ mệnh của mình, có thể ông lo lắng rằng việc lập hoàng hậu sẽ làm mất lòng mình và ngăn cản ông thực hiện những lý tưởng cao cả của mình.

Thứ tư, chúng ta đều biết rằng để trị vị lâu dài, Tần Thủy Hoàng cũng theo đuổi trường sinh bất tử, rất quan tâm đến các học giả và thuật giả kim khác. Giấc mơ và sự theo đuổi trường sinh bất tử này cũng hạn chế sự quan tâm của Tần Thủy Hoàng đối với những vấn đề trần tục khác ở một mức độ nhất định.

Đương nhiên bốn phân tích trên cũng chỉ là suy đoán, rốt cuộc Tần Thủy Hoàng nghĩ như thế nào ông ai biết.  

Nguồn: Sohu
           
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...