Tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới ở Nhật Bản phải đóng cửa khẩn cấp vì khiến người chơi gãy cổ

| 377|hai2an
Do-Dodonpa, tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới đã tạm thời đóng cửa sau khi sau khi liên tiếp làm nhiều người bị gãy xương lưng và cổ kể từ tháng 12/2020.

Nằm trong Công viên Cao nguyên Fuji-Q, ở Fujiyoshida, Nhật Bản, tàu lượn siêu tốc Do-Dodonpa đã hoạt động từ năm 2001, mang đến cho người đi trải nghiệm tràn đầy năng lượng và cảm giác mạo hiểm. Tàu lượn nổi tiếng với khả năng tăng tốc từ 0 đến 180 km mỗi giờ chỉ trong 1,56 giây, khiến nó trở thành tàu lượn siêu tốc có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Ngoài tốc độ khủng khiếp, Do-Dodonpa còn có chiều dài tới 1.244 mét với độ cao hơn 49 mét khiến người trải nghiệm tàu lượn này có cảm giác bắn lên không trung và rơi mạnh xuống.

//static.kites.vn/upload//2021/35/1630500582.047373b2d16b7d29a1a6aaa3df00635a.jpg

Do-Dodonpa thu hút lượng lớn người chơi đến công viên Fujji-Q, do đó đến cuối năm 2017, các quan chức tại công viên đã quyết định làm cho chuyến đi tàu lượn siêu tốc thú vị hơn bằng cách tăng gia tốc tối đa từ 172km lên 180km/h.

Mọi thứ đều diễn ra bình thường cho đến tháng 12/2020, một ca chấn thương khi chơi tàu lượn siêu tốc đã xảy ra, sau đó là liên tiếp 6 trường hợp khác, trong đó có 4 ca liên quan đến chấn thương cột sống hoặc gãy cổ.

//static.kites.vn/upload//2021/35/1630500583.5520a0d90cf014b9bbf099dfbf04e101.jpg

Vào tháng 8, Fuji-Q Highland Park đã quyết định tạm dừng tàu lượn và điều tra xem chuyện gì đang xảy ra. Thật không may, họ không đưa ra lời giải thích nào. Sansei Technologies, công ty sản xuất đã xin lỗi những người  bị thương, nhưng cũng không thể giải thích điều gì đã gây ra thương tích.

//static.kites.vn/upload//2021/35/1630500584.31511e78d70b77572f3983edaa0f2a4a.jpg

Naoya Miyasato, một giáo sư kiến trúc từ Đại học Nihon, người nghiên cứu thiết kế tàu lượn siêu tốc, gần đây nói với VICE News rằng chấn thương xương do đi tàu lượn siêu tốc chưa từng xảy ra cho đến tháng 12 năm ngoái, vì “các thiết kế tàu lượn đều phải tuân theo các tiêu chuẩn được chính phủ phê duyệt”.

Ông Miyasato không thể đưa ra lời giải thích tại sao những người này bị gãy xương, nhưng ông suy đoán rằng chấn thương có thể liên quan đến gia tốc siêu nhanh của tàu lượn, với mức đạt đỉnh gấp 3 lần lực hấp dẫn và có thể so sánh với lực gia tốc mà các phi hành gia đã trải qua khi phóng tên lửa. Tuy nhiên, điều đó không giải thích được tại sao cũng với lực tương tự, nhưng trước tháng 12 năm ngoái, công viên không ghi nhận trường hợp chấn thương nào.

//static.kites.vn/upload//2021/35/1630500585.e85c9ba8b54ae3fb5d2ec98354665297.jpg

Lý thuyết thứ hai của giáo sư là vị trí ngồi của người chơi trên chuyến đi cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chấn thương. Do-Dodonpa yêu cầu người lái dựa lưng vào ghế và đeo đai an toàn qua vai, để càng ít khoảng trống giữa lưng và tựa lưng càng tốt. Theo tờ Mainichi Shimbun của Nhật Bản, một trong những hành khách bị thương thừa nhận rằng cô ấy có thể đã nghiêng người về phía trước trong quá trình tham gia.

“Nếu không phát hiện ra mối lo ngại kỹ thuật nghiêm trọng nào trên thực tế, thì đó có thể là do cách mọi người ngồi khi chơi tàu lượn siêu tốc. Nhưng nếu một người ngồi không đúng cách, chẳng hạn như có khoảng trống giữa lưng và tựa lưng, nhân viên công viên phải có trách nhiệm kiểm tra vị trí chỗ ngồi của họ”, ông Naoya Miyasato nói.

Không có vấn đề kỹ thuật nào được tìm thấy trong cuộc điều tra ban đầu, nhưng cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất, tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới sẽ vẫn đóng cửa.

Bài viết theo odditycentral

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...