"Tiểu Thu" Tiêu Tuấn Diễm chia sẻ quan điểm sống: Tình yêu là chia sẻ, hôn nhân là gánh nặng

| 1K|Ciyu
Vào nghề 10 năm, thân phận diễn viên gần như không tăng thêm hào quang gì cho Tiêu Tuấn Diễm. Trung bình một năm có hai đến ba tác phẩm, tiếng tăm ổn định, nhưng từ trước đến nay cô đều chưa nổi tiếng. Thu nhập cũng không cao, không mua nổi căn hộ thứ hai ở Bắc Kinh.
 
//static.kites.vn/upload//2019/09/1551069021.d554583310506e3be0b8fff15b1fae0b.jpg

Tuy nhiên “khó khăn trong cuộc sống còn khó hơn khó khăn trong sự nghiệp”, một cô gái hơn 30 tuổi, trước hết là phải đối mặt với chuyện hối cưới. Tiêu Tuấn Diễm cảm thấy, hôn nhân không nên là một chuyện vội vàng, hối cưới có thể dẫn đến phản tác dụng. Nhưng cô vẫn sống rất vui vẻ. Điều cô muốn làm không phải chỉ có bản thân mình sống tốt mà còn phải chăm sóc tốt cho bố mẹ, vậy thì họ sẽ không còn gì để nói nữa.

Muốn mua hai căn hộ ở Bắc Kinh nhưng không đủ tiền

//static.kites.vn/upload//2019/09/1551069023.1df48f963ffbb1dd77399c822d327041.jpg

Năm 2009, Tiêu Tuấn Diễm tham gia tác phẩm điện ảnh đầu tiên, đến nay đã được 10 năm. Trong 10 năm nay, cô đã tham gia hơn 40 tác phẩm như Gặp gỡ Vương Lịch Xuyên, Pháp y Tần Minh đều được yêu thích và đánh giá cao. Nhưng bản thân cô trước giờ đều trong trạng thái “phim hot, người không hot”.

Trong chương trình “Khuê nữ nhà tôi”, cô và papi Jiang cùng đến Sanlitun, người nhận ra papi Jiang nhiều hơn người nhận ra cô. Tiêu Tuấn Diễm sớm đã làm quen với điều này, cô và bạn bè ra ngoài thì số người nhận ra bạn bè cô cũng nhiều hơn cô, thân là một người bạn cô cũng thấy rất tự hào.

Cô chấp nhận chuyện mình không nổi tiếng, cô cho rằng, bất cứ việc gì cũng đều cần phải đánh đổi bằng thứ khác. Bạn đặt tâm sức ở phương diện nào, thì ắt sẽ được đền đáp ở phương diện đó.

“Tôi nghĩ sự nghiệp chỉ là một phần của cuộc sống, ngoài ra còn có sức khỏe, người nhà, người yêu, những điều này đều có thể mang lại hạnh phúc cho bạn.” Đây là suy nghĩ của Tiêu Tuấn Diễm về sự nghiệp và cuộc sống.

Vậy nên, dù cho chưa từng làm nũng với bố mẹ, và bố luôn chê cô “quê”, nhưng cô vẫn lựa chọn sống chung với bố mẹ. Họ cùng nhau trả tiền cọc trước, mua một căn hộ ở ngoại ô Bắc Kinh. Cô nửa đùa nửa thật cười nói, chủ yếu là vì Bắc Kinh hạn chế mua nhà: “Tất nhiên không hạn chế mua hai căn hộ ở Bắc Kinh, nhưng thật ra cũng không đủ tiền”.

Hai thế hệ sống chung một mái nhà, bất đồng quan điểm, giao tiếp có vấn đề, mâu thuẫn cũng sẽ nhiều hơn. Nhưng có một điểm tốt là ít ra có thể ở bên họ nhiều hơn. “Vì nghề của tôi thường phải lăn lộn ở bên ngoài, nếu không sống chung với nhau thì một năm cũng không gặp được mấy lần.”

Theo như suy nghĩ của Tiêu Tuấn Diễm, điều buồn nhất của đời người là con muốn hiếu thuận mà bố mẹ đã không còn, nên làm được thì làm, đừng để ngày sau phải hối hận.

Bố mẹ được xếp ở vị trí thứ mấy?

//static.kites.vn/upload//2019/09/1551069021.8bd19ef368843d18bdfa0cc597db4360.jpg

Trong chương trình, bố bóc phốt Tiêu Tuấn Diễm không thích trang điểm, ăn mặc thô kệch, chọc cười rất nhiều dân mạng. Điều này không phải vì ghi hình chương trình mà cố tình nói vậy, Tiêu Tuấn Diễm nói, thực ra lúc ở riêng, bố chê bai cách ăn diện của cô rất thậm tệ, luôn cảm thấy cô “quê”. Năm mới lúc về quê ở Mã An Sơn, bố đều không muốn dẫn cô ra ngoài.

Sau khi ghi hình chương trình, Tiêu Tuấn Diễm cũng trêu nói bố trở nên “bành trướng rồi”, về đến nhà còn nói chuyện diễn xuất với cô, còn biết gửi quảng cáo cho bạn bè nữa.

Dù là bóc phốt lẫn nhau, nhưng Tiêu Tuấn Diễm vẫn xem bố là thần tượng tinh thần của mình: “Tôi cảm thấy những phẩm chất khá tốt của tôi đều học từ bố, tuy bố chỉ là một công nhân xưởng thép bình thường, nhưng trong lòng tôi luôn tôn sùng bố”.

Trong chương trình tuần trước, bạn thân papi Jiang nói đến “xếp hạng trong đời mình”, nói bản thân quan trọng nhất, tiếp theo là người yêu, sau đó là con cái và bố mẹ. Cách xếp hạng này làm dấy lên sự tranh luận giữa các ông bố, cũng gây ra rất nhiều tranh cãi trên mạng.

Theo suy nghĩ của Tiêu Tuấn Diễm, thực ra không cần xếp hạng, bởi vì trong cuộc sống lúc gặp phải vấn đề cũng không chuẩn bị sẵn được điều gì. Cô nghĩ là người nhà thì đều quan trọng, giống như các bộ phận trong cơ thể người, không phải linh kiện rất quan trọng, nhưng nếu có chút vấn đề vẫn sẽ mất mạng. “Tôi cảm thấy tùy trường hợp ai cần quan tâm nhất thì người đó xếp hàng đầu, người nhà cũng có thể thông cảm lẫn nhau.
Tiếp xúc với bố, Tiêu Tuấn Diễm cũng có một vài tâm đắc, cô cho rằng, vẫn là con cái nên khoan dung nhiều hơn. “Chúng ta nên thấu hiểu logic của bố mẹ, không mong gì hơn là thấy họ sống hạnh phúc.”

Hiện giờ, cô vẫn không kể quá nhiều về những khó khăn trong công việc của mình với bố mẹ, vì họ cũng không giải quyết được. Cô rất tán thành với một câu nói: Cuộc sống cần có kinh nghiệm, cần có trí tuệ.

Hối cưới có thể sẽ dẫn đến phản tác dụng

//static.kites.vn/upload//2019/09/1551069476.5a8ced76f4a8aa764b6058444e1b3984.jpg

Nỗ lực trong sự nghiệp sẽ có thu hoạch, nhưng cuộc sống thì chưa chắc. Trong mắt Tiêu Tuấn Diễm, thực ra khó khăn trong cuộc sống còn khó hơn khó khăn trong sự nghiệp, vì cuộc sống cần có nỗ lực của hai người, còn cần đến may mắn của hai người. Nhưng cũng may, hiện giờ cô vẫn chưa có phiền phức về phương diện này. Bởi vì, cô vẫn đang đứng trước bước đường hối cưới.

Cũng như bao gia đình Trung Quốc khác, Tiêu Tuấn Diễm trước giờ không có thói quen tám chuyện tình cảm với bố mẹ, vì cô cảm thấy ngại, cô cũng không biết làm sao nói chuyện nam nữ với bố mẹ.
  
Vậy nên, dù cô đã đến tuổi kết hôn nhưng vẫn còn độc thân, nhưng trong nhà, họ vốn không thường nói về chủ đề này. “Có thể mọi người muốn nói, muốn khơi ra, chỉ khi bố tôi uống say rồi mới nói với tôi, sau khi nói đã rồi thì tôi rót thêm cho bố hai ly nữa là ông ngủ luôn.” Tiêu Tuấn Diễm cho biết cơ bản thường dùng cách này để giải quyết vấn đề hối cưới.

Cô không hề đồng ý chuyện hối cưới, vì cô cảm thấy, hôn nhân không nên là một chuyện vội vàng, nó là sự lựa chọn của đời người, đến một ngày nào đó khi có nguyện vọng này, bạn mới vì nó mà cố gắng. Và trước lúc điều đó đến, hối cưới sẽ chỉ gây phản tác dụng.

Có điều, cô cũng không hề muốn gắn cho mình cái mác cô gái độc lập. Thế giới vốn công bằng, cô gái độc thân chưa kết hôn có nỗi khổ riêng, còn người đã kết hôn sinh con cũng có nỗi khổ riêng. Vậy nên cô cảm thấy, bản thân cố gắng tiếp tục tìm niềm vui, không rước phiền hà, cuộc sống tốt chưa chắc ở đâu khác mà nó đang ở ngay dưới chân mình, cần đi tìm, cần đi tạo ra hạnh phúc.

Còn về sống thế nào thì chỉ cần tôn trong hiện tại của mình là được. “Năm nay bước sang tuổi 30+ tôi đã nghĩ như vậy thì tôi sẽ làm như vậy, tôi sẽ cố gắng ngẫm nghĩ về bản thân mình. Nếu đến khi tôi 40 tuổi và phát hiện thế giới không còn như năm 30 tuổi mà tôi từng biết, có thể tôi sẽ thay đổi.” Tiêu Tuấn Diễm nói.

Và trước khi nghĩ cách thay đổi hiện tại, điều cô phải làm là cố gắng khiến bản thân sống tốt, không những tự mình sống tốt mà còn phải chăm sóc tốt bố mẹ, vậy thì họ sẽ không cằn nhằn nữa.

Nhưng có lúc, cô cũng sẽ ngẫm nghĩ về bản thân, liệu có phải đã nghĩ chuyện hôn nhân quá phức tạp hay không. Nhưng cũng may, hằng ngày không phải đều chỉ nghĩ về mỗi chuyện này. Và tham gia chương trình cũng như một cái máy trợ đẩy, giúp cô và bố mẹ thấu hiểu nhau hơn.

“Có vài vấn đề nếu bạn nói ra có thể sẽ gây ra tranh chấp, nhưng chưa chắc là chuyện xấu, sau khi tranh chấp xong, mọi người sẽ đạt một trạng thái cân bằng hơn.” Cho dù thế nào, Tiêu Tuấn Diễm cho rằng, đây là một sự thay đổi tốt.

Bài viết theo TSKS

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...