Top những tựa sách trinh thám mà bạn không nên bỏ qua

| 1K|anglemoon
Dưới đây là top 15 cuốn sách thể loại trinh thám nổi bậc đi từ Á Đông đến Âu Mỹ mà những “mọt sách trinh thám” không nên bỏ qua.

1. Mùi hương - Patrick Suskind


https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/133c0b1814c0af7259eefe87097f0dcc.jpg

Đây chắc chắn là quyển sách không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích thế giới mùi hương, thế giới của hàng ngàn mùi thơm kỳ diệu và huyền ảo, là một cuốn sách truyền cảm hứng đích thực cho các perfumer.

Truyện kể về Jean-Baptiste Grenouille, một đứa trẻ mồ côi được sinh ra với một khướu giác siêu phàm, có thể ngửi được hàng triệu mùi hương, ghi nhớ, lưu giữ, hòa trộn một cách chuẩn xác và tuyệt đối. Không mùi hương nào mà gã chưa từng biết đến, không mùi hương nào mà gã chưa từng đắm chìm, gã chính là một bậc thầy, một thiên tài về mùi hương không ai sánh bằng. Trừ một ngoại lệ duy nhất. Gã không hề ngửi được mùi hương của chính cơ thể mình, bởi vốn dĩ gã không hề có mùi hương. Gã là kẻ bên lề xã hội, gã không được người khác thừa nhận.

Con người có thể nhắm mắt trước sự vĩ đại, trước sự khủng khiếp, trước cái đẹp và có thể bịt tai trước những tiếng du dương hay ầm ĩ. Nhưng người ta không thể trốn mùi thơm là anh em của hơi thờ. Quyển sách đã chạm đến cái bẩn thỉu xấu xa nhất, nhưng cũng đồng thời chạm đến cái tuyệt đỉnh thăng hoa nhất. Và đúng như thế, quyển sách hoàn toàn đã mê hoặc và nắm trọn trái tim người đọc.


2. Sự im của bầy cừu - Thomas Harris

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/6c14ed2b79cd8e7069973cd26f1420f9.jpg

Những “mọt sách” thích khám phá và ưa tò mò chỉ cần nhìn bìa và tựa đề đầy kích thích của cuốn sách này thôi chắc hẳn đã sẵn sàng rút ví để mua ngay một cuốn về đọc. Thế nhưng, khẳng định rằng bạn sẽ không cảm thấy tiếc đâu vì bạn đã mua một cuốn sách quá tuyệt vời.

Sự im lặng của bầy cừu là cuốn tiểu thuyết trinh thám kinh dị kể về vụ án giết người hàng loạt xảy ra nhưng không để lại dấu vết. Điều kỳ lạ là Lecter – một bác sĩ tâm lý bị tâm thần đang điều trị tại Dưỡng Trí Viện biết rất rõ về hành vi của kẻ sát nhân nhưng chỉ im lặng. Clarice Starling – nữ nhân viên thực tập FBI đã dấn thân vào cuộc điều tra và đối đầu với bác sĩ Lecter để đưa hung thủ ra ánh sáng.

Cuốn sách này là sự quy tụ của các yếu tố từ trinh thám cho đến kinh dị, cảm động, từng chi tiết đều được xây dựng khéo léo, lời văn như đang tỏa ra một lực hút khiến người đọc khó mà rời mắt khỏi những trang sách. Toàn bộ cuốn tiểu thuyết là một cái bẫy suy tư, logic khiến độc giả một khi đã sa ngã khó lòng mà thoát ra được.


3. Tên Sát Nhân Mercedes

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/af650a8243cd747273d5e08e8999461e.jpg

Vào một buổi sáng sớm tháng Tư lạnh giá, một kẻ sát nhân lái chiếc Mercedes nặng khoảng 2 tấn lao vào đám đông người thất nghiệp đang xếp hàng tại một hội chợ việc làm. Chiếc xe điên cuồng cày qua đám đông khiến nhiều người chết và bị thương. Sau đó tên sát nhân bỏ trốn trót lọt, thậm chí không có đến một nhân chứng trông thấy hắn xuống xe. Thời gian trôi qua. Một lá thư khiêu khích được chính tên sát nhân Mercedes gửi đến vị thanh tra về hưu Kermit William Hodges – người phụ trách vụ án Mercedes khi ông còn tại vị. Lá thư đã thổi bay đi những tháng ngày chán nản và đem lại cho Hodges động lực sống, đồng thời khơi lại quyết tâm điều tra của ông đối với vụ án Mercedes.

Đây là một quyển truyện dễ đọc, dễ hiểu, dễ làm quen cho độc giả Việt Nam, nhất là những người mới bắt đầu đến với thế giới của Stephen King, chuẩn bị tinh thần để cảm thụ những quyển khó hơn rất nhiều của tác giả này.


4. Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông - Agatha Christie

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/5765d46ec11d35ed78cd05fc55f94a9c.jpg

Cái tên này chắc hẳn không quá xa lạ đối với những ai đam mê truyện trinh thám. Nhiều người chưa đọc cuốn tiểu thuyết hấp dẫn này nhưng có khi lại xem bộ phim chuyển thể từ nội dung tiểu thuyết. Tuy nhiên, phim dù sống động đến đâu cũng không thể lột tả hết ý tác giả, và chỉ khi đọc nguyên tác và nghiền ngẫm ta mới thấy hết cái hay của tác phẩm.

“Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông” được sáng tác bởi Nữ hoàng trinh thám Agatha Christie - một nhà văn người Anh chuyên viết những tác phẩm trinh thám và cũng là một trong số ít những tác giả nữ thành công nhất ở thể loại này. Nhân vật chính trong chuyện là Poirot sở hữu khả năng suy luận bậc thầy, cực nhạy bén ở khoản nắm bắt tâm lý và đặc biệt nhất, chính là cái mánh đặt bẫy trong các đoạn hội thoại. Nếu như quá trình phá án của Sherlock Holmes đa phần dựa vào những dấu vết, những manh mối bé tí tẹo thì Hercule Poirot lại thiên về mảng tâm lý tội phạm và tìm ra điều khác thường trong cách hành xử của các nghi can.

Lối kể chuyện đều đều mang đậm phong cách Agatha Christie, tình tiết hợp lý, lôi cuốn của “Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông” khiến bạn không thể rời mắt khỏi trang sách. Hãy cùng theo chân Poirot khá phá những vụ án ly kỳ, hấp dẫn các bạn nhé!


5. Án mạng trên sông Nile - Agatha Christie

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/d44a7a14834bb28597dc6fcffad368dd.jpg

Ngoài sự thành công của cuốn tiểu thuyết “Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông” thì nữ hoàng trinh thám Agatha Christie còn rất thành công với tác phẩm Án mạng trên sông Nile. Đây là cuốn tiểu thuyết trinh thám tạo ấn tượng rất mạnh với các độc giả yêu thích và say mê truyện trinh thám. Tác phẩm cũng đã được chuyển thể thành phim điện ảnh và nhận được sự đón nhận rất nồng nhiệt của các độc giả khắp nơi trên thế giới.

Với ngòi bút nghệ thuật đặc sắc và lối kể chuyện đầy hấp dẫn và gay cấn từng câu từng chữ  Án mạng trên sông Nile khiến cho độc giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Nội dung cuốn tiểu thuyết xoay quanh nhân vật chính là thám tử Hercule Poirot và những vụ án mạng nghiêm trọng diễn ra trên con tàu du lịch trên sông Nile, nơi mà thám tử này đang nghỉ dưỡng.


6. Thú tội - Kanae Minato

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/f6e0129b3c4aee78efafa24b022f75c0.jpg

Đây là một trong những cuốn sách mà câu chuyện của nó khiến người đọc phải ớn lạnh bởi sự tàn ác của hung thủ và của chính nạn nhân, từ động cơ gây án cũng như cách thức giết người của hung thủ và cả sự trả thù đến từ nạn nhân.

Tác phẩm kể về diễn biến tâm lý của những nhân vật, cụ thể là những đứa trẻ mới lớn bị giáo dục một cách lầm lạc. Như cái tên của cuốn sách, 6 chương vẻn vẹn hơn 200 trang sách chỉ nói những lời thú tội.

Thú tội tiết lộ hung thủ ngay từ những chương đầu, bởi thứ nó muốn làm nổi bật là tâm lý của những hung thủ này. Sự bất ổn trong tâm lý của chúng, sự giáo dục sai lầm đến từ phía gia đình, và cách thức truyền thông tiêm nhiễm vào đầu những đứa trẻ mới lớn về hình ảnh của những vụ án giết người. Hành trình trả thù của cô giáo cũng khiến độc giả phải rùng mình bởi sự ác độc cũng không thua kém cách hung thủ giết người. Một tác phẩm đầy sức nặng khiến độc giả phải thở gấp.


7. Bạch dạ hành - Higashino Keigo

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/382acfdfa22acefd6840ea747bfb6ad3.jpg

Mở đầu câu truyện kể về Kosuke - chủ một tiệm cầm đồ bị sát hại tại một ngôi nhà chưa hoàn công, một triệu yên mang theo người cũng bị cướp mất.
Sau đó một tháng, nghi can Fumiyo được cho rằng có quan hệ tình ái với nạn nhân và đã sát hại ông để cướp một triệu yên, cũng chết tại nhà riêng vì ngộ độc khí ga. Vụ án mạng ông chủ tiệm cầm đồ rơi vào bế tắc và bị bỏ xó.
Nhưng với hai đứa trẻ mười một tuổi, con trai nạn nhân và con gái nghi can, vụ án mạng năm ấy chưa bao giờ kết thúc. Sinh tồn và trưởng thành dưới bóng đen cái chết của bố mẹ, cho đến cuối đời, Ryoji vẫn luôn khao khát được một lần đi dưới ánh mặt trời, còn Yukiho cứ ra sức vẫy vùng rồi mãi mãi chìm vào đêm trắng

Câu truyện dưới góc nhìn của nhiều nhân vật, nhờ vậy ta có thể thấy rõ diễn biến tâm lí và hình dung được tính cách của từng nhân vật phụ, đồng thời tính cách nhân vật chính cũng hiện rõ dần nhưng vẫn giữ được nét bí ẩn riêng. Mỗi nhân vật là một mắc xích nhỏ, chân tướng vụ án ban đầu cũng từ từ hé lộ qua các mắc xích này nhưng độc giả phải tự mình xâu chuỗi lại những chi tiết của vụ án để tạo thành một câu truyện hoàn chỉnh.


8. Ảo dạ - Higashino Keigo

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/f5eb64d13a46bda865a09badb49915a8.jpg

Xã hội chính là sinh tồn. Làm mọi cách để sinh tồn, để sống sót & bước đến đỉnh cao của cái đẹp hoàn mỹ. Đó là chân lý của cô gái bí ẩn, nhân vật chính của cuốn sách này. Bằng mọi giá để đạt được điều đó, dẫu có phải lợi dụng mọi thứ, thậm chí là rũ bỏ sạch quá khứ, mượn dao để giết người.

Higashino đã tạo nên một nhân vật không thể nào có thật trong hiện thực. Nhưng mẫu người đó, nếu có tồn tại, quả thực là một thảm họa cho những người xung quanh. Bởi vì đó là một con người hoàn toàn không có điểm yếu, một “ác ma” thực sự.

Được mệnh danh là anh em sinh đôi, không thể phủ nhận 2 cuốn sách có những nét tương đồng nhất định. Tuy nhiên Bạch dạ hành được xem là đỉnh cao về sách trinh thám, còn Ảo dạ thì chỉ là một tác phẩm văn học thường thức.


9. Phía sau nghi can X - Higashino Keigo

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/ac0ca2852f9e55a0be9f23dc89db07a6.jpg

Khi nhấn chuông cửa nhà nghi can chính của một vụ án mới, điều tra viên Kusanagi không biết rằng anh sắp phải đương đầu với một thiên tài ẩn dật. Kusanagi càng không thể ngờ rằng, chỉ một câu nói vô thưởng vô phạt của anh đã kéo người bạn thân, Manabu Yukawa, một phó giáo sư vật lý tài năng, vào vụ án. Và điều làm sững sờ nhất, đó là vụ án kia chẳng qua cũng chỉ như một bài toán cấp ba đơn giản, tuy nhiên ấn số X khi được phơi bày ra lại không đem đến hạnh phúc cho bất cứ ai…

Với một giọng văn tỉnh táo và dung dị, một tác phẩm tiếp theo của “bậc thầy kể chuyện” Higashino Keigo đã đem đến cho độc giả hơn cả một cuốn tiểu thuyết trinh thám. Mô tả tội ác không phải điều hấp dẫn nhất ở đây, mà còn là những giằng xé nội tâm thầm kín, những nhân vật bình dị, và sự quan tâm sâu sa tới con người. Tác phẩm đã đem lại cho Higashino Keigo Giải Naoki lần thứ 134, một giải thưởng văn học lâu đời sánh ngang giải Akutagawa tại Nhật.


10. GOTH - Otsuichi

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/93468d5c5d30b8a190e517958e3d6761.jpg

GOTH là một tiểu thuyết kì bí của Nhật Bản với lối kể chuyện đặc biệt gây ấn tượng. Câu chuyện bắt đầu bằng việc nhân vật chính tìm thấy được một người “đồng dạng” với mình – những kẻ chỉ quan tâm tới các vụ án, thi thể người chết cùng cách thức giết người bởi tâm lý biến thái.

Câu chuyện xoay quanh 2 nhân vật chính là hai học sinh cấp 3. Hai học sinh này có vẻ ngoài đối lập nhau: một nữ sinh có vẻ ngoài lạnh lùng, khó gần; một nam sinh hòa đồng, được mọi người khá yêu quý. Thế nhưng họ có một điểm chung là đều có hứng thú với các vụ án giết người, nhưng không phải là để truy tìm hung thủ, vạch trần tội ác, mà chỉ đơn giản là bị ám ảnh với “cái chết”…

GOTH không hẳn là một câu chuyện tâm linh với đầy yếu tố hù dọa cũng không hẳn là một câu chuyện trinh thám với những suy luận xuất thần và càng không phải là chuyện kể về những vụ án với tình tiết máu me.

Thay vào đó bước chân vào thế giới trong GOTH, tác giả muốn cho người đọc sự hình dung về ranh giới mong manh giữa thiện và ác, giữa phần con và phần người, giữa đúng và sai; họ mải mê khám phá nội tâm và như thể bị hoà chung vào tâm lý của từng tên sát nhân, trong phút chốc thực sự đã coi những suy nghĩ biến thái đó là chân lý, quên hẳn luôn việc phải đánh giá về đạo đức hay áp đặt một chuẩn mực xã hội nào lên những tên tội phạm ấy.


11. Kỳ án ánh trăng - Quỷ Cổ Nữ


https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/6cfb7d00c583350680ce0ce47fb4e7e6.jpg

Kỳ án ánh trăng là cuốn tiểu thuyết trinh thám của hai vợ chồng người Trung Quốc Dư Dương – Dị Minh có bút danh chung là Quỷ Cổ Nữ.

Câu chuyện xoay quanh khu ký túc xá của một trường đại học y nổi tiếng ở Trung Quốc, hằng năm cứ vào nửa đêm ngày 16 tháng 6 là lại có một nữ sinh trèo lên cửa sổ phòng 405, khu nhà 13  và nhảy xuống chết. Sự kiện này kéo dài lên đến 12 năm nhưng vẫn không một ai có thể tìm được lý do những cô gái đó lại chết mặc dù đã cố tìm mọi cách để ngăn cản nhưng vẫn có người chết.

Qua cuốn tiểu thuyết chúng ta cũng nhận ra được rằng tình yêu là tình cảm vô cùng mãnh liệt và vì đó mà con người ta có thể dễ dàng chấp nhận hy sinh mọi thứ.


12. Đề thi đẫm máu - Lôi Mễ


https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/accb1951d2c8a011ff4fbb67c4f706d1.jpg

Lôi Mễ là một sĩ quan cảnh sát cấp phòng giảng dạy bộ môn Hình pháp học tại một trường cảnh sát trực thuộc Bộ Công an Trung Quốc, đồng thời cũng là một tác giả truyện trinh thám nổi tiếng. Truyện của Lôi Mễ luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với độc giả bởi ngòi bút sắc bén với những tình tiết ly kì, lôi cuốn đến trang cuối cùng. “Đề thi đẫm máu” là tác phẩm kéo Lôi Mễ đến gần hơn với độc giả.

Cuốn tiểu thuyết kể về một tên sát nhân quái dị có sở thích uống hỗn hợp máu nạn nhân với sữa tươi, hắn tựa như con quỷ dữ hút máu trong truyền thuyết. Hàng loạt những vụ giết người, cưỡng dâm thảm khốc diễn ra khiến cảnh sát đau đầu. Sự xuất hiện của Phương Mộc có đủ để vén màn những bí ẩn trong những vụ án đau thương?


13. Mười tội ác - Tri Thù

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/fb8235430f356beaadc15f4c2a948e43.jpg

Bộ tiểu thuyết trinh thám Mười tội ác của tác giả Tri Thù điều tra về 10 vụ án kinh thiên động địa được dựa trên nguyên mẫu 10 vụ án có thật từng gây chấn động toàn Trung Quốc. Nhân vật trong các vụ án đó là những tội phạm giết người, những kẻ biến thái chuyên hủy hoại dung nhan người khác, những hung thủ băm xác người, những con yêu râu xanh. Đọc truyện Mười tội ác của Tri Thù, bạn sẽ phát hiện con người có thể ác đến mức không cần màng đến đạo đức.

Tuy không có nhiều pha truy đuổi gay cấn hay chi tiết phá án ly kì, thậm chí khá nhiều là án đọng! Với nhiều độc giả, điểm này hụt hẫng tuy nhiên thì đây là điểm rất chân thật và rất ít chi tiết hư cấu.


14. Pháp y Tần Minh - Tần Minh

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/413a7a17cf7749d27535ebd413a5656d.jpg

Những vụ án mạng liên tiếp xảy ra và các manh mối để giải mã chỉ còn như cọng lông sợi tóc. Lúc đó, việc giải mã tử thi được xem là manh mối cuối cùng và quan trọng nhất. Tần Minh - nhân vật chính và cũng là tác giả của truyện thấu hiểu điều đó.

Tại Việt Nam bộ truyện này đã được xuất bản tổng cộng 6 cuốn lần lược là: Người giải mã tử thi; Lời tố cáo thầm lặng; Ngón tay thứ mười một; Kẻ nhìn trộm; Kẻ sinh sống; Kẻ dọn rác. Ngoài ra cái tên “Pháp y Tần Minh” có lẽ còn được nhiều người biết đến qua loạt phim có cùng tên và tất cả đều được đánh giá rất ổn.


15. Mưu sát - Tử Kim Trần


https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/0fcf8d2e67049a986ca0c1d2ecaf9167.jpg

Nếu bạn là một big fan của Trinh Thám Trung Quốc, ắt hẳn sẽ không thể nào không biết tới tác giả Tử Kim Trần. Đây là một tác giả trinh thám nổi lên với những cuốn sách gắn mác “tội phạm trí tuệ cao” gây tiếng vang lớn và nhiều cuốn trong số đó đã được xuất bản ở Việt Nam từ rất lâu đời.

Lần đầu tiên trong những motif trinh thám, độc giả lại được biết hung thủ là ai từ ngay…bìa cuốn sách. Đọc truyện trinh thám mà biết hung thủ từ dòng đầu tiên thì còn đọc làm gì? Nhưng Mưu Sát sẽ khiến bạn phải thay đổi mọi lối mòn suy luận trong lĩnh vực trinh thám, mở ra một khái niệm mới về “tội phạm trí tuệ cao” cùng những “tội ác hoàn hảo” nhất.

Theo bài viết của Zhihu

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...