Tượng Phật Hàn Quốc - Tác phẩm điêu khắc thể hiện sự tinh tế và là hiện thân của hòa bình

| 2K|anh2xigon
Tượng Phật Hàn Quốc - Tác phẩm điêu khắc Phật giáo Hàn Quốc là một kho báu của xứ sở kim chi và là một lĩnh vực nghệ thuật chính của Hàn Quốc. Tượng Phật Hàn Quốc nổi tiếng với sự đơn giản cân đối, sự tinh tế về hình thức và là hiện thân của hòa bình và tĩnh lặng.

https://static.kites.vn/upload/2021/11/15/3ef6bbcd7e7e0789f714ec3d0d203bf5.jpg

Hai tượng Di Lặc ngồi bằng đồng mạ vàng trong Thiền định được tạo ra vào thế kỷ thứ sáu trong thời Tam Quốc, hiện được đặt trong Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc. Với nụ cười bí ẩn của Đức Di Lặc đại diện cho sự giác ngộ, những bức tượng này được coi là bức tượng đẹp nhất trong tất cả những bức tượng Phật ở vị trí này từng được tạo ra trên thế giới.


Một bức tượng Phật từ Hy Lạp

Du khách đến du lịch Hàn Quốc có thể mong đợi được chiêm ngưỡng phong cảnh núi non hùng vỹ với sự hiện diện của nhiều ngôi chùa Phật giáo xinh đẹp, mỗi ngôi chùa đều có tượng Phật riêng. Nhưng ngay cả trên những ngọn núi không có chùa nào tồn tại, cũng không có gì lạ khi tìm thấy ít nhất một vị Phật được tạc lộng lẫy trên một tảng đá lớn. Đối với người Hàn Quốc, tượng Phật là một cảnh tượng quen thuộc - một phần của cuộc sống hàng ngày - bất kể tôn giáo của ai. Tuy nhiên, ít ai biết rằng tượng Phật có nguồn gốc không phải từ Ấn Độ hay Trung Quốc, mà là từ Hy Lạp.

https://static.kites.vn/upload/2021/11/15/699d8269d0e3657bf4a8cb544174edf3.jpg

Vách đá Thích Ca Phật Đài ở chùa Golgulsa Gyeongju (trái) và Bồ tát ở núi Namsan Gyeongju (phải).

Trong thời kỳ đầu của Phật giáo Ấn Độ, tượng Phật hoàn toàn không được làm. Thực hành này tuân theo lời di chúc cuối cùng của Siddhartha Gautama (Đức Phật), người đã cấm mọi sự thờ phượng các hình tượng của Ngài. Nhưng bắt đầu từ Kỷ nguyên chung, khu vực Gandara - một khu vực của Afghanistan ngày nay được gọi là Peshawar - bắt đầu thay đổi. Người dân Gandara chủ yếu theo đạo Phật, và chính tại đây, những người theo đạo Phật bắt gặp nền văn minh Hy Lạp. Cuộc gặp gỡ này đã để lại ấn tượng sâu sắc và lâu dài, đặc biệt là các cuộc chinh phạt của Alexander Đại đế vào đầu thế kỷ thứ tư. Trong khoảng thời gian này, các Phật tử lần đầu tiên bắt gặp các ngôi đền Hy Lạp và các vị thần Hy Lạp như Zeus và Hercules, một khám phá tự nhiên dẫn đến việc tạo ra các bức tượng Phật, đối tượng thờ cúng của họ. Nhưng những Phật tử Gandara, những người không có kinh nghiệm làm tượng Phật, lúc đầu họ đã làm chúng từ những bức tượng của các vị thần Hy Lạp. Trên thực tế, một số tượng Phật được làm trực tiếp từ tượng Hercules. Do thực hành này, tượng Phật mang những nét đặc trưng của phương Tây như đôi mắt sâu và sống mũi cao. Loại tượng Phật Tây hóa này được đưa sang Hàn Quốc qua Trung Quốc. Đây là lý do tại sao các bức tượng Phật giáo thời kỳ đầu của Hàn Quốc có khuôn mặt mang hơi hướng phương Tây.

https://static.kites.vn/upload/2021/11/15/3708319888422289b09898117f32eb27.jpg

The Buddha of Seokguram Grotto, một kiệt tác điêu khắc được chú ý bởi sự thể hiện chân thực của Đức Phật.

Các hình thức và loại tượng Phật

Tượng Phật được tạo ra với nhiều hình thức khác nhau tùy theo từng quốc gia và thời đại lịch sử. Nhìn chung, Đức Phật sở hữu 32 đặc điểm cơ bản, một vài trong số đó là tai lớn rủ xuống vai, vương miện nhô ra, bàn chân phẳng và "con mắt thứ ba" trên trán (thường là một viên ngọc trắng).

Trong số các loại tượng Phật, quan trọng nhất là Phật Thích Ca, Phật A Di Đà và Phật Vairocana. Phật Thích Ca, giống như tượng Phật trong Động Seokguram, chỉ tay phải xuống đất. Đây là thời điểm ngay trước khi giác ngộ, trong đó anh ta đang thông báo cho Thần Đất rằng anh ta đã trở nên chứng ngộ. Đức Phật A Di Đà là một nhân vật tưởng tượng cai quản thiên đường, nơi con người đi về sau khi chết. Vị Phật này dùng ngón tay tạo thành chín vòng tròn, tượng trưng cho chín tầng thiên đường. Phật Vairocana là Phật giáo tương đương với Thiên Chúa của Cơ đốc giáo — đấng sáng tạo mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và Đức Phật A Di Đà tồn tại. Vị Phật này nắm ngón thứ hai của bàn tay này bằng ngón tay kia, tượng trưng cho triết lý rằng thế giới thực tế và thế giới cơ bản cho phép thế giới thực tế tồn tại là một và giống nhau.

https://static.kites.vn/upload/2021/11/15/8b54ddd0d2d45f76442e63ab216fc925.jpg

Đức Phật A Di Đà của Đại sảnh Thiên đường (trái) và Phật Vairocana (phải) của Đại sảnh Vairocana ở chùa Bulguksa.


Khuôn mặt của Hàn Quốc: Tượng Di Lặc bằng đồng mạ vàng trong thiền định

Các bức tượng Phật ban đầu ở Hàn Quốc hầu hết đều bắt chước các bức tượng Phật giáo của Trung Quốc, nhưng với sự phát triển văn hóaHàn Quốc, tượng Phật bắt đầu có những thay đổi, bắt đầu mang một dáng vẻ điêu khắc đơn giản và tự nhiên, không có trang trí. Tượng Phật tam hợp chạm khắc trên đá ở Seosan (Bảo vật Quốc gia số 84), được gọi là Nụ cười của Bách Tế, một trong ba vương quốc trong thời Tam Quốc (57 TCN-668 SCN), là một kiệt tác của kỹ thuật điêu khắc, nổi tiếng về sự hấp dẫn của nó, nụ cười chân thành và hồn nhiên. Một nụ cười ấm áp và tươi tắn tương tự cũng có thể được nhìn thấy trên các bức tượng Phật của Nhật Bản, vốn chịu ảnh hưởng từ các bức tượng Hàn Quốc của họ.

https://static.kites.vn/upload/2021/11/15/881d08b57db55a97f99dc8b06c0adc91.jpg

Tượng Phật tam thế chạm khắc trên đá ở Seosan là bức tượng Phật cổ nhất và ấn tượng nhất ở Hàn Quốc. Nó được gọi là Nụ cười của Bách Tế.


Thời kỳ mà các bức tượng Phật được tạo ra nhiều nhất ở Hàn Quốc là từ thế kỷ thứ sáu đến thế kỷ thứ tám. Trong thời gian này, loại phổ biến nhất là Di Lặc thiền định, đề cập đến một vị Bồ tát trong tư thế nửa ngồi, lòng bàn tay phải hơi đặt lên má để miêu tả sự trầm ngâm sâu sắc. Bức tượng này được cho là có nguồn gốc từ Thái tử đang ngồi thiền, một bức tượng mô tả Thái tử Tất Đạt Đa đang thiền định sâu sắc về cách khai sáng cho loài người. Ở Hàn Quốc và Nhật Bản, tượng được gọi là Bồ tát Di Lặc. Trong số này, tượng Di Lặc bằng đồng mạ vàng tuyệt đẹp trong Thiền định (Bảo vật Quốc gia số 83) thể hiện nghệ thuật điêu luyện tuyệt đối với tư thế cơ thể đơn giản nhưng cân đối, biểu cảm tự nhiên của các nếp áo của Đức Phật và đôi mắt, mũi và miệng được điêu khắc rõ ràng. Nụ cười tinh tế của Bồ tát Di Lặc mang đến cho người nhìn cảm giác về lòng nhân từ cao cả. Bức tượng Phật tiêu biểu của Hàn Quốc này đẹp vì sự đơn giản cân đối và là hiện thân của khát vọng hướng tới hòa bình và tự do.

https://static.kites.vn/upload/2021/11/15/961dcb302d9dfb1c1d9157d3a0c85dc6.jpg

Hai tượng Di Lặc bằng đồng mạ vàng ngồi thiền trong Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc.

Bài viết theo antiquealive
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...