Vụ án giết người phân xác ở Hong Kong: khi sự thù hận mù quáng vượt trên cả tình thân (Phần cuối)

| 9K|anh2xigon
Chu Khải Lượng nói, các người đều bị bọn họ (vợ chồng Chu Vinh Cơ) lừa rồi, làm cha mẹ đến tiền cũng không lỡ cho con trai mà cũng được coi là cha mẹ tốt sao?

Chu Khải Lượng là con trai út trong nhà, 29 tuổi, từ nhỏ đã được bố mẹ đưa sang Châu Úc du học, nhưng hắn bất kể là học hay làm cũng đều không nên tích sự gì, không nghiêm túc học hành, cả ngày chỉ biết đi gây rối, vào mười năm trước đã quay lại Hong Kong. Sau khi trở về quê nhà, hắn đã làm qua rất nhiều công việc, từ nhân viên ngân hàng đến văn thư, nhân viên tư vấn bất động sản, nhưng đều chỉ được một thời gian rồi bỏ. Mấy năm gần đây hắn gần như hoàn toàn chỉ ở nhà, thất nghiệp, trở thành một “trạch nam”, “otaku”, cả ngày chỉ biết chơi điện tử rồi lăn ra ngủ, thu mình trong căn phòng nhỏ chán chường hết ăn lại nằm.

Mặc dù không có bất kỳ thế mạnh nào, nhưng Chu Khải Lượng vẫn ôm tham vọng trở nên giàu có. Sau nhiều ngày đắn đo suy nghĩ, hắn quyết định đầu tư vào cổ phiếu, ôm mộng đổi đời chỉ trong một đêm, từ đó bước lên đỉnh cao của sự nghiệp. Không ngờ rằng cuối cùng đỉnh đâu không thấy, chỉ thấy mất cả chì lẫn chài.
Vợ chồng Chu Vinh Cơ nhờ vào công sức và nỗ lực trong công việc hồi trẻ mà mua được vài căn nhà, sau này về hưu đều dựa vào số tiền cho thuê nhà thu được để duy trì cuộc sống. Vào mấy năm trước, Chu Khải Lượng đầu tư cổ phiếu thua lỗ mười mấy vạn tệ, vì muốn giúp con trai trả nợ, cha mẹ Chu Khải Lượng đã bán đi một căn nhà, sau khi trả nợ xong, còn đưa cho anh em Chu Khải Lượng mỗi người 50 vạn đô la Hong Kong, tương đương 43 vạn nhân dân tệ.

Chu Khải Lượng trong phút chốc bỗng thấy cuộc đời tươi sáng trở lại, hắn cảm thấy lần kiếm tiền này quả thật rất đơn giản, thậm chí nhanh hơn đầu tư cổ phiếu nhiều lần, hơn nữa còn không phải lo sợ thua lỗ. Năm 2013, hắn ta lần nữa đầu tư cổ phiếu thất bại, lần này hắn ta không đòi bố mẹ trả nợ cho mình nữa, mà trực tiếp yêu cầu họ phân nhà, đem bán toàn bộ số căn hộ trong tay, sau đó đem tiền đã bán được chia đều cho mỗi người. Vợ chồng Chu Vinh Cơ thấy con trai đã nhiều năm trôi qua vẫn không chút tiến bộ, vừa buồn vừa giận, nhất quyết từ chối hắn, để hắn tự mình đi làm kiếm tiền trả nợ, từ nay sẽ không bao giờ giúp hắn nữa.

Trong cuộc thẩm vấn Chu Khải Lượng nói vốn dĩ hắn muốn tự sát ở tuổi 30, kết thúc cuộc đời tầm thường của mình. Vài ngày trước trong khi cùng Tạ Chân Kỳ trò chuyện, y đã bày cho hắn kế hoạch này, đồng thời còn nói thêm, cuộc đời hắn đi đến bước đường này đều là do cha mẹ hắn hại, hắn tự sát không có ý nghĩa gì cả, đáng ra hắn nên giết bọn họ. Nghe xong lời của Tạ Chân Kỳ, Chu Khải Lượng bỗng cảm thấy như được khai sáng.
Hơn nữa hắn còn nghe nói rằng, sau khi nhận được báo cáo về vụ mất tích, nếu cảnh sát không tìm thấy người mất tích trong một khoảng thời gian nhất định thì sẽ được nhận định là đã qua đời, và tải sản của người mất tích sẽ do vợ chồng hoặc con cái người đó thừa kế.

Thật ra luật pháp Hong Kong vốn không hề quy định như vậy:

1. Bất cứ vụ mất tích nào, sau thời điểm báo án bảy năm nếu vẫn không tìm được nạn nhân, thì khi đó tòa án mới chính thức công bố nạn nhân đã tử vong và thông qua các quy định về mặt pháp lý, người nhà nạn nhân sau đó mới được phép phân chia di sản của người mất tích, chứ tuyệt đối không có quy định nào cho rằng cứ đến báo án có người mất tích thì sẽ được thừa kế tài sản.

2. Trước khi tòa án ra tuyên bố chính thức về việc người mất tích đã tử vong, di sản tuyệt đối sẽ không được phân chia, bắt buộc phải đợi qua bảy năm, tòa án mới nhận định người mất tích tử vong. Nếu người mất tích không để lại di chúc, tài sản sẽ được để lại cho vợ hoặc chồng, nếu vợ hoặc chồng đã qua đời, sẽ được chia đều cho con cái, trong trường hợp người mất tích không có con cái, thì sẽ được trao lại cho cha mẹ.

Kể từ ngày hôm đó, hai người bắt đầu nghiên cứu và lên kế hoạch giết người cụ thể, làm sao để có thể lừa vợ chồng Chu Vinh Cơ, làm sao để phân xác và làm cách nào để tiêu hủy thi thể mà không bị người khác phát hiện… Chu Khải Lượng nói rằng, để ngăn tình trạng phân hủy và bốc mùi của thi thể, Tạ Chân Kỳ đã mua rất nhiều bao muôi lớn, để “ướp” thi thể, y thậm chí còn nghĩ ra cách đem phần vụn thi thể sau khi phân xác bỏ vào lò vi sóng để làm chậm quá trình phân hủy. Trong quá trình điều tra vụ án, Chu Khải Lượng không dưới một lần biểu hiện sự oán hận của hắn với cha mẹ ruột.

https://static.kites.vn/upload/2022/05/yu/0d7da2da076f78112d6787c44e2e3993.jpg

Chu Khải Lượng cao 1 mét 64, hắn cảm thấy cha mẹ sinh mình ra quá thấp, khiến hắn mất đi sự tôn nghiêm của một người đàn ông. Tìm một người có thể cùng hắn bình yên trải qua một đời người là ước mơ của hắn, nhưng tiếc rằng chiều cao của hắn quá thấp, dẫn đến ước mơ này cứ mãi không thực hiện được. Hắn đem những lời không thể nói ra ở ngoài đời thực đều chia sẻ lên blog của mình: “Tôi ghét việc mọi người coi thường chiều cao của tôi, nhưng mặt khác tôi cũng vô cùng không hài lòng với chiều cao của bản thân hiện tại… Từ cấp hai, ba năm sau khi sang Châu Âu, tôi luôn ở trong tình trạng cô đơn và u uất, trải qua những năm tháng suy sụp tinh thần.”

Từ khi còn nhỏ hắn đã được bố mẹ cho học đàn, trải qua mười hai năm, mặc dù đàn không tệ, nhưng hắn chưa từng có bất cứ niềm yêu thích nào với nó. Hắn luôn kiên quyết cho rằng, nếu hồi nhỏ không bị ép học đàn mà được học đá bóng hoặc một môn thể thao nào đó, thì có lẽ giờ đây đã sớm sở hữu chiều cao 1 mét 80 rồi. Ngoài việc sử dụng Facebook, Chu Khải Lượng còn sở hữu một tài khoản Youtube không mấy ai biết đến.

https://static.kites.vn/upload/2022/05/yu/0eebd199868ddff7d834fd77cd0146df.jpg

Trên video đầu tiên Chu Khải Lượng đăng tải lên Youtube, hắn ta đã tự giới thiệu đơn giản về bản thân, sau đó liên tục phàn nàn về giọng nói của mình, cuối cùng còn chia sẻ tài khoản MSN của bản thân và cho biết muốn được kết bạn với nhiều người hơn. Ước chừng nếu thời điểm đó đã xuất hiện các mạng xã hội như Tik Tok hay Kuaishou thì có lẽ giờ đây hắn ta cũng đang vai kề vai, sát cánh với các KOL rồi.

Khi mới bắt đầu thẩm vấn, Chu Khải Lượng đem mọi tội lỗi đều đẩy lên người Tạ Chân Kỳ, nói rằng chủ ý là hắn đưa, người cũng là do hắn giết. Nhà tâm lý học lâm sàng người Hong Kong Lý Cẩm Hoa đã cho hai người làm một bài khảo sát IQ, kết quả bài khảo sát cho thấy chỉ số IQ của Chu Khải Lượng là 126, vượt xa so với mức trung bình, trong khi đó IQ của Tạ Chân Kỳ chỉ vỏn vẹn 84, thấp hơn so với mức trung bình. Việc kiểm tra chỉ số IQ dù chỉ mang tính chất hỗ trợ, nhưng trên thực tế rất có ích trong việc suy luận đối với cảnh sát, cảnh sát nghi ngờ trong vụ án này, kẻ chủ mưu chính là Chu Khải Lượng, chứ không phải âm mưu được hai người cùng xây dựng như những gì hắn nói, cùng lắm Tạ Chân Kỳ ở trong vụ án này, chỉ đóng vai trò là một người giúp sức cho hắn thực hiện kế hoạch. Hơn nữa, khi lục soát căn phòng của Chu Khải Lượng, cảnh sát đã phát hiện ra vài tờ giấy, bên trên có ghi các dòng chữ “tiền”, “thi thể” và “phân xác”, nhìn giống như sự chuẩn bị trước khi tiến hành giết người.

https://static.kites.vn/upload/2022/05/yu/b87662919442ebeed5e6ecde02fadbd2.jpg

(tờ giấy được phát hiện tại phòng Chu Khải Lượng)

https://static.kites.vn/upload/2022/05/yu/fe19e78bb0a3ecbdc2cc00e77a21dfa3.jpg

Vào ngày 20 tháng 3 năm 2015, bồi thẩm đoàn quyết định đưa gia phán quyết Chu Khải Lượng bị kết tội giết người.

Tạ Chân Kỳ được tuyên án không phạm tội giết người và bị kết án một năm tù giam vì chôn xác trái phép. Vì vụ án bắt đầu năm 2013 và đã khép lại vào năm 2015, Tạ Chân Kỳ, với tư cách là một nghi phạm, đã phải ngồi tù trong hai năm nên không bị phạt tù giam nữa và được trả tự do tại tòa. Vào ngày 23 tháng 3 năm 2015, tòa án đã kết tội Chu Khải Lượng án tù chung thân.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án, tờ Apple Daily đã cố tình đăng tải bài phỏng vấn độc quyền Chu Khải Lượng, gây ảnh hưởng đến dư luận và xã hội, nên đã bị phạt 25 vạn tệ.

https://static.kites.vn/upload/2022/05/yu/fd3608a9e9751fc30bb2c87a183d1aab.jpg

Vụ án mặc dù đã khép lại song chủ đề về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái vẫn luôn nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng. Có người nói rằng Chu Khải Lượng là con sói mắt trắng, xem nhẹ mọi công sức bố mẹ đã vì hắn mà bỏ ra, lại có người cho rằng, giữa bố mẹ và con cái cần có nhiều giao tiếp hơn, phải thông cảm và thấu hiểu cho nhau, đợi đến lúc sự việc đã xảy ra rồi thì có hối hận cũng trở thành muộn màng.

https://static.kites.vn/upload/2022/05/yu/3b12f346ef0ebe3e429acea3a318b731.jpg

Cá nhân tôi thấy rằng, Chu Khải Lượng là một kẻ vừa xấu xa vừa bỉ ổi, hắn đã là một người đàn ông 30 tuổi, ăn gì mà không được, làm công việc gì mà không được, hà cớ gì cả ngày chỉ biết ở nhà, trở thành một kẻ ăn bám vô tích sự. Gặp phải bất cứ khó khăn gì cũng không tìm cách giải quyết, chỉ biết oán trách bố mẹ mà không biết nhìn nhận lại bản thân, luôn cảm thấy cả thế giới này đều có lỗi với mình, mà thực chất, một kẻ táng tận lương tâm như hắn, vốn không xứng đáng để được coi là một con người.

(Hết)

Nguồn Zhihu
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...