1,5kg câu kỷ không bằng 50g món này, “penicilin tự nhiên” mạnh nhất!

| 1K|_Mốc_
Bồ công anh là một loại rau dại thường thấy, cũng là một món ăn thời vụ rất đáng quý. Tuy nó trông có vẻ bình thường nhưng thật ra lại là một món ngon lành mạnh hiếm có.

Thực phẩm bồ cô anh lưu hành toàn thế giới. Trong sách cổ có ghi, bồ công anh vị đắng, ngọt, lạnh, không độc, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, có giá trị dược liệu cao. Nghiên cứu hiện đại cho thấy cả cây bồ công anh có tác dụng kháng khuẩn, thông sữa, chống khối u, có lợi cho gan. Đặc biệt có hiệu quả trị liệu với viêm a-mi-đan, viêm túi mật và nhiều tác dụng trị liệu khác.

Bồ công anh tốt thế nào? Mời xem dưới đây, tác dụng của nó sẽ vượt xa bạn tưởng tượng!

Cả cây bồ công anh là bảo vật: "Penicillin tự nhiên” mạnh nhất

1. Sát trùng, chống viêm

Bồ công anh được xưng là “cỏ hạ hỏa” chính tông,  giúp tiêu hỏa, thường được giới y học xưng là “một trong Bát đại kim cương” kháng lây nhiễm. Vì bồ công anh chứa một lượng lớn axit chlorogenic, là một chất có thể làm thông mạch máu, một chất có tác dụng ức chế và tiêu diệt những virus như tụ cầu vàng gây viêm, từ đó giảm chứng viên.

Ăn bồ công anh thường xuyên có thể giảm viêm kết mạc, viêm tuyến nước bọt, viêm a-mi-đan, viêm họng, viêm dạ dày… hiệu quả chữa viêm thậm chí còn có thể so với thuốc kháng sinh.

2. Thanh nhiệt giải độc
Bồ công anh có vị đắng, cam, hàn, có lợi cho gan, dạ dày. Vị đắng có thể thanh nhiệt, giải độc, làm sạch gan. Gom bồ công anh tươi để nấu ăn sẽ có tác dụng với các triệu chứng như phát hỏa, đau đầu, đỏ mắt, nóng nảy...
Bồ công anh có ở khắp nơi, tính bình, không độc, rẻ hơn nhiều so với những loại thuốc đắt đỏ vừa đắng vừa lạnh.

3. Thông mạch máu, giảm việc hình thành huyết khối
Trong bồ công anh có chứa nhiều Beta-carotene mà Beta-carotene lại có tác dụng chống oxi hóa mạnh, có thể hỗ trợ làm sạch rác rưởi bám ở thành mạch máu, thông mạch máu, giảm việc hình thành huyết khối.

//static.kites.vn/upload//2019/23/1559818058.29a20c5e6ccc54e7dcd85d8658ebbca1.jpg

4. Giúp giảm huyết áp
Bồ công anh có chứa 17 loại axit amin, giàu axit amin thiết yếu. Trong các loại axit amin, đáng ca tụng nhất là Axit gamma-aminobutyric, có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng não con người, đồng thời thúc đẩy quá trình tổng hợp Acetylcholine, hỗ trợ hạ huyết áp.

5. Lợi tiểu
Trung y cho rằng bồ công anh có thể lợi tiểu, nghĩa là đi tiểu dễ dàng hơn, điều trị được các bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhờ tác dụng lợi tiểu của bồ công anh mà người châu Âu đã đặt cho nó biệt danh là “cỏ đi tiểu”. Vậy nên sau này khi bạn phát hỏa, đi tiểu nhiều lần, đi tiểu không tự chủ, tiểu buốt thì bạn có thể ăn bồ công anh.

6. Tăng cường khả năng miễn dịch
Bồ công anh chứa nhiều Inulin và Glucose, những thành phần này đều là những năng lượng cần thiết cơ cơ thể, có thể tăng cường chức năng chống độc của cơ thể, vậy nên thường uống trà bồ công anh có thể đề cao khả năng miễn dịch của cơ thể với bệnh tật.

//static.kites.vn/upload//2019/23/1559818105.4527176d3c0d547be5a72b48ab30c520.jpg

Bồ công anh có nhiều tác dụng như vậy, ăn thế nào mới có ích?

1. Lá bồ công anh: ăn sống, làm rau trộn hoặc làm nhân bánh
       - Ăn sống: rửa sạch thân và lá bồ công anh tươi, để ráo nước, chấm tương. Có hơi đắng, tươi ngon dễ ăn.
       - Làm rau trộn: bồ công anh đã rửa sạch đun sôi từ 1 đến 2 phút rồi vớt ra để ráo, dùng nước lạnh làm mát. Thêm dầu ớt, mì chính, muối, dầu mè, giấm, tỏi… rồi trộn đều là có thể ăn.
       - Làm nhân bánh: rửa sạch thân và lá bồ công anh bằng nước rồi giã nhỏ, thêm gia vị để làm nhân sủi cảo.

//static.kites.vn/upload//2019/23/1559818359.bd0a695bddf9c76844b6bd67f4553bb7.jpg

2. Rễ bồ công anh: pha trà để uống
Chương trình “tôi là bác sĩ giỏi” ở truyền hình vệ tinh Bắc Kinh có một tập đã giới thiệu, rễ bồ công anh có tác dụng bảo vệ gan, có thể giúp hồi phục mô gan bị hư tổn, trong khía cạnh bảo vệ gan, rễ bồ công anh là lựa chọn hàng đầu.
Vậy nên, tuyệt đối đừng vứt rễ bồ công anh, nó thải độc gan, giảm nóng gan, còn có thể ngăn ngừa tổn thương gan do rượu, là “vật hộ gan”. Cách thường dùng với rễ đó là pha trà.

3. Hoa bồ công anh: pha trà hoặc ngâm rượu
Hoa bồ công anh có mùi vị rất ngon, có tác dụng làm đẹp và xóa tàn nhang. Hoa bồ công anh, một sản phẩm tuyệt vời để pha trà.

//static.kites.vn/upload//2019/23/1559818397.5a617a343d7088215a63c0f1cf6cd799.jpg

Hoa của bồ công anh chứa rất nhiều protein, chất béo, nguyên tố vi lượng, carbohydrate và vitamin. Do đó thường xuyên dùng hoa bồ công anh có thể cải thiện viêm da hoặc chàm da rất tốt.
Tuy nhiên cần lưu ý, mua hoa bồ công anh phải đến chợ chính quy; khi chọn tránh đến gần đường hoặc khu vực nhà máy hóa chất và cảnh giác xem có phun thuốc trừ sâu không.

//static.kites.vn/upload//2019/23/1559818433.ea1b22d949e0008d2d039934a7f2f99e.jpg

Nhắc nhở:  5 loại người cẩn thận khi ăn bồ công anh!
Phó giáo sư Ninh Diễm Mai ở Đại học Dược Trung Y Cam Túc cho biết bồ công anh chủ yếu thích hợp cho mùa xuân và mùa hè, điều hòa nhiệt chứng không nên dùng dài hạn, dùng nhiều, đặc biệt là cấm kỵ với những nhóm người sau đây:
1.Người thiếu dương khí: Bồ công anh dược tính đắng, lạnh, dùng quá nhiều sẽ gây táo bón, vì vậy, những người bị lạnh, sắc mặt trắng bệch, đi ngoài phân lỏng, đi tiểu trong nên thận trọng khi dùng.
2.Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt: Bồ công anh tính hàn và có thể làm ứ đọng các mạch máu, gây khó chịu trong kỳ kinh nguyệt.
3.Phụ nữ cho con bú: Bồ công anh tính hàn mạnh, dễ làm cơ thể mẹ thấy khó chịu, nó cũng có thể gây khó chịu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong thời gian cho con bú, nếu cần thiết, nên giã nhuyễn bồ công anh tươi hoặc chưng cách thủy bôi ngoài da.
4.Phụ nữ có thai: Bồ công anh có tác dụng thông lợi dễ khiến thai nhi bị trượt, dễ ra.
5.Người dễ mẫn cảm: Một số ít người bị dị ứng với bồ công anh và dễ bị nổi mề đay sau khi tiếp xúc. Những người như vậy nên thận trọng khi sử dụng.

Bồ công anh là một bảo vật, nó có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, được xưng là “"penicillin tự nhiên" mạnh nhất!

Hi vọng những thông tin này giúp ích ít nhiều cho bạn. Tuy nhiên vẫn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng mang tính điều trị, và thường xuyên bạn nhé.

Bài viết theo sohu

[Chủ đề thực phẩm và sức khỏe]
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...