Chứa hình ảnh xúc phạm nam giới, hàng loạt công ty Hàn Quốc bị Knet biểu tình yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo

| 1K|Doccocaubai
Gần đây, chủ nghĩa nữ quyền, hay cuộc tranh luận xung quanh phân biệt giới tính là một chủ đề vô cùng nhạy cảm ở Hàn Quốc, bằng chứng là các vụ việc thần tượng và người nổi tiếng trong quá khứ từng bị chỉ trích do cáo buộc là “chương trình nghị sự nữ quyền” hoặc “có lập trường chống lại nam giới”.

Chỉ riêng tháng này, nhiều công ty Hàn Quốc đã phải dỡ bỏ quảng cáo của họ do những điều mà các nhóm bảo vệ quyền đàn ông Hàn Quốc cho là một cử chỉ xúc phạm. Cử chỉ được đề cập đến ở đây là tư thế bàn tay với ngón tay cái và ngón trỏ để đối diện nhau, mà các nhóm nam quyền cho rằng đó là ám chỉ cơ quan sinh dục của nam giới một cách miệt thị.

https://static.kites.vn/upload/2021/21/ha/7e1bc9e23253082d92c4339941aa1e6c.jpg

Cụ thể, một quảng cáo của GS25, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc đã bị tấn công vì được cho là “hạ thấp những người đàn ông bằng hình ảnh quảng cáo”. Quảng cáo này cho thấy xúc xích là thực phẩm cần phải có trong các dịp cắm trại, với hình vẽ minh họa hai ngón taybên cạnh đang cầm xúc xích. Về điều này, một số thành viên từ tổ chức nam quyền Man On Solidarity của Hàn Quốc đã biểu tình bên ngoài trụ sở công ty và khi vấn đề này được chú ý nhiều hơn, GS25 đã phải gỡ bỏ quảng cáo của mình. Nhà thiết kế sau đó cũng đã xin lỗi về tấm áp phích và cho biết rằng cô không hề có ý nghĩ tiêu cự khi vẽ nó.

https://static.kites.vn/upload/2021/21/ha/0690a96c7b175972f0d65d647c324883.jpg

Mặc dù cử chỉ này có vẻ là bình thường đối với những quốc gia khác, nhưng nó hiện được cho là không tốt ở Hàn Quốc vì nó thường được dùng để chỉ một điều gì đó nhỏ nhặt, và nó cũng có liên quan đến Megalia, một tổ chức cộng đồng nữ quyền vẫn đang hoạt động. Cộng đồng này đã gây ra nhiều tranh cãi vì “chiến thuật” thúc đẩy quyền của phụ nữ, chẳng hạn như phản ánh ngôn ngữ lệch lạc thường được sử dụng trong các diễn đàn dành cho nam giới để đưa ra quan điểm và nâng cao nhận thức về những bất công mà phụ nữ đã phải đối mặt.

https://static.kites.vn/upload/2021/21/ha/90221fc35ff7f484366648103feaa764.jpg

Vụ việc GS25 chỉ là một ví dụ trong số nhiều công ty đã phải rút lại các quảng cáo hoặc bảng hiệu khác nhau do cử chỉ gây tranh cãi, và điều này đã cho thấy sự nhạy cảm của cuộc tranh luận về quyền giới tính ở Hàn Quốc.

https://static.kites.vn/upload/2021/21/ha/b858763a2e37aa20938bf6fd9d636529.jpg

Những tranh luận về quyền giới tính hoàn toàn không phải là một vấn đề mới nổi ở Hàn Quốc, nhưng gần đây nó đã thu hút được rất nhiều sự chú ý bởi vì sự tập trung của mọi người giờ đây đã chuyển từ các cá nhân sang phạm vi rộng hơn là các công ty như GS25 và những người nổi tiếng như JaeJae.


Kim Garo, Giám đốc bộ phận Chính sách Phụ nữ thuộc Bộ Bình đẳng Giới tính và Gia đình cho biết: "Rất khó để chính phủ tham gia vào những vấn đề như vậy khi các cuộc biểu tình diễn ra dưới hình thức hành động của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình giáo dục để thế hệ trẻ có thể thảo luận cởi mở hơn về vấn đề bình đẳng giới và việc làm. Bằng cách đó, chúng tôi hy vọng sẽ đưa ra được giải pháp cho những vấn đề như chênh lệch lương quá lớn của Hàn Quốc và việc có quá ít đại diện phụ nữ ở các vị trí quyền lực."

https://static.kites.vn/upload/2021/21/ha/a0c4b749d4bb1ae2dbb919500b0c7b86.jpg

Một số sáng kiến về bình đẳng giới đã được đưa ra kể từ khi Tổng thống Moon Jae In nhậm chức vào năm 2017, như phụ nữ được cải thiện mức lương tốt hơn và đủ điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ lớn hơn nam giới để bắt đầu một doanh nghiệp mới. Nhưng cũng chính vì vậy mà nhiều nam thanh niên Hàn Quốc giờ đây cảm thấy mình gặp bất lợi khi quyền lợi của bản thân không được thừa nhận. Theo nghiên cứu vào năm 2019 của Jeong Han Wool, một thành viên cấp cao tại Hankook Research Company, trên thực tế có khoảng 58.6% nam giới trẻ Hàn Quốc ở độ tuổi 20 phản đối mạnh mẽ chủ nghĩa nữ quyền.

Park Jun Young (27 tuổi), một sinh viên tốt nghiệp trường kỹ thuật cũng chia sẻ về vấn đề này bằng cách giải thích lý do tại sao các nam thanh niên cảm hiện nay đang thấy bất lợi do sự tập trung ngày càng nhiều vào quyền của phụ nữ. Anh nói: "Chủ nghĩa nữ quyền ở Hàn Quốc đã bắt đầu với bình đẳng giới, cho phép phụ nữ được tiếp cận công bằng và phá vỡ định kiến ngày xưa, nhưng ngày nay nó đã trở thành một thứ mà nam giới trẻ, những người cũng không khá giả hơn phụ nữ là bao nhiêu trở thành mục tiêu chỉ trích".

Bất chấp khoảng cách ngày càng gia tăng và tranh cãi về bình đẳng giới, những người nổi tiếng như Red Velvet Joy hay nữ diễn viên Moon Ga Young cũng đã thể hiện rõ lập trường của mình. Joy đã mặc áo sơ mi với slogan "Tất cả chúng ta nên là những người ủng hộ nữ quyền" và Moon Gayoung thì đã thoải mái nói về niềm tin của mình trên mạng xã hội. Sự ủng hộ của họ được cho là có thể dẫn đến những thay đổi tiến bộ hơn trong tương lai.

Bài viết theo Koreaboo

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...