Cuộc đời của cậu bé 9 tuổi không biết đau: tưởng siêu năng lực hóa ra lại là bi kịch đến đau lòng

| 255|greenrosetq
Zach Skitmore, một cậu bé 9 tuổi đến từ Norwich, Norfolk, Vương quốc Anh mắc một chứng bệnh di truyền hiếm gặp khiến cậu có khả năng vô cảm với cơn đau. Nghe có vẻ giống như siêu năng lực ngoài đời thực, nhưng trên thực tế, nó khiến cậu bé dễ bị tổn thương hơn.

Cha mẹ của Zach bắt đầu nhận thấy điều gì đó kỳ lạ về phản ứng của cậu với nỗi đau từ rất sớm. Khi mới chỉ là một đứa trẻ sơ sinh, cậu bé không hề la khóc khi y tá tiêm mũi vắc xin đầu tiên. Năm một tuổi, cậu bé tự cắn vào lưỡi của mình mà không hề nhận ra, sau đó, khi lên 4 tuổi, Zach bị trật khớp háng và nó liền lại mà không có bất kỳ loại giảm đau nào. Khi lên sáu, cậu bị gãy chân và 3 ngày sau gia đình mới phát hiện ra. Không thể cảm nhận đau đớn khi bị thương và tất cả những hành vi ngược đãi thể chất này đã khiến cơ thể của Zach phải chịu một tổn thất nặng nề.

//static.kites.vn/upload//2022/17/1651391552.a4a3f79ff8286427165357a61aea92c2.jpg

Cha mẹ của cậu bé 9 tuổi cho biết: “Mặc dù hoàn toàn không đau có vẻ như là một giấc mơ, nhưng đối với Zach và những người khác gặp tình trạng này, điều đó là bi kịch. Đau đớn là một tín hiệu quan trọng. Nó cho chúng ta biết khi nào cơ thể chúng ta cần được chăm sóc. Khi cảm thấy đau, chúng ta chú ý đến cơ thể của mình và có thể thực hiện các bước để khắc phục cơn đau. Đau đớn cũng có thể khiến chúng ta không bị thương thêm một bộ phận cơ thể nào nữa".

Zach không có khả năng cảm thấy đau là do một tình trạng y tế cực kỳ hiếm gặp được gọi là Vô cảm bẩm sinh với cơn đau (CIP). Theo cha của Zach, tình trạng này là do cha mẹ anh mang hai gen đột biến cụ thể, rất hiếm gặp nên nguy cơ mắc CIP là 1/1 triệu.

Trước khi Zach được chẩn đoán bị vô cảm với nỗi đau, cha mẹ cậu đã phải vật lộn để thuyết phục các bác sĩ rằng cậu bé không bao giờ phàn nàn khi bị tổn thương về thể chất. Họ không biết một tình trạng như vậy tồn tại, và vì nó rất hiếm nên hầu hết các bác sĩ cũng bối rối trước căn bệnh này.

//static.kites.vn/upload//2022/17/1651391545.6d50331a161df46a8be33b231c8f8131.jpg

Cha mẹ của Zach cho biết mặc dù tình trạng của Zach nghe có vẻ giống như một siêu năng lực đối với nhiều người, nhưng trên thực tế, khả năng miễn nhiễm với cơn đau của cậu bé chỉ khiến cậu bé dễ bị tổn thương hơn. Có thể cảm nhận được khi có điều gì đó quá đau đớn không thể chịu đựng được giúp chúng ta giữ an toàn, nhưng điều đó không áp dụng với những người như Zach. Cậu bé không có bất kỳ phản ứng nào với cơn đau, vì vậy cậu ấy chỉ làm tổn thương mình nhiều hơn mà không biết.

“Zach không thể chơi bóng đá, bóng bầu dục hoặc bất kỳ môn thể thao tiếp xúc nào. Chúng tôi không thể để nó chơi bất cứ thứ gì như lâu đài hay xe trượt tuyết vì điều đó quá nguy hiểm”, mẹ của cậu bé nói. “Đôi khi, thật khó để không bực bội vì bạn muốn bảo vệ con mình khỏi bất cứ điều gì có thể làm tổn thương hoặc khiến trẻ đau đớn”.

Thật không may, ở độ tuổi còn trẻ như vậy, Zach Skitmore đã phải gánh chịu những tổn thương không thể lường trước cho cơ thể của mình mà không hề hay biết và hậu quả rất nặng nề. Cậu được chẩn đoán mắc bệnh khớp Charcot, một căn bệnh tiến triển do bong gân hoặc chấn thương lặp đi lặp lại, trong số các yếu tố khác. Các bác sĩ ở Anh không thể điều trị cho cậu bé 9 tuổi, nhưng cha mẹ cậu bé đang cố gắng quyên góp tiền để đưa cậu bé đến Mỹ phẫu thuật.

Không nhạy cảm với đau bẩm sinh (CIP) rất hiếm đến mức chỉ có 60 trường hợp được ghi nhận ở Hoa Kỳ.

Bài viết theo odditycentral
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...