Đâu là loại thức ăn mà bạn nên tránh ? ( phần 2 )

| 250|cobekiquac_92
1. “ Bệnh từ miệng mà ra ” câu này nói lên rất rõ tầm quan trọng của ăn uống đối với sức khỏe. Vậy nên chúng ta nên chú ý một số vấn đề về chuyện ăn uống.

Aflatoxin hiện là chất hóa học gây ung thư cao nhất được biết đến, và khả năng gây ung thư của nó lớn hơn gấp 10.000 lần so với hexachlorocyclohexane.  Aspergillus flavus có thể gây ra nhiều loại ung thư, chủ yếu là ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư trực tràng, ung thư vú, khối u buồng trứng và ruột non, và quái thai. Gây ung thư gan là yếu tố nguy cơ lớn nhất của nó.

Sự nguy hiểm của Aspergillus flavus có thể dễ dàng bị chúng ta xem nhẹ.  Nó chủ yếu gây ô nhiễm cho các sản phẩm ngũ cốc và dầu của chúng ta, cũng như gạo, đậu phộng, các sản phẩm đậu nành và các sản phẩm lúa mì. Về độ an toàn của các sản phẩm từ ngũ cốc và dầu, chúng ta chỉ có thể giao cho cục giám sát thực phẩm, còn nguyên nhân vì sao dầu rẻ lại rẻ như vậy là vấn đề thương hiệu. Vì vậy khi mua dầu ăn nên chọn mua loại tốt một chút.

Trong cuộc sống hàng ngày, Aspergillus flavus tồn tại trên lạc, ngũ cốc, hạt và gạo bị mốc, để đề phòng bệnh Aspergillus flavus, Không nên tích trữ quá nhiều gạo và lạc một lúc, cố gắng giữ cho dụng cụ bảo quản gạo trong nhà khô ráo, nếu thấy hạt bị mốc thì không được ăn.

2. Các loại ốc nước ngọt khác nhau là vật chủ trung gian của nhiều loại ký sinh trùng khác nhau, ví dụ như ốc sên Oncomelania là vật chủ trung gian của các loài ốc sên. Có các loại ốc khác như ốc sên, ốc nước, ốc đầm lầy, ốc sên vật chủ trung gian như sán lá gan, sâu gừng và sán lá gan nhỏ. Hiểm họa của những loại ký sinh trùng này sẽ không được dùng để dọa mọi người, một ví dụ nhỏ là bệnh viêm gan, xơ gan, viêm phổi, và các bệnh đường tiêu hóa khác nhau. Ai ăn thì biết. Vì vậy, tôi kiên quyết hạn chế ăn các loại ốc này, nếu bạn quan tâm có thể tìm kiếm hình ảnh về sự khởi phát của các loại bệnh này hoặc một số trường hợp, và đảm bảo rằng bạn sẽ không muốn ăn chúng.

//static.kites.vn/upload//2021/18/1620565766.c051430dd774433377e24b6e47666a36.jpg


3. Các anh trai ở Đông Bắc có thể thích ăn món dế mắm, đậu hũ dế, ăn cua sông sống và các thói quen ăn khác và đây là vật chủ trung gian thứ hai của sán lá phổi. Mọi người cần lưu ý về tác hại của bệnh paragonimiasis như gan to, đau bụng, sốt cao và các triệu chứng khác trong giai đoạn cấp tính. Giai đoạn mãn tính được chia thành nhiều loại, loại thường gặp nhất là ở ngực và phổi, gây ho và ho ra máu. Ngoài ra còn có loại gan lồng ngực, trong đó giun không di chuyển qua các cơ quan khác nhau của khoang bụng, gây đau bụng, tiêu chảy, có máu trong phân, tổn thương gan và gan to. Ngoài ra còn có loại não tủy gây động kinh, bại liệt… thậm chí là rối loạn vận động nặng các chi dưới, thậm chí liệt nửa người.

4. Ếch, rắn, gà, thịt lợn và rắn sống hoặc chưa nấu chín có thể bị nhiễm Dionysian taenia mansoni, dễ gây ra bệnh sparganosis thông thường, bệnh sparganosis ở mắt, dưới da,  ở miệng và hàm mặt, não, v.v. . Điều quan trọng là sparganosis là biểu hiện lâm sàng của khối u não, các triệu chứng là cơn động kinh và đặc biệt dễ chẩn đoán nhầm.

//static.kites.vn/upload//2021/18/1620565848.e85ff16282fda4f2eda5bef1029a42cc.jpg


Ví dụ, ăn thịt lợn và thịt bò chưa nấu chín sẽ dễ bị nhiễm Taenia solium và Taenia saginata. Tác hại của vi khuẩn Taenia solium nhìn chung là nhẹ, nhưng nếu chẳng may ăn phải trứng mà gây ra bệnh sán chó, tai hại nhất là bệnh nang não, hay gặp là chứng động kinh. Đồng thời, khi ăn thịt lợn, nếu bạn ăn thịt sống hoặc chưa nấu chín bị nhiễm trùng roi Trichinella thì có thể ăn phải ấu trùng giun xoắn Trichinella. Con trưởng thành ăn nhung mao ruột và gây ra các triệu chứng tiêu hóa cấp tính khác nhau. Ấu trùng gây viêm mạch và viêm cơ, và thậm chí viêm phổi, viêm cơ tim, viêm não,… gây tử vong.

Nguồn: Bài theo Zhihu

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...