Đâu là những phương pháp học mà chỉ có “học bá” mới có? ( phần 1 )

| 5K|cobekiquac_92
“Học bá” học như thế nào?

Nhiều bạn chỉ nghe thấy chữ “học” là đầu óc lại choáng váng. Mỗi lần vừa cầm sách lên để đọc, ba phút sau đã đang nằm lướt Tiktok rồi. Bạn không thể ghi nhớ hết các kiến thức, bạn không thể giải xong bài tập về nhà, và rồi bạn tự an ủi mình với lý do “Mình sinh ra không phải để đọc sách”. Tại sao “học bá” lại có thể học một cách vui vẻ như thế, còn bạn thì lúc nào cũng chật vật, đau khổ? Đó là vì bạn chưa biết phương pháp học của “học bá”!

1. Cụ thể hóa mục tiêu

- Hãy phân nhỏ mục tiêu thành nhiều mục tiêu nhỏ. Ví dụ: Bạn đặt mục nằm trong top 3 vào kỳ thi cuối kỳ nhưng hiện tại, học lực của bạn chỉ đang ở nửa dưới bảng xếp hạng. Cho đến kỳ thi cuối kỳ, bạn sẽ có một số bài kiểm tra giữa kỳ.

Vậy thì bạn phải cố gắng cải thiện thứ hạng dần dần qua những bài kiểm tra đó. Phân nhỏ hơn nữa, trong quá trình học tập và ôn luyện, bạn hãy ghi chép, thống kê lại xem bản thân mình có thể làm được bao nhiêu bài tập mỗi ngày, tỉ lệ phần trăm làm đúng các bài thi thử mỗi tuần là bao nhiêu. Tất nhiên bạn phải bảo đảm kết quả thông kê được phải là tăng dần đều.

- Hình ảnh hóa những mục tiêu mình đặt ra. Hãy viết mục tiêu ra và đặt nó ở những nơi dễ thấy nhất. Đầu giường này, trang đầu tiên của cuốn sách này, đặt hình nền điện thoại di động này, và thậm chí cả cửa nhà vệ sinh nữa. Điều này sẽ giúp bạn liên tục được nhắc nhở rằng mục tiêu này bạn chưa hoàn thành, qua đó tạo động lực mạnh mẽ cho bạn hoàn thành nó nhanh nhất có thể.

//static.kites.vn/upload//2021/18/1620354510.2e47210c7f24790c2b7551588eabe42c.jpg


- Tự đối đầu/so sánh mình với một “học bá” không quá “bá” hơn bạn. Đây là một phương pháp mà đến giờ tôi vẫn sử dụng. Thay vì liên tục tự nhủ “Không nên so sánh với người khác” thì tốt hơn hết là hãy chấp nhận đối mặt với nó! Thực ra thất bại không tệ hại như mọi người nghĩ. Bạn đạt 80 điểm trong bài kiểm tra, với người đạt 50 điểm, bạn là người thành công, nhưng với người đạt 100 điểm, bạn là kẻ thất bại.

Giống như khi bạn nhìn thấy người khác mua thứ họ thích một cách dễ dàng, không chút đắn đo, nhưng bạn phải dành dụm tiền cả tháng, thậm chí cả năm trời để mua, trong lòng bạn sẽ cảm thấy có chút “thất bại”. Vậy đối với chuyện học thì áp dụng như thế nào? Trước tiên, hãy phân tích điểm số để xem ai là người có khoảng cách nhỏ nhất với bạn.

Đó chính là mục tiêu, “đối thủ trong lòng” bạn. Ghi lại chênh lệch điểm số trong từng bài kiểm tra, và cố gắng thu hẹp dần khoảng cách. Tất nhiên đừng làm quá lộ liễu, nếu không sẽ khiến người đó cảm thấy xấu hổ.

2. Tận dụng triệt để các phương pháp học tập hiệu quả!

Tôi tin rằng mọi người đã từng như tôi, lên Internet, tìm những phương pháp vừa dễ dàng, không gây khó chịu mà còn cải thiện được điểm số! Liệu có tồn tại chúng không nhỉ? Tất nhiên là có!

Bộ não chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi khi phải tiếp thu quá nhiều kiến thức trong thời gian ngắn. Ắt hẳn, mỗi người trong chúng ta khi học từ vựng trong môn ngoại ngữ đều trải qua tình huống này. Bạn học đến tẩu hỏa nhập ma, tay lúc nào cũng cầm sách nhẩm đọc nhưng não thì luôn suy nghĩ trưa nay ăn gì, tối nay đi đâu!

Vậy để tối giới thiệu cho bạn phương pháp “quả cà chua” Pomodoro. Hãy tập trung học tập cao độ trong thời gian 25 phút sau đó nghỉ ngắn 5 phút và lại bắt đầu 1 phiên làm việc 25 phút mới. Ví dụ: khi tôi làm bài tập tiếng Anh, tôi buộc bản thân phải hoàn thành một trang bài tập ngữ pháp trong vòng 25 phút. Nếu không hoàn thành nó, tôi sẽ không cho phép bản thân nghỉ tay để ăn bánh uống trà.

//static.kites.vn/upload//2021/18/1620354552.af72dc73b019087419ebb655638abf1a.png


Phương pháp học Feynman. Giảng dạy là cách hiệu quả nhất để đưa thông tin vào tâm trí bạn. Ngoài ra, đây là một cách dễ dàng kiểm tra xem bạn có nhớ những gì mình đã đọc hay không. Bởi vì trước khi dạy, bạn phải thực hiện một số bước: lọc thông tin có liên quan, sắp xếp thông tin này và diễn đạt rõ ràng bằng vốn từ vựng của riêng bạn.

Vì vậy, khi người khác đặt câu hỏi cho bạn, đừng tỏ ra keo kiệt và đừng cảm thấy sợ sẽ bị người khác vượt mặt, sự tiến bộ của bạn không tùy thuộc vào người khác. Bạn hãy thoải mái giảng giải cho người khác những gì mình biết, những gì mình hiểu. Biết đâu bạn sẽ lập được một fandom, thậm chí là còn kiếm được gấu trong fandom thì sao.

Nguồn: Bài theo Zhihu.
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...