Drama "Bác sĩ Cha" nhận vô số đơn khiếu nại vì mô tả gây tranh cãi về bệnh hiếm gặp

| 1K|anh2xigon
Bộ phim truyền hình ăn khách “Bác sĩ Cha” đang phải đối mặt với khiếu nại từ Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Phát sóng. Tranh cãi nảy sinh do cách miêu tả bệnh Crohn trong phim là "căn bệnh quái ác", có thể mang lại nhận thức sai lệch với người xem.

Một quan chức của Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Phát sóng chia sẻ với báo chí vào ngày 9 tháng 5: “Đã nhận được 43 khiếu nại liên quan đến bảy tập phim 'Bác sĩ Cha'. Chúng tôi hiện đang xem xét các nội dung liên quan.”

Cảnh được đề cập là về một bệnh nhân mắc bệnh Crohn trở nên bi quan về cuộc sống và viết một lá thư từ biệt trước khi trèo lên mái nhà. Cảnh này được phát sóng vào ngày 6 tháng 5.

//static.kites.vn/upload//2023/19/1683609576.cfab688d73cc5d2de4619479c0cce9a9.jpg

Việc miêu tả bệnh Crohn trong “Bác sĩ Cha” cũng có thể bị hiểu sai thành một căn bệnh khó có một cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, nội dung cũng gây tranh cãi khi sử dụng ngôn từ tục tĩu một cách công khai, với cảnh ông bố vợ đến thăm con rể mắc bệnh Crohn và nói: “Làm sao con có thể giấu căn bệnh khủng khiếp này và kết hôn? Nếu là do di truyền thì cậu nên từ bỏ hôn nhân”.

Bệnh Crohn là một căn bệnh hiếm gặp, gây ra các vết loét hình thành khắp cơ thể do hệ thống miễn dịch trong ruột bị suy yếu, khó chống lại các chất có hại như vi khuẩn và thức ăn từ bên ngoài. Mặc dù là bệnh mãn tính, cần kiểm soát đường ruột nhưng nếu điều trị sớm có thể cải thiện triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng. Mặc dù việc điều trị không dễ dàng và tỷ lệ tái phát không thấp, nhưng các chuyên gia cho rằng có thể kiểm soát đầy đủ thông qua các phương pháp điều trị khác nhau.

//static.kites.vn/upload//2023/19/1683609573.cb065c7725f40e48349d21f958ace7ae.jpg

Vì đây không phải là phim tài liệu nên câu chuyện về những bệnh nhân trong phim có thể đã được phóng đại ở một mức độ nào đó để tạo nên những diễn biến kịch tính, tuy nhiên dòng đề cập đến “căn bệnh quái ác” được cho là hơi thừa. Đặc biệt, khả năng cao là nhiều khán giả đã xem phim mà không biết trước bất kỳ thông tin nào về căn bệnh. Do đó, các bệnh nhân mắc bệnh Crohn đang đăng khiếu nại của họ lên Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc.


Cư dân mạng A cho biết: “Tôi viết bài này sau khi xem tập phát sóng gần đây của 'Bác sĩ Cha' vì tôi lo lắng rằng nhận thức của mọi người đối với bệnh nhân mắc bệnh Crohn sẽ trở nên tồi tệ hơn. Trong phim, bệnh Crohn được miêu tả là một căn bệnh khủng khiếp có tính di truyền như thể đó là sự thật. Ngoài ra, nó thậm chí còn gợi ý rằng những bệnh nhân mắc bệnh Crohn không thể có một cuộc sống gia đình và xã hội bình thường và thậm chí có thể cố gắng t.ự t.ử do trầm cảm”. A nói thêm: "Những miêu tả phóng đại này được coi là sự thật trong bộ phim. Đó là lý do tại sao tôi sẽ nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc để chỉnh sửa chúng.”

Nhiều người cũng yêu cầu ekip sản xuất xóa phần nội dung gây tranh cãi khỏi bản phát lại của bộ phim và các nguồn khác.

//static.kites.vn/upload//2023/19/1683609574.4e8cd13d436f2bd0e32b2bf9067fc2a9.jpg

Vì hiện tại đây là bộ phim truyền hình nổi tiếng đứng đầu bảng xếp hạng rating nên rất nhiều người đang chỉ trích đội ngũ sản xuất, nói rằng lẽ ra họ nên cẩn thận hơn. Trong khi nhân vật chính Cha Jung Sook được miêu tả là một người quan tâm đến cảm xúc và mối quan tâm của bệnh nhân, thì toàn bộ bộ phim “Doctor Cha” đã không làm được điều tương tự đối với khán giả của họ. Một người xem chỉ ra: “Mặc dù đó là một câu chuyện hư cấu, nhưng hầu hết người xem đều chấp nhận nó như thực tế và đắm chìm trong câu chuyện. Có một câu hỏi đặt ra là liệu có cần thiết phải trình bày một bối cảnh có thể làm tổn thương những người đang chiến đấu với bệnh tật hay không. Thay vào đó, họ có thể đã tạo ra một căn bệnh hư cấu khác”.

"Bác sĩ Cha" xoay quanh câu chuyện của bác sĩ Cha Jung Sook khi phải đứng giữa lựa chọn gia đình và sự nghiệp. Phim có sự góp mặt của các diễn viên Uhm Jung Hwa, Kim Byung Chul, Myung Se Bin, Min Woo Hyuk,…. Ngay khi lên sóng, phim đã nhận được sự yêu mến nồng nhiệt từ người hâm mộ phim truyền hình, tập gần đây của bộ phim đã ghi nhận mức rating toàn quốc là 16,2% và 16,9% tại khu vực Seoul.

Bài viết theo Kbizoom

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...