Fan Kpop bức xúc vì vé concert “đắt xắt ra miếng”, ước mơ “đi đu idol” ngày càng xa vời

| 984|Doccocaubai
Nhiều fan Kpop trong và ngoài Hàn Quốc đang bày tỏ sự bất bình trước việc giá vé concert tăng chóng mặt.

Do Hee Yeon, một fan Kpop cuồng nhiệt ở độ tuổi 20, mới đây đã chi 471.000 won (khoảng 360 USD) để tham dự 3 buổi hòa nhạc của nhóm nhạc nam SHINee. Tuy nhiên, cô cho rằng giá như vậy là quá cao, nhất là với những sinh viên như cô và những người chưa có công việc ổn định.

//static.kites.vn/upload//2023/26/1688211247.790d5490d2b4e6faa699234a0d69f237.png

Theo Hee Yeon, trước đại dịch COVID-19, vé concert Kpop thường có giá khoảng 120.000 won (tương đương 91 USD), nhưng gần đây giá đã tăng gần 30%, lên 157.000 won. Cô gái chia sẻ thêm một người bạn của cô đã phải cân nhắc việc đi làm thêm chỉ để kiếm đủ tiền mua vé, đồng thời bày tỏ sự bức xúc trước mức giá “trên trời” mà người hâm mộ phải chi trả nếu muốn đến xem nghệ sĩ yêu thích biểu diễn trên sân khấu.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Times, Do Hee Yeon thú nhận: “Chúng tôi thường cảm thấy như tình yêu đơn thuần dành cho Kpop của mình đang bị lợi dụng”, và nói thêm, “Nếu giá tiếp tục tăng như thế này, có thể chúng tôi sẽ không còn khả năng tham dự các show hòa nhạc khác trong tương lai”.

//static.kites.vn/upload//2023/26/1688210848.8c3b00069b46a494d3eefaa442ea50f8.jpg

Năm 2019, giá vé cho tất cả các ghế trong concert của BTS “Love Yourself: Speak Yourself” được tổ chức tại Sân vận động Olympic ở Jamsil, Seoul, có giá 110.000 won. Tuy nhiên, sau 3 năm, vé VIP xem concert “Permission to Dance on Stage – Seoul” của “nhóm nhạc toàn cầu” có giá cao ngất ngưởng lên tới 220.000 won, trong khi vé tiêu chuẩn cũng tăng lên 165.000 won.

//static.kites.vn/upload//2023/26/1688210866.a12cf706936fe05c214317a10ebe0e42.jpg
//static.kites.vn/upload//2023/26/1688210848.8c3b00069b46a494d3eefaa442ea50f8.jpg

Ngoài BTS, các nhóm nhạc khác thuộc HYBE Labels, chẳng hạn như TXT, SEVENTEEN và ENHYPEN, cũng trải qua đợt tăng giá vé khủng. Vào năm 2022, vé xem buổi biểu diễn của các nhóm này có giá khoảng 132.000 won, nhưng đến năm 2023, vé VIP và vé tiêu chuẩn lần lượt có mức giá khá “chát” là 198.000 won và 154.000 won. Có vẻ việc thu được hơn 198,1 triệu đô la doanh thu từ các buổi hòa nhạc hồi năm 2022 là không đủ đối với HYBE khi tập đoàn này đã quyết định tăng giá vé lên 50% vào năm tới.

Các fan Kpop quốc tế cũng có chung tâm trạng. Theo hãng truyền thông địa phương MGR Online, giá vé cho các buổi hòa nhạc Kpop ở Thái Lan đã tăng gần 20% kể từ năm 2019. Với trường hợp của nhóm nhạc nữ BLACKPINK, vé VIP được bán với giá 14.800 baht (khoảng 400 USD), cao gần gấp ba lần so với giá vé trung bình cho một buổi hòa nhạc trong nước.

//static.kites.vn/upload//2023/26/1688210841.a5e2989e088c3d4e82d66fffe72bb5a5.png

Một số người hâm mộ xứ Chùa Vàng đã đưa vấn đề này lên Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan nhưng không có giải pháp nào được đưa ra. Đơn giản là bởi không có luật điều chỉnh giá vé concert khi nó hoàn toàn dựa trên thỏa thuận giữa người bán và người mua.

Theo giáo sư nghiên cứu khoa học tiêu dùng Lee Eun Hee, chính phủ Hàn Quốc không thể kiểm soát mức giá của những mặt hàng không thiết yếu như vé xem hòa nhạc. Bà cho biết các buổi hòa nhạc Kpop là một thị trường tự do mang tính cạnh tranh, nên không có tiêu chí rõ ràng nào để xác định liệu một chiếc vé có quá đắt hay không.

Tuy nhiên, khi nhìn lại chỉ số giá tiêu dùng tăng 5,1% trong năm qua, phải thừa nhận rằng tốc độ tăng giá vé Kpop thực sự đã làm dấy lên lo ngại. Lee Gyu Tak, phó giáo sư nghiên cứu văn hóa, cũng nhận định giá vé hiện tại có thể tạo ra gánh nặng cho một số người hâm mộ, đặc biệt là những người đến từ các quốc gia có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, ông cho biết có những lý do đằng sau việc tăng giá. “Đại dịch COVID-19 khiến mọi thứ gần như đều tăng giá mạnh, từ nhân công đến phương tiện đi lại. Ngày nay, các buổi biểu diễn Kpop đã phát triển về quy mô và nâng cao về chất lượng, do đó chúng đòi hỏi nhiều nhân viên và trang thiết bị hơn. Không ít buổi biểu diễn thậm chí còn bao gồm các ban nhạc sống, tất cả đều cần tiền. Do đó, nhiều công ty Kpop tăng giá vé cũng là điều dễ hiểu”, giáo sư nêu quan điểm.

Theo Lee Gyu Tak, vẫn có giải pháp để các công ty âm nhạc xoa dịu người hâm mộ. Họ có thể giảm giá vé bằng cách tổ chức buổi biểu diễn tại những địa điểm nhỏ hơn và rẻ hơn. Nếu không, họ cần nâng cao chất lượng các buổi biểu diễn để khiến khán giả cảm thấy số tiền họ bỏ ra là xứng đáng.

Bài viết theo Kbizoom

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...