Khám phá Dado (Trà đạo Hàn Quốc) - cách pha và uống "trà xanh" đúng điệu người Hàn

| 1K|hai2an
Trà đạo Hàn Quốc hay còn gọi là Dado, nghi lễ cầu kỳ và yên bình này tôn vinh hương vị độc đáo, tinh tế và vị thơm ngon của trà xanh Hàn Quốc.

https://static.kites.vn/upload/2021/03/22/8cdf9bcce1fc0ade5e4abe74131b0dd8.jpg

Trà xanh dùng với bộ ấm trà sứ Hàn Quốc.

Sự độc đáo của trà xanh Hàn Quốc

Trong khi các loại trà của Trung Quốc và Nhật Bản được biết đến rộng rãi hơn trên khắp thế giới, thì trà xanh của Hàn Quốc lại được ưa chuộng vì sụ khác biệt so với các thương hiệu nổi tiếng khác. Không giống như các loại trà đen được lên men và oxy hóa trước khi sấy khô và tạo hình, trà xanh Hàn Quốc được đun trên nồi sắt trong vòng vài giờ sau khi hái, sau đó cuộn bằng tay và phơi khô bên ngoài trong bóng râm. Điều này làm cho lá trà tiết ra chất lỏng nhẹ trong suốt, có hương vị nhẹ nhàng và tinh tế.

https://static.kites.vn/upload/2021/03/22/0d6f496ca51627d5788dc2cad771322b.jpg

Đồn điền trà xanh ở Boseong.

Cách phân loại trà xanh Hàn Quốc

Có bốn loại trà xanh Hàn Quốc: Daejak, Jungjak, Sejak và Ujeon, loại sau là loại cao nhất. Daejak được làm bằng những lá trà lớn nhất được hái sau tháng Sáu. Loại trà được sử dụng để tạo ra trà bán thương mại trong các túi trà. Loại trà xanh này có hương vị đậm hơn, hơi gắt hơn so với ba loại đầu tiên và chủ yếu được những người mới uống trà xanh ưa thích.

Jungjak là phổ biến nhất trong số những người yêu thích trà. Những lá trà hái ở Jungjak lớn hơn một chút so với Sejak, và được hái sau Ipha (bắt đầu mùa hè, khoảng ngày 5 tháng 5). Việc thu hái và chế biến lá chè cũng được thực hiện tương tự. Jungjak vẫn giữ nguyên các đặc tính thường thấy ở các loại trà xanh tốt nhất của Hàn Quốc, chẳng hạn như hương thơm tươi mát và hương vị mượt mà, và có thể được pha được 2-3 lần.

https://static.kites.vn/upload/2021/03/22/14bfee63cd4af04bacc767ad6b81220f.jpg

Sejak là loại trà xanh ngon nhất tiếp theo. Được làm từ những búp trà non được hái bằng tay từng búp giữa Gogu (khoảng ngày 20 tháng 4 khi mưa xuân thường rơi) và Ipha (đầu mùa hè, khoảng ngày 5 tháng 5), trà xanh Sejak là một loại trà xanh truyền thống của Hàn Quốc với độ mịn, hương vị và mùi hương. Vì hương vị tinh tế của Ujeon không tồn tại lâu trong năm, nên Sejak phổ biến hơn.

Ujeon là một từ tiếng Hàn có nghĩa là trà xanh thảo mộc tốt nhất. Nghĩa đen là "trước khi mưa", trà xanh Ujeon được tạo ra bởi những lá trà đầu tiên trong năm, được hái trước Gogu (khoảng ngày 20 tháng 4 khi mưa xuân thường rơi). Chỉ có một lượng nhỏ lá trà có sẵn và đợt đầu tiên rất hiếm và đắt. Loại trà này có thể pha lại từ bốn đến năm lần.

https://static.kites.vn/upload/2021/03/22/f628794c252d31a7faaca600abb2a63f.jpg

Đồn điền trà xanh ở đảo Jeju

Cách pha một tách trà xanh Hàn Quốc

Có một số điều kiện tiên quyết để có một tách trà xanh ngon. Tất cả mọi thứ từ chất lượng của nước và trà, và nhiệt độ của nước, cho đến khi trà được thêm vào bình, hoặc thời gian ngâm trà, đều có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Khi chuẩn bị trà để uống, trà ô long được pha bằng nước nóng, trong khi trà đen được pha gần như sôi. Nước dùng cho trà xanh phải lạnh hơn nhiều, không bao giờ quá 80 độ C. Đối với trà xanh chất lượng cao, điều quan trọng là phải ngâm trà trong nước có nhiệt độ khoảng 50-60 độ C. Điều này là để ngăn chặn catechin và kích hoạt các axit amin là chìa khóa cho hương vị sảng khoái của trà xanh. Nói chung, trà xanh chất lượng thấp (hầu hết được tìm thấy trong túi trà) nên được ngâm trong nước được làm nóng đến 70-80 độ C, thấp hơn so với các loại trà khác, để giảm thiểu vị đắng của nó. Nếu nước quá nóng, hoặc để quá lâu trên lá, hương vị ngon nhất sẽ bị mất và các yếu tố đắng nổi lên. Khi pha trà, cho 50ml nước (nên đun sôi và để nguội ở 50-60 độ C) vào 2 gam trà cho mỗi người, và để 1-2 phút trước khi uống.

https://static.kites.vn/upload/2021/03/22/65e486e7bd1772178d44b3e5da18e5cc.jpg

Một tách trà xanh Hàn Quốc pha sẵn

Để pha chế trà xanh theo cách của người Hàn Quốc, chúng tôi sử dụng một bộ trà thường bao gồm một bình trà, và ba hoặc năm tách nhỏ hơn tách trà phương Tây nhưng lớn hơn ấm trà nhỏ của Trung Quốc. Ngoài ra, còn có một tô lớn để đựng nước nóng đun sôi để nguội, có nắp để đổ nước nguội vào nồi trống. Nước trong bát lớn này cũng được sử dụng để làm ấm ấm chén trước khi pha chế và phục vụ trà.

Cách phục vụ và uống trà xanh Hàn Quốc

Dado là một từ tiếng Hàn có nghĩa đen là "cách uống trà" hoặc trà đạo. Thoạt đầu, các bước khác nhau có vẻ phức tạp, nhưng không mất nhiều thời gian để thành thạo chúng và để chúng trở thành một phần trong cuộc sống của mỗi người. Khi trải qua nghi lễ này, người Hàn Quốc cảm thấy rằng điều quan trọng là giữ được sự tự nhiên khi uống trà cùng nhau. Mặc dù dado cũng được phát triển để giúp thiền định và làm sạch tâm trí của một người khỏi những lo lắng của cuộc sống hàng ngày, đó là một cách để tận hưởng tất cả những thú vị mà trà mang lại.

https://static.kites.vn/upload/2021/03/22/ee97077762d38fbd4ead87c7b27a088d.jpg

Những người tham gia chương trình ở lại chùa trải nghiệm Dado (trà đạo Hàn Quốc)

Quá trình rót nước và đặt trà vào ấm trà được gọi là tooda. Vị trí của trà, tùy thuộc vào thứ tự đặt nước và trà, có thể được gọi là vị trí trên, vị trí giữa hoặc vị trí thấp hơn. Ở vị trí phía trên, nước được đổ và sau đó cho trà vào. Ở vị trí giữa, nước được đổ một nửa và sau đó cho trà vào, sau đó đổ thêm nước. Đối với vị trí thấp hơn, trà được đặt trước và nước sau đó được đổ lên trên; phương pháp này được cho là thích hợp hơn vào mùa đông. Vào mùa hè, vị trí phía trên được ưu tiên, trong khi vị trí ở giữa thích hợp cho mùa xuân và mùa thu.

Phần phục vụ đầu tiên của một mẻ trà mới được rót trực tiếp vào các cốc, mỗi lần một ít, tiến lùi ba lần cho đến khi các cốc đầy, để làm đều phần trà đậm hơn nổi lên từ đáy ấm trà. Không được còn nước trong nồi, nếu không sẽ có vị đắng không mong muốn.

Trà xanh Hàn Quốc thường được uống bằng cả hai tay. Bước đầu tiên là xem màu sắc của trà, bước thứ hai để hít hà hương thơm của nó, thứ ba để nếm nó trên lưỡi, thứ tư để theo dõi vị của nó trong cổ họng, và cuối cùng là dư vị đọng lại trong miệng. Cảm giác mang lại rất thích.

Nước cho cốc thứ hai và các cốc tiếp theo có thể nóng hơn một chút so với nước được sử dụng cho cốc đầu tiên. Những chiếc lá đã mềm ra, nước chỉ cần đọng lại trên chúng trong một thời gian rất ngắn, và sau đó trà được đổ vào bát có nắp, được đưa qua những người phục vụ trực tiếp cho mình. Điều này giúp tránh việc chuyền cốc qua lại. Trà xanh thông thường sẽ mất gần hết hương vị sau khi uống ba lần, nhưng loại trà rất tốt có thể dùng để pha bốn hoặc năm lần. Lá trà đã qua sử dụng có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau: nấu ăn, pha nước tắm, gội đầu hoặc khử mùi khó chịu trong tủ lạnh,....

https://static.kites.vn/upload/2021/03/22/c581688c458e558e11dcc9734a497995.jpg

Du khách trải nghiệm Dado (trà đạo Hàn Quốc) tại phố cổ Insadong ở Seoul.

Bài viết theo antiquealive

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...