Khám phá Jangseung - vị thần hộ mệnh của người dân Hàn Quốc

| 2K|Doccocaubai
Jangseung là những bức tượng đặc biệt, nổi bật, đứng sừng sững như những người bảo vệ người dân Hàn Quốc, che chở cho họ khỏi bị tổn hại trong làng và trên những con đường xa xôi.

Một jangseung hay người bảo vệ làng là một cột vật tổ của Hàn Quốc thường được làm bằng gỗ, đôi khi được làm bằng đá và mang một số nét giống với các dolhareubang của đảo Jeju.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1616994140.07b6b0529cc6dda354f5914eb40caa6a.jpg

Đá jangseung với hàm răng nanh sắc nhọn, khuôn mặt tươi cười và dòng chữ "Đại tướng quân địa cầu".

Jangseung, những người bảo vệ làng


Mặc dù chúng hầu như biến mất khỏi tầm nhìn ngày nay, thậm chí chỉ 100 năm trước, jangseung đã được dựng lên ở lối vào của hầu hết mọi ngôi làng ở Hàn Quốc. Ngoài việc chào đón du khách, những cây cột nổi bật này còn được tạo ra để xua đuổi những linh hồn xấu xa gây ra nạn đói, thiên tai hoặc dịch bệnh như thủy đậu. Trong những năm trôi qua, jangseung được coi là vật thể của tôn giáo dân gian mà dân làng cầu nguyện cho sức khỏe của gia đình họ, cho một đứa trẻ, hoặc cho một người chồng tuyệt vời hoặc một cô dâu tốt bụng. Vì vậy, jangseung kiên cường đã bảo vệ ngôi làng khỏi bị tổn hại và cũng đóng vai trò như một vị thần bảo vệ, luôn mở rộng đôi tai để lắng nghe những mong muốn và hy vọng của dân làng. Mỗi năm, dân làng sẽ tiến hành nghi lễ jangseung, đặt lễ vật gồm bánh gạo và trái cây dưới chân người giám hộ danh dự của họ.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1616994136.518b1c2f46eb1a9119bd5b05da5fa5b9.jpg

Đá jangseung ở Gasan-ri bảo vệ ngôi làng khỏi dịch bệnh.

Jangseung, bạn đồng hành của một du khách

Jangseung không chỉ được tìm thấy ở các lối vào làng mà còn trên những con đường thường xuyên đi lại như những điểm đánh dấu (thường được đặt cách nhau khoảng 4 hoặc 12 km). Không chỉ có tên các ngôi làng lân cận, vị trí của điểm đánh dấu và khoảng cách với các ngôi làng được ghi trong jangseung, những người bảo vệ cao quý này còn đóng vai trò là người dẫn đường và chào đón những người bạn đồng hành của du khách. Trong những ngày trước khi giao thông công cộng và thông tin liên lạc phát triển, việc nhìn thấy những người bảo vệ mạnh mẽ là điều vô cùng quý giá. Như vậy, jangseung là một phần quan trọng của cuộc sống và văn hóa Hàn Quốc cần được bảo tồn và chăm sóc ngày nay.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1616994133.d092c8a04b95c78bb0d8eb57752d765e.jpg

Jangseung bằng gỗ và ngôi đền dành cho nó ở Hamdeok, Jejudo.

Jangseung, biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của nhân dân

Jangseung thường được làm bằng gỗ hoặc đá. Jangseung còn lại đến ngày nay chủ yếu là hình tượng nam và nữ với tên được viết trên cơ thể của họ. Chúng được thể hiện một cách tượng trưng như những vị thần hộ mệnh thông qua việc cố ý thay đổi các đặc điểm trên khuôn mặt của con người. Khuôn mặt được đặc trưng bởi đôi mắt lồi hình thô, mũi giống nắm tay, răng nanh và răng cửa nhô ra; hầu hết các bức tượng jangseung đều có mũ của một người lính hoặc quan chức chính phủ trên đầu. Thông qua sự biến dạng và phóng đại như vậy, những người thợ thủ công tài ba của jangseung đã khắc họa một hình ảnh thần hộ mệnh, gợi nhớ đến một con quái vật hoặc vị thần từ cõi âm, đồng thời đưa ra một loại chân dung của người dân thường. Ấn tượng đầu tiên về jangseung là nó vừa đáng sợ vừa hài hước, một sự phân đôi dường như phát triển từ nỗ lực của các nghệ sĩ trong việc khắc họa các vị thần dân gian theo cách gần gũi và dễ tiếp cận hơn trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Khuôn mặt chảy xệ và nhân từ của ông và bà jangseung ở Dangsan, Buan, nụ cười không có răng, không có nếp nhăn của bà jangseung và bộ râu dài bện của ông nội jangseung ở chùa Bulhoesa ở Naju là sự phản ánh tính cách thân thiện nhưng châm biếm của những người bình thường lúc bấy giờ.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1616994132.40c1b4d4cf95ecb60e13da166d93f18c.jpg

Một nhóm jangseung bằng gỗ dọc theo bờ sông Namgang ở Jinju.

Hầu hết các jangseung bằng gỗ đã mục nát theo năm tháng, nhưng nhiều jangseung bằng đá đã được bảo tồn gần như hoàn hảo ở dạng ban đầu. Những viên đá jangseung nổi bật này thể hiện chính xác các giá trị thẩm mỹ trong thời đại của chúng. Dù có nụ cười nghiêm nghị, nhưng vẫn xinh đẹp, họ dường như thể hiện sự tự tin của những người bình thường. Về bản chất, các khuôn mặt được tạo hình tự do của jangseung phản ánh nhiều khuôn mặt của người Hàn Quốc ngày nay. Trang phục của họ mô tả chính xác tầng lớp thường dân Triều Tiên. Jangseung, luôn kiêu hãnh và vững chãi trước lối vào của các ngôi làng mặc dù họ dễ bị tổn thương bởi các yếu tố, không chỉ làm giảm bớt nỗi cô đơn của những du khách đi qua và bảo vệ ngôi làng khỏi bệnh tật và thảm họa, mà còn như lời nhắc nhở về sự ấm áp của người dân Hàn Quốc, những người vẫn lạc qua ngay cả khi đối mặt với những điều kiện rất khó khăn. Song of Byeongangsoe kể về câu chuyện của một người đàn ông sử dụng jangseung để làm gỗ tử đàn và bị các vị thần giết chết để chịu quả báo - thể hiện niềm tin lâu dài vào sức mạnh và sức sống của jangseung, và của chính người dân Hàn Quốc.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1616994125.1c9b79f727323bae10377c846cce575f.jpg

Một người phụ nữ lớn tuổi cầu nguyện với người giám hộ jangseung.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1616994121.c4a2abff26d47f314eb65e969829c7cc.jpg

Một buổi lễ jangseung trong đó mọi người cầu nguyện cho hòa bình và sự an lành cho ngôi làng của họ.

Bài viết theo thecultretrip
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...