Khám phá kiến trúc Tứ Xuyên cổ kính

| 871|cobekiquac_92
Tứ Xuyên nằm ở phía Tây Nam, Trung Quốc, điều kiện tự nhiên rất đẹp, như làThành Đô của Tứ Xuyên, được mệnh danh là “Vùng đất trù phú”, sự phát triển của du lịch trong những năm gần đây cũng đã thúc đẩy kinh tế Tứ Xuyên phát triển. Hàng nghìn năm văn hóa và lịch sử được bày tại đây, và những công trình kiến trúc cổ là nhân chứng rõ nhất. Trong đó kiến trúc xây bằng gỗ vừa chứa đựng dặc sắc vùng miền, lại vừa lưu giữ một số cách thức xây dựng ngày xưa có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiêng cứu.

Tứ Xuyên là vùng đất có nhiều dân tộc cùng chung sống như dân tộc Hán, dân tộc Di, dân tộc Tạng, dân tộc Miêu, dân tộc Khương,... Trong đó, Tứ Xuyên là khu vực duy nhất trong cả nước có dân tộc Khương sinh sống, là khu vực nhiều người Di sống nhất và là khu vực có số người Tạng sống nhiều thứ hai.

Các dân tộc thiểu số này đa phần sống ở khu tự trị, có có những nét đặc sắc riêng, khi họ sông ở Tứ Xuyên đã mang lại một sự thần bí cho vùng đất này.

Kiến trúc cổ Tứ Xuyên đã hình thành ý thức văn hóa mạnh mẽ lấy kiến trúc bằng gỗ làm chủ đạo, tất cả các dạng kiến trúc đều có sự thống nhất về tư tưởng văn hóa và ý niệm thiết kế, trở thành một quần thể kiến trúc độc đáo. Nó là sự cô đặc của nhiều yếu tố như văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, điêu khắc, âm nhạc khi tiếp nhận văn hóa bên ngoài nhưng cái làm gốc vẫn là văn hóa khu vực Trùng khánh Tứ Xuyên.

Kiến trúc cổ Tứ Xuyên tuân theo đặc điểm địa hình tự nhiên, lấy việc hòa vào thiên nhiên làm chính. Bỏi vì địa hình phức tạp, nhiều núi nên kiến trúc có xu hướng phân tầng đổ xuống dựa vào núi, bố cục các tòa nhà linh động nhưng vẫn giữ sự thống nhất của chỉnh thể.

//static.kites.vn/upload//2021/15/1618480788.888f1615f2fda843b6d03a6a962fd1d4.jpg

Kiến trúc nhà ở tại đây có 5 loại là Can thức, Can Lan thức, tứ hợp viện, Điêu phòng và Ngũ lều. Đa số các căn nhà đều xây theo cách "Xuyên đấu". Người dân giỏi lợi dụng địa hình, cải tạo lại bằng sức người, không phụ thuộc quy tắc nào. Trong cùng một khu vực thường thì các nhà sẽ có một đường giới hạn. Nền nhà có cao có thấp nhưng nóc nhà phải phù hợp với nhau. Hơn nữa mái hiên thường thấp, có hàng cây che phủ râm mát khiến cho lòng người yêu thích.

//static.kites.vn/upload//2021/15/1618480788.888f1615f2fda843b6d03a6a962fd1d4.jpg

Trong tư tưởng của người Tứ Xuyên không hề có khái niệm "nhà chính", "sương phòng" do nhà  tùy thế núi xây nên khúc chiết, để đáp ứng nhu cầu sống thì cách bố trí khá tự do.

Nghề mộc ở Tứ Xuyên rất phát triển, thợ thầy khéo tay thường sử dụng các loại trang trí như "Phúc lôc thọ", "Cầm kì thi họa", đông vật hoa cỏ, truyện cổ, hí kịch...giàu tính nghệ thuật cũng như giá trị văn hóa lâu đời.

Bài viết theo culture.ifeng.com

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...