Khám phá phong thủy Hàn Quốc - khoa học sống hài hòa với thế giới tự nhiên

| 2K|lebogia
Hệ thống phong thủy hay phong thủy của Hàn Quốc (Pungsu-jiri), gắn liền với Đạo giáo ở Hàn Quốc. Là sự kết hợp của cả khoa học và triết học, phong thủy Hàn Quốc rất cần thiết cho sự thịnh vượng và hạnh phúc của người dân nơi đây.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617346860.d91a7a3460dd687119d64e372b43bf9e.jpg

Một bức tranh của Yusanrok, một cuốn sách mô tả chi tiết các địa điểm tốt lành trên khắp Hàn Quốc.

Phong thủy, địa lý của phương Đông

Ngay cả ở Hàn Quốc hiện đại, câu hỏi đầu tiên phải được trả lời trước khi xây nhà là liệu địa điểm đó có phải là điềm lành hay không (địa điểm tốt lành được gọi là "myeongdang" trong tiếng Hàn). Câu hỏi tương tự cũng được đặt ra khi chọn địa điểm xây mộ cha mẹ, nhờ chuyên gia phong thủy (người có tài tiên tri) tư vấn trước khi đánh dấu vị trí mộ.

Việc tuân theo khái niệm myeongdang không liên quan đến một tôn giáo, tầng lớp xã hội hoặc trình độ học vấn cụ thể ở Hàn Quốc; đúng hơn, đó là một phong tục lâu đời đã được truyền lại hàng nghìn năm. Từ xa xưa, người Hàn Quốc đã tin rằng sự hài hòa giữa các hiện tượng tự nhiên như mưa, gió, chuyển mùa cũng như giữa các đặc điểm địa lý của môi trường xung quanh như núi, nước và đất đai góp phần tạo nên sức khỏe và hạnh phúc cho con người. Bản chất của niềm tin này là xây dựng ngôi nhà của một người trên một myeongdang tốt (còn gọi là "teoh"), sống ở đó suốt đời và được chôn cất trên một myeongdang tốt như nhau sẽ mang lại hòa bình và thịnh vượng cho bản thân và con cháu của họ.

Chính niềm tin này, kết hợp với lý thuyết cho rằng số phận của xã hội loài người dựa trên âm-dương và ngũ hành, đã làm nảy sinh ra nhiều lời tiên tri khác nhau liên quan đến số phận hay vận may / bất hạnh của loài người. Những lời tiên tri như vậy đã được hệ thống hóa trong Đạo giáo, dẫn đến sự phát triển của phong thủy (tiếng Hàn gọi là "pungsu jiri"), một môn khoa học sinh thái tâm linh độc đáo của phương Đông.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617346859.5d8ac9cbd13529efa39b2956acbec3ce.jpg

Ngôi mộ của vợ lẽ hoàng gia Park (1770-1822), vợ lẽ của vua Jeongjo (trị vì từ năm 1776 đến năm 1800), đã được chuyển từ vị trí ban đầu đến vị trí hiện tại dựa trên lập luận rằng vị trí ban đầu của nó là một myeongdang không mong muốn.

Pungsu, năng lượng sống của Trái đất được tạo ra bởi gió và nước

Các ký tự Trung Quốc của từ "pungsu (phong thủy)" được dịch theo nghĩa đen là "gió" và "nước". "Pung (gió, 風)" đại diện cho khí hậu và Trái đất, trong khi "su (nước, 水)" chỉ mọi thứ liên quan đến nước. Về bản chất, các nguyên tắc cơ bản của pungsu quy định rằng năng lượng sống xuyên qua Trái đất theo những lộ trình cố định sẽ mang lại cho con người vận may hoặc tai họa tùy thuộc vào cách nó gặp phải. Năng lượng sống, hay ki (chi trong tiếng Trung Quốc), được cho là di chuyển theo những con đường nhất định, giống như máu trong cơ thể con người chạy qua các mạch cố định. Vì vậy, một người có ki tốt sẽ được hưởng tài lộc và thịnh vượng trong suốt cuộc đời của họ. Nhưng nếu một ngôi nhà được xây dựng ở một nơi có nhiều tuyến đường chồng lên nhau, thì gia đình cư trú trong ngôi nhà đó sẽ thịnh vượng qua nhiều thế hệ. Nếu một địa điểm như vậy trở thành địa điểm của một huyện hoặc tỉnh, toàn bộ đất nước sẽ thịnh vượng trong nhiều năm tới; và nếu nó được sử dụng như một địa điểm cho phần mộ của tổ tiên, thì gia đình cụ thể đó sẽ có nhiều cá nhân đáng chú ý sinh ra trong đó.

Niềm tin rằng Trái đất được thấm nhuần năng lượng dựa trên nhận thức về Trái đất như một sinh vật sống. Cũng giống như cơ thể con người có các mạch máu mang chất dinh dưỡng và oxy đến các bộ phận khác nhau của nó, người ta tin rằng Trái đất cũng có các tĩnh mạch tương tự.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617346856.708ba5d4d8814ea681ed8f87820a7336.jpg

Yundo, một loại la bàn, là một công cụ cần thiết cho các chuyên gia phong thủy để giải thích năng lượng của Trái đất.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617346854.d2ae2594a3d241ce6b44b02290310e2e.jpg

Nhiều loại yundo khác nhau.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617346849.d336133e9fab4cb06536b67fc30d200c.jpg

Sách hướng dẫn yundo 24 tầng in năm 1848. Nó chứa bốn phương hướng chính, tám bát quái trong Kinh Dịch kể về vận may, 10 Cành Trời (Cheongan), 12 Cành Đất (Sibiji) tượng trưng cho 12 vị thần chiến binh trong Đạo giáo, những người bảo vệ Trái đất và 24 thuật ngữ mặt trời. Tất cả những thứ này được sắp xếp một cách có hệ thống trên mặt số theo từng tầng theo thuyết Âm Dương Ngũ hành. Các nhà phong thủy sử dụng công cụ này để phân biệt các đặc điểm địa hình, lượng và dòng chảy của gió và nước, và các ki tập trung dưới lòng đất để tìm ra một vị trí tốt lành, hài hòa với thiên nhiên.

Pungsu jiri hiện đại: Một sự thay thế mới cho địa lý dựa trên cuộc sống và môi trường

Ngày nay, pungsu đang được hiểu và áp dụng theo những cách mới. Thuật ngữ "tìm kiếm teoh," đề cập đến việc tìm kiếm một myeongdang, tương tự như thuật ngữ hiện đại "chỉ định vị trí". Các điều kiện "tìm teoh" có thể khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào từng cá nhân và vùng đất. Các điều kiện tự nhiên bao gồm địa hình, đặc điểm địa chất, khí hậu (gió, nhiệt độ) và sự hiện diện của nước phải hài hòa với các điều kiện kinh tế và xã hội như giao thông, thị trường, lao động, điều kiện đất đai, nguyên liệu và các khu vực kinh doanh, cũng như hướng mỗi mặt và vị trí của các trạm cứu hỏa, bệnh viện, tòa thị chính, trường học và công viên đều được kiểm tra kỹ lưỡng về tính hợp pháp và chính xác theo các nguyên tắc pungsu. Các nguyên tắc của pungsu jiri ngày nay vẫn được xem xét khi xác định địa điểm cho các cơ sở quan trọng của nhà nước.

//static.kites.vn/upload//2021/13/1617346847.aed05143c0066bc7952c32126d6b4fc4.jpg

Bản đồ Pungsu được tạo ra vào thế kỷ 20 của một thị trấn myeongdang nổi tiếng ở thành phố Daejeon.

Khái niệm pungsu ngày nay có giá trị ngang nhau giữa cách tiếp cận triết học dựa trên sinh thái, khoa học và cách tiếp cận dựa trên lịch sử - địa lý, dựa trên kinh nghiệm. Nói tóm lại, nó tìm kiếm "sự hài hòa hoặc cân bằng với thiên nhiên" thông qua việc thực hiện mối quan hệ lý tưởng giữa cấu trúc và môi trường tự nhiên với nhau để cư dân của con người có chất lượng cuộc sống cao nhất.


Ghi chép về Jiri là một cuốn sách được xuất bản dưới triều đại Joseon có giải thích về pungsu.


B
ài viết theo antiquealive.
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...