Làm thế nào để ngừng suy nghĩ lung tung ?

| 717|cobekiquac_92
1. Không nên kìm nén bản thân
Các nhà tâm lý học gọi những thứ muốn quên là "gấu trắng", đồng thời làm một cuộc thí nghiệm để kiểm tra “ Con người rốt cuộc phải làm như thế nào để triệt để quên đi một sự việc nào đó?”

Kết quả thí nghiệm chứng minh bạn càng nói với bản thân “ đừng có nhớ đến gấu trắng thì trong đầu bạn con gấu trắng đó sẽ càng rõ ràng”.

Điều này nói rõ việc cưỡng ép bản thân tiết chế tinh thần cuối cùng sẽ chỉ phản tác dụng. Vì vậy, lần sau khi não bạn bắt đầu suy nghĩ lung tung, hãy cố gắng chuyển sự chú ý của bạn từ "Đừng nghĩ về con gấu trắng" thành nghĩ tới “con heo hồng" thử xem. Lúc đói đừng nói với bản thân là tôi không đói, mà hãy suy nghĩ về chuyện sẽ nào đó ví dụ tiếp tục xem bộ phim bạn yêu thích.

//static.kites.vn/upload//2021/17/1619960982.d1f75fdb4f3fd9ca97734f19e98b8ed4.jpg


2. Đưa ra cho mình những gợi ý tâm lý tích cực
Những gợi ý tâm lý có thể khiến con người tìm được đường sống trong cõi chết và chúng cũng có thể khiến con người sắp thành công thì lại thất bại. Giống như cùng một điều xảy ra với những người khác nhau sẽ kích hoạt những cảm xúc khác nhau, hiện tượng này được gọi là lý thuyết ABC trong tâm lý học.

Ví dụ, chúng ta sẽ cảm thấy rằng các kỹ năng của mình không tốt như những người khác vì một trượt kỳ thi, điều này sẽ dẫn đến sự thiếu tự tin hơn nữa trong kỳ thi tiếp theo. Trong lý thuyết ABC, B là quan điểm của chúng ta đối với bản thân sự vật A, và cảm xúc C được tạo ra do quan điểm B.

Đối mặt với một kỳ thi thất bại, nếu bạn nghĩ về nó ở một góc độ khác, kỳ thi này thực sự bộc lộ những điểm kiến ​​thức bạn chưa nắm vững. Bằng cách này, bạn có thể biết rõ hơn chỗ nào còn thiếu sót, từ đó tràn đầy năng lượng để tiếp tục cố gắng.

//static.kites.vn/upload//2021/17/1619961027.1dca3225fb1dcbe8d8f4787b15c92322.jpg


Bất kì việc gì cũng có hai mặt, nếu bạn cứ chăm chăm vào những vết đen nhỏ thì chỉ càng làm cho nó trở nên tồi tệ hơn mà thôi.  Tốt hơn hết là hãy suy nghĩ nhiều hơn về những gì mà vấn đề này đã dạy cho chúng ta.

3. Sau khi suy nghĩ thì lập tức hành động

Hành động là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm hao phí tinh thần.
Khi bạn đang do dự về một chuyện gì đó, chỉ có lập tức hành động mới có thể làm suy yếu những cảm xúc tiêu cực. Nhưng con người là động vật thích trì hoãn, làm sao để phá bỏ được đây ?

- Nhiệm vụ càng cụ thể càng tốt

Căn cứ theo đặc điểm của não bộ : Các hướng dẫn nhận được càng rõ ràng, hành động sẽ càng mạnh mẽ. Vì vậy, để đặt mục tiêu cho bản thân, trước hết phải cụ thể, thứ hai là thời điểm phải rõ ràng.

Ví dụ, "Đến tủ lạnh lấy táo lúc 2 giờ" và "Vào tủ lạnh lấy thứ gì ngon vào buổi chiều". Rõ ràng, lấy táo sẽ có lợi hơn cho hành động.

Về lý do tại sao thời gian cần phải rõ ràng, đó là vì trong tâm lý có “hiệu ứng giới hạn thời gian”, mọi người có thể tập trung hoàn thành một việc gì đó miễn là họ đến gần thời hạn mục tiêu.

- Kiên trì lặp lại trong 10 phút

Bộ não rất thích "phản hồi tức thì". Chúng ta thường bị thu hút bởi nhiều cửa sổ khác nhau khi chúng ta bật máy tính. Và những “cám dỗ” này đang ngăn cản những gì bạn đang làm, và bạn sẽ cảm thấy rất khó tập trung vào lúc này.

Nhưng nếu không được thỏa mãn “phản hồi tức thời” ngay lập tức thì khả năng kích thích của não bộ sẽ giảm đi rất nhiều do thời gian chờ đợi lâu hơn. Vì vậy, lần sau khi bạn làm việc, bạn gợi ý rằng bạn " làm trong 10 phút", và bạn sẽ thấy rằng bạn không muốn dừng lại sau 10 phút đã trôi qua.

Nguồn: zhihu

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...