Những món ăn bạn nhất định phải thử khi đến Catalonia - tinh hoa ẩm thực Tây Ban Nha

| 516|anh2xigon
Catalonia có lịch sử phong phú và nền văn hóa đặc trưng, bao gồm cả nền ẩm thực của riêng mình. Chịu ảnh hưởng nặng nề từ các nước láng giềng Pháp và Ý, ẩm thực Catalan thực sự mang phong cách Địa Trung Hải, bắt nguồn từ cả đất liền và biển.

Catalonia là trung tâm dọc theo bờ biển phía đông của Tây Ban Nha với những món ăn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các nguyên liệu được tìm thấy trên bờ biển Địa Trung Hải: rau (cà tím, cà chua, atisô), các loại đậu (đậu gà và đậu), lúa mì (mì ống và bánh mì), dầu ô liu, rượu vang, thịt lợn (xúc xích và dăm bông) và cá ( cá tuyết, cá ngừ, cá mòi và cá cơm). Và khu vực này chắc chắn đã cho một số nhà hàng từng đoạt giải thưởng và các đầu bếp nhận được sao Michelin.

Nhiều món ăn truyền thống của Catalan tập trung vào việc trưng bày những thành phần này, biến chúng thành món hầm, salad, súp, cá và thịt lợn - không chỉ đơn giản là món khai vị cần thiết được tìm thấy trên khắp Tây Ban Nha. Một chuyến đi đến Catalonia sẽ khiến bạn thích thú với món thịt nướng cháy (hành lá đặc sản của vùng), salad trộn với cá tuyết muối và hàng tấn xúc xích nhà làm bên cạnh đậu. Đây là những món ăn Catalan nhất định bạn phải thử.

Escalivada

Escalivada - bắt nguồn từ động từ leo thang trong tiếng Catalan, có nghĩa là "nấu trong tro" - được chế biến từ cà chua, ớt và cà chua đen. Các loại rau được nướng trên lửa to hoặc trực tiếp trong tro, biến thành bầu trời đêm đầy màu sắc (vốn phát triển tốt ở Catalonia, nhờ nhiều ánh sáng mặt trời) thành những dải cháy, dễ dàng bóc vỏ. Ngoài việc trang bị các loại rau bốc khói với một chút dầu ô liu và một chút muối. Đôi khi bạn sẽ thấy nó được phục vụ cùng với cá cơm và cá ngừ.

https://static.kites.vn/upload/2021/08/266/66105890026acd7311926d91f2d18cfd.jpg

Escudella i carn d’olla

Escudella i carn d’olla là một món ăn gồm hai phần. Escudella là một món súp hầm với thịt và rau, trộn với các mẩu mì ống hoặc cơm. Phần thứ hai là carn d’olla: tất cả thịt (xương, xúc xích và một viên thịt lớn được gọi là pilota) và rau (cà rốt, cần tây và bắp cải) được nấu trong súp trước, lấy ra và sau đó phục vụ ăn kèm.

https://static.kites.vn/upload/2021/08/266/cc6845cffc0e0ec33d2d7deedf68d818.jpg

Canelons

Catalonia là một loại mì ống trụ. Món mì ống chịu ảnh hưởng của Ý này không quá khác với món lasagne - được làm từ những ống mì ống nhồi thịt và được phủ lớp sốt béchamel kem. Món ăn này thường được ăn vào dịp Giáng sinh, với các đầu bếp lấy phần thịt thừa từ đêm hôm trước và chế biến lại thành mì ống.

Cap i pota

Theo nghĩa đen có nghĩa là 'đầu và chân', cap i pota là một món ăn truyền thống của Catalan đã trở nên ít phổ biến hơn trong thời hiện đại. Ngày nay, nó thường được tìm thấy trong thực đơn của các nhà hàng kiểu cũ, mặc dù nó cũng có thể được tìm thấy ở một số chợ ẩm thực đường phố thời thượng hơn của Barcelona. Nó được làm từ nội tạng, đun nhỏ lửa cho đến khi mềm; đôi khi dăm bông và đầu bê được cho vào nước hầm.

Esqueixada

Muối cá tuyết, được gọi là bacallà trong tiếng Catalan, là một phương pháp bảo quản cá: cá tuyết tươi được xát với muối và sau đó treo bên ngoài cho khô. Cá khô có thể được tìm thấy trong một loạt các món ăn của Catalan, phổ biến nhất là esqueixada. Thường được thưởng thức vào những tháng mùa hè ấm áp, esqueixada là một món salad trộn với cá tuyết muối, cà chua thái lát và hành tây, rưới dầu ô liu và giấm. Món salad đôi khi được rắc ô liu và trứng luộc.

https://static.kites.vn/upload/2021/08/266/36be80400a0d1f67ae8fe6142286cc53.jpg

Calçots


Đối với Catalonia, calçots có lẽ là loại hành được yêu thích nhất. Chúng là một loại allium lớn, dài vào mùa xuân được trồng trong mùa đông ở Catalonia và đạt đỉnh điểm giữa tháng Giêng và tháng Ba. Sau khi chọn chúng, các nhà hàng sẽ tràn ngập chúng: bạn sẽ thấy chúng được chế biến theo cách calçotada truyền thống, nơi hành tây được nấu chín trong tro của lửa to, gói trong giấy và phục vụ cùng với một bát nước sốt romesco (ớt đỏ blitzed với các loại hạt).

Suquet de peix

Do nằm trên bờ Địa Trung Hải, Catalonia có nguồn cung cấp cá và hải sản tươi sống không bao giờ cạn. Món ăn này được phát minh bởi một người dân chài, những người sẽ tạo ra một bữa ăn dễ dàng cho chính họ sau một ngày làm việc bằng cách sử dụng các bộ phận của sản phẩm đánh bắt không được bán vào ngày hôm đó: dăm bông, cá tu hài, trai. Món hầm cũng được trộn với nghệ tây - một loại gia vị đắt tiền được trồng ở miền Trung Tây Ban Nha - tạo cho nó màu đỏ dễ nhận biết.

https://static.kites.vn/upload/2021/08/266/ad67b7bb368fd7539689e2783308a86b.jpg

Mongetes amb botifarra

Được nấu ở Catalonia từ thế kỷ 16, mongetes amb botifarra là phiên bản Catalan của xúc xích và đậu. Botifarra là xúc xích, thường được làm bằng thịt lợn (mặc dù đôi khi là thịt ngỗng) và tẩm một loạt các loại gia vị tươi. Các phiên bản khác của xúc xích này bao gồm botifarra đen làm từ huyết lợn và botifarra d’arròs được làm từ gạo và đôi khi một số bộ phận béo hơn của động vật. Xúc xích được bao bọc bởi một bên đậu trắng và trang trí với mùi tây.

Pa amb tomàquet

Pa amb tomàquet là một phần thiết yếu của bất kỳ bữa ăn nào ở Catalan. Đó là một món ăn nhẹ đơn giản: những khối bánh mì được làm giòn và xát với cà chua, rưới dầu ô liu và kết thúc bằng cách rắc muối. Loại cà chua cụ thể được sử dụng cho món ăn này, được gọi là tomate de penjar, có nghĩa là "cà chua được treo", liên quan đến cách cà chua được bó dọc theo một cây nho và có thể được treo lên trong bếp.

Fricandó

Fricandó là một trong số ít các món ăn truyền thống của Catalan có thịt bò: thịt bò thái mỏng được bao phủ bởi bột mì, ướp trong bơ hoặc dầu ô liu với một số loại nấm và hầm trong rượu trắng. Nó thường được làm vào đêm hôm trước và phục vụ vào ngày hôm sau.

https://static.kites.vn/upload/2021/08/266/48af7aac3e7800c145431cc766e9ee0d.jpg

Crema catalana

Có lẽ là một trong những món tráng miệng nổi tiếng nhất ở Catalonia, crema catalana khá giống với món crème brûlée của Pháp, ngoại trừ một vài thành phần chính. Không giống như phiên bản Pháp, crema catalana sử dụng sữa (thay vì kem) và được làm đặc với trứng. Nó được nấu trong lò bằng nồi cách thủy; một khi ra ngoài, phần trên sẽ được tẩm đường và đốt cháy xém bề mặt.

https://static.kites.vn/upload/2021/08/266/c3250b9ba1ef6da5c1533ab83725af60.jpg

Bài viết theo theculturetrip

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...