Những tựa sách có thể sẽ giúp chữa lành những tâm hồn cô đơn

| 837|hai2an
Đối với những ai yêu thích vẻ đẹp truyền thống của Nhật, mê lối hành văn nhẹ nhàng sâu lắng thì nhất định không thể bỏ qua những tựa đề sách này.

1. Những giấc mơ ở hiệu sách morisaki - Yagisawa Satoshi

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/ae7dddb0c312a08ab6b02dd33df31895.jpg

“Dù ở đâu hay với ai thì chỉ cần thành thật với trái tim thì đó sẽ là nơi dành cho mình”

Bị người yêu lừa dối, Takako bỏ việc và rơi vào chuỗi ngày ngủ triền miên để trốn tránh nỗi buồn. Thế rồi, một cuộc điện thoại từ người cậu ruột cả 10 năm trời không gặp đã đánh thức cô khỏi cơn mộng mị. Takako đồng ý đến trông hiệu sách nửa buổi giúp cậu chỉ để làm vừa lòng mẹ. Nhưng thật ngoài tưởng tượng, chờ đợi cô là hiệu sách Morisaki cũ kỹ với thế giới của hàng nghìn cuốn sách chứa trong mình cả thời gian và lịch sử. Sách đã chữa lành vết thương trong lòng cô. Và hơn thế nữa, Takako tìm thấy bao nhiêu điều mới mẻ và thú vị mà trước đây cô chưa từng biết đến.

Có lẽ đâu đó trong những trang sách chúng ta lại nhìn thấy bản thân mình trong đó, chúng ta đang bất lực và đau đớn khi phải đối mặt với sự lừa dối trong tình yêu, là chính mình với những nỗi niềm, day dứt khi cảm thấy bản thân chưa đủ tốt, chưa đủ xứng với người mình yêu. Trước mỗi một biến cố nào đó trong cuộc sống khiến ta cảm thấy bị tổn thương và đau khổ, lựa chọn đầu tiên chúng ta làm thường là trốn tránh khỏi tất cả. Điều đó mang lại cho ta cảm giác an toàn thế nhưng cuộc sống này nào có muốn chúng ta sợ hãi rồi lẩn trốn đâu mà ý nghĩa thật sự của cuộc sống này đó là đối mặt và thấu hiểu cơ mà.

Với mạch truyện nhẹ nhàng , không có nhiều nút thắt cùng những câu chuyện bình dị nhưng thấm đẫm ý nghĩa nhân văn. Cuốn sách là một lựa chọn hoàn hảo cho những chiều man mác bên cạnh ly cà phê nóng hổi.


2. Điều kỳ diệu ở tiệm tạp hoá Namiya - Higashino Keigo

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/7593d54cdf03c4248f30e853fcfd9a68.jpg

“Đa phần người hỏi vốn đã có câu trả lời, chỉ là họ muốn người tư vấn xác nhận lại một lần nữa và có động lực hơn để thực hiện mà thôi. Câu trả lời có tác dụng hay không là do ý chí của bản thân người đó.”


Một đêm vội vã lẩn trốn sau phi vụ khoắng đồ nhà người, Atsuya, Shota và Kouhei đã rẽ vào lánh tạm trong một căn nhà hoang bên con dốc vắng người qua lại. Căn nhà có vẻ khi xưa là một tiệm tạp hóa với biển hiệu cũ kỹ bám đầy bồ hóng, khiến người ta khó lòng đọc được trên đó viết gì. Định bụng nghỉ tạm một đêm rồi sáng hôm sau chuồn sớm, cả ba không ngờ chờ đợi cả bọn sẽ là một đêm không ngủ, với bao điều kỳ bí bắt đầu từ một phong thư bất ngờ gửi đến…

Với một giọng văn nhẹ nhàng, đầy sâu lắng kết hợp với logic chặt chẽ trong từng chương truyện là một điểm cộng đầy thuyết phục khiến “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” ghi dấu ấn trong cộng đồng những người yêu sách. Như chính cách thức mà từng câu chuyện hiện lên, chắc hẳn độc giả nào cũng muốn một lần quay trở về thời viết thư tay để cảm nhận được thế nào là trao đi tâm sự và nhận lại lời chia sẻ cảm thông, thấu hiểu.

Đây là một cuốn sách thấm đẫm tình người, đạo lý sống qua những câu chuyện hết sức đời thường cùng với những triết lí sâu sắc. Có thể nói đây là quyển sách nhẹ nhàng nhất và khác biệt hẳn so với các tác phẩm khác của  Higashino Keigo vì không có những tình tiết máu me, không dằn vặt, nhưng vẫn mang màu sắc đậm văn phong của “bậc thầy kể chuyện”.


3. Tiệm bá nghệ Tada trước ga Mahoro - Miura Shion

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/185658d6b5c315b6f34a5672a05790de.jpg

“Nhờ có Haru mà lần đầu tiên chúng tôi mới biết được, tình yêu không phải thứ mình cho đi, mà là cảm xúc khiến mình cảm thấy ‘muốn yêu’ một ai đó nhận được từ đối phương.”

Tada Keisuke, một nhân viên bán ô tô quyết định bỏ nghề, mở tiệm bá nghệ. Gyoten Haruhiko, một nhà nghiên cứu bệnh lý bỗng nhiên bỏ việc, lang bạt nay đây mai đó. Hai người bạn cấp ba chung lớp chưa một lần trò chuyện và chẳng khác nào hai đường thẳng song song ấy chỉ vì một lần trùng phùng nơi trạm xe buýt mà bước vào cuộc sống của nhau.

Để rồi, ngày ngày họ rong ruổi khắp những con phố ở Mahoro trên chiếc xe tải nhẹ, làm đủ loại việc vặt mà khách yêu cầu; dắt chó đi dạo, thăm nom người ốm, quét dọn vườn tược, sửa chữa chuồng chó… Hai con người với hai tâm hồn cô độc chưa bao giờ cố để hiểu nhau, càng chẳng đòi hỏi gì ở đối phương, chỉ lặng lẽ sống như vậy qua ngày. Bởi họ biết rằng, một ngày nào đấy, hạnh phúc nhất định sẽ lại tìm đến mình dưới một hình hài nào đó thật khác.

Đã bao giờ bạn cảm thấy cô đơn trong chính căn nhà của mình? Có khi nào bạn bị choáng ngợp bởi mọi thứ xung quanh bạn diễn biến quá nhanh để rồi bạn dần quên lãng đi những giá trị đích thực của cuộc sống? Cuộc đời mỗi chúng ta chứng kiến bao người đến rồi lại đi, dòng đời đưa đẩy bao kẻ khóc người cười, và nếu bạn muốn tìm kiếm một thứ gì đó có thể kéo bạn quay về thực tại và nhìn nhận lại cuộc sống thì Tiệm bá nghệ Tada trước ga Mahoro có lẽ là một sự lựa chọn không tồi dành cho bạn.

Điều thú vị nhất trong cuốn sách này đó chính là cái nhịp văn cứ ung dung lặng lẽ như dòng đời vẫn trôi, mở ra một không gian đa chiều nơi vẫn những ngóc ngách quen thuộc của cuộc sống nhưng cảm giác thanh thản đến lạ kỳ. Đọc Tiệm bá nghệ Tada trước ga Mahoro, bạn như đang hòa mình vào câu chuyện của chính bạn bất chấp sự khác biệt về vị trí địa lý hay văn hóa giữa Nhật Bản và nơi bạn đang sống. Vẫn những con phố tấp nập, vẫn dòng người lặng lẽ bước qua đời nhau, những câu chuyện dù oái oăm nhưng con người thì thật thân thuộc.


4. Những vị khách của tiệm bá nghệ Tada - Miura Shion

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/28c9ca31db61111e9a74214215852a92.jpg

“Có khi, chẳng phải ai đó gần gũi, mà một người xa lạ nào đấy, người tôi có thể tâm tình, nhờ cậy một cách thoải mái, không cần e ngại điều chi sẽ cứu rỗi tôi.”

Gyoten đã ăn nhờ ở đậu tiệm bá nghệ Tada đến năm thứ hai, vậy mà mối quan hệ giữa Tada và Gyoten vẫn chỉ dừng ở mức đồng nghiệp chẳng phải, bạn bè hãy còn xa. Chẳng những thế, hai người còn như nước với lửa, Tada thì cặm cụi với từng đơn hàng nhỏ, trong khi Gyoten thì bơ đời, làm biếng, và chỉ thảng hoặc mới tỏ ra được việc.

Chỉ là, qua những lần cùng nhau tiếp xúc với khách hàng đã khiến họ lần lần hiểu rõ nỗi đau của nhau. Dần dần, mỗi người lại trở thành niềm an ủi thầm lặng của người kia, là chỗ dựa để có thể tìm lại niềm tin và lòng dũng cảm đối mặt với quá khứ…


Tiếp nối mạch truyện của Tiệm bá nghệ Tada trước ga Mahoro, tác giả Miura Shion lại lần nữa xây dựng nên một thành phố Mahoro chân thực qua con mắt của hai gã đàn ông Tada và Gyoten, và những vị khách của tiệm bá nghệ.

Những vết thương sâu trong lòng hai người đàn ông qua năm tháng tưởng chừng đã bị quên lãng, nhưng thật ra khi gặp lại họ vẫn còn đau đáu, vẫn chưa quên được kí ức tưởng chừng đã cũ. Thì bởi, con người ta sống vì hiện tại hay cùng lắm là có thể dù mơ hồ, vẫn luôn gác lại những nỗi thương đau mà tiếp tục với cuộc sống đó sao. Chỉ khi nào gặp lại người cũ, hay gặp lại những thứ gần giống với kí ức cũ, họ mới nhận ra, mọi thứ dường như vẫn còn đó, bằng cách này hay cách khác.

Đối với phần này, tác giả đi sâu hơn vào những vị khách cũng như cho người đọc cảm nhận rõ hơn những điều sâu thẳm trong lòng của hai người đàn ông sống nương vào nhau - Tada và Gyoten, một giọng kể khéo léo, mộc mạc và vui tươi. Tác giả Miura Shion lại lần nữa làm đọc giả xao xuyến, khó quên với hai gã của tiệm bá nghệ Tada hài hước, mộc mạc, chân chất.


5. Khu vườn ngôn từ - Shinkai Makoto

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/86a2a7b40e588c7f8afa4033396b6993.jpg

“Ầm ì sấm dội
cuồn cuộn mây trôi
Mưa rơi chăng tá?
để ta
lưu người...”


Khái niệm tình yêu trong tiếng Nhật hiện đại là luyến hoặc ái, nhưng vào thời xưa nó được viết là cô bi, nghĩa là nỗi buồn một mình. Shinkai Makoto đã cấu tứ Khu vườn ngôn từ theo ý nghĩa cổ điển này, miêu tả tình yêu theo khái niệm ban sơ của nó, tức là cô bi - nỗi buồn khi một mình thương nhớ một người.

Những ngày mưa triền miên... Nơi hàng hiên ngập tràn màu xanh của một khu vườn Nhật Bản... Có một cảm xúc êm dịu đến không thốt nên lời cứ thế manh nha, tựu hình và lửng lơ tồn tại. Trong lúc dòng đời cuồn cuộn chảy trôi, tất cả hối hả tiến về phía trước, thì cậu và cô lại dừng chân, chìm xuống trong tĩnh lặng riêng mình, và ở cái vũng tĩnh lặng đó, họ tìm thấy nhau. Dần dần và mạo hiểm, quên đi cả các chênh lệch về tuổi tác và vị trí, họ thả hồn mình trôi về nhau hòa điệu.

Khu Vườn Ngôn Từ là tác phẩm tiểu thuyết Nhật Bản nổi tiếng được chuyển thể từ bộ phim anime cùng tên dài 46 phút, phát hành năm 2013. Vì vậy, độc giả không chỉ thưởng thức những trang văn dạt dào cảm xúc mà còn có cơ hội đắm mình trong những thước phim anime sống động, dày đặc phong cảnh.

Một câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng, man mác buồn nhưng không vì thế mà khiến tâm trạng bạn thêm nặng nề. Những tâm sự thầm kín về muôn mặt cuộc sống, từ những chuyện học hành, công việc, hoài vọng quá khứ, ước mơ tương lai mà cả hai chưa từng chia sẻ cùng ai được dịp thấu cảm. Không những nhân vật trong quyển sách này có thêm động lực để “bước đi bằng chính đôi chân mình” mà có khi chính chúng ta có lẽ cũng sẽ tìm được cách để vực dậy sau những vấp ngã cho dù phải bắt đầu lại từ đầu, nhưng đó là cách duy nhất để sản sinh một ‘bản thân’ khác mạnh mẽ hơn.


6. Cô nàng cửa hàng tiện ích - Murata Sayaka

https://static.kites.vn/upload/2021/19/Trangg/ef0bf934693631589cb89a0f7b3accfc.jpg

“Thế giới bình thường rất nguyên tắc, nó âm thầm loại bỏ dị vật. Người không ra gì sẽ bị đào thải.”

Furukura Keiko bị coi là một phụ nữ lập dị, vì ở tuổi 36 cô độc thân và làm một công việc khá đáng ngại, nhân viên part time của cửa hàng tiện ích Smile Mart trong suốt 18 năm trời.

Cô luôn phải vật lộn từ nhỏ để đóng vai một người bình thường.

Keiko thấy bình yên khi ở cửa hàng tiện ích, nơi cô được công nhận, nơi mọi quy tắc đều rõ ràng. Cho đến một ngày, người đàn ông kỳ quặc tên Shiraha xuất hiện, và sự va chạm giữa hai con người khác thường như một tia sét nổ do va chạm điện cực, đẩy Keiko khỏi quỹ đạo quen thuộc, buộc cô nhìn thẳng vào những áp lực cô luôn lẩn tránh…

Có một cuốn cẩm nang được truyền lại từ đời này sang đời khác, là kết hôn, sinh con, và kiếm càng nhiều tiền càng tốt. Bất cứ ai không đáp ứng theo tiêu chuẩn đó sẽ được thuyết phục đi đúng đường hoặc bị tẩy chay. Đó là một xã hội chứa đựng ảo tưởng về những thứ mà nó gọi là bình thường, và những thỏa thuận ngầm của con người về một cuộc sống có thành công hay không. Người ta dựa vào cẩm nang đó, rồi tự cho bản thân cái quyền đánh giá, phán xét về đời tư của người khác.

Thế nhưng, thành công và hạnh phúc là khái niệm trừu tượng không thể quy ra bằng tiêu chuẩn kết hôn, sinh con, nhiều tiền. Sống chăm chỉ bằng đồng tiền lương thiện do công sức mình bỏ ra không có gì là sai trái, dẫu đó có là công việc bán thời gian ở cửa hàng tiện lợi. Sống độc thân, và cảm thấy tự do, thỏa mãn, đủ đầy thì cũng không có gì đáng trách cả.

Nghe đến đây ắt hẳn sẽ có rất nhiều người cảm thấy thú vị với nội dung trong cuốn sách này đúng không? Nếu bạn cảm thấy thú vị hoặc một chút tò mò về nội dung của cuốn sách thì tại sao không thử tìm hiểu chi tiếc về tác phẩm đã từng đoạt giải thưởng văn học Akutagawa 2016 này nhỉ.


Theo bài viết của Zhihu
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...