Phát hiện loài ong bắp cày trông giống người ngoài hành tinh, ăn con mồi từ trong ra ngoài

| 392|greenrosetq
Capitojoppa amazonica là một loại ong bắp cày ký sinh mới được phát hiện, chúng đâm nạn nhân bằng cơ quan đẻ trứng khổng lồ và hút máu nạn nhân trước khi đẻ trứng vào bên trong.

Loài côn trùng đáng sợ này được các nhà khoa học từ Đại học Utah phát hiện khi đang khảo sát Khu bảo tồn quốc gia Allpahuayo-Mishana ở Peru. Họ đặt những thiết bị có lưới lớn gọi là "bẫy bất ổn" để bắt càng nhiều côn trùng bay càng tốt. Trong số những sinh vật bị mắc bẫy có một con ong bắp cày màu vàng sáng với cái đầu hình quả hạnh khổng lồ và các cơ quan giống như ống nhô ra ngoài. Các nhà khoa học kết luận rằng mẫu vật, một con cái trưởng thành, là một "nội ký sinh đơn độc" mới - nghĩa là nó đẻ một quả trứng duy nhất bên trong cơ thể vật chủ (sâu bướm, bọ cánh cứng và thậm chí cả nhện). Trứng nở sau vài ngày, sau đó ấu trùng ong bắp cày bắt đầu tiêu thụ bên trong vật chủ.

//static.kites.vn/upload//2023/42/1697511088.3dcb2545cbc53b04e1625ca4fd7893f6.jpg

Brandon Claridge, một nghiên cứu sinh tiến sĩ về sinh học tại Đại học Utah, nói với Live Science: “Sau khi vật chủ được định vị và gắn kết, con cái sẽ điên cuồng vuốt ve nó bằng râu của mình”. “Nếu được chấp nhận, con cái sẽ đẻ một quả trứng vào bên trong vật chủ bằng cách dùng cơ quan đẻ trứng (một cơ quan đẻ trứng hình ống) đâm vào nó. Sau vài ngày, trứng sẽ nở và ấu trùng mới nở sẽ ăn vật chủ từ trong ra ngoài. Những ấu trùng này tiếp tục phát triển bên trong lớp vỏ bảo vệ cứng hoặc nhộng bên trong xác của vật chủ, chỉ xuất hiện khi chúng đã biến thành ong bắp cày trưởng thành".

//static.kites.vn/upload//2023/42/1697511087.14ad8af3ef1d546f9392e35d969e6263.jpg

Capitojoppa amazonica không phải là loài ký sinh duy nhất đẻ trứng bên trong vật chủ, nhưng các nhà khoa học cũng đã quan sát thấy những hành vi đáng sợ khác. Ví dụ, sau khi đâm nạn nhân, những con ong bắp cày lớn thường xuyên hút máu, chất lỏng giống như máu bên trong côn trùng, từ vết thương rò rỉ. Theo các nhà nghiên cứu, một số loài C. amazonica,con cái thậm chí sẽ đâm vật chủ bằng cơ quan đẻ trứng và kiếm ăn mà không đẻ trứng vì nó giúp lấy chất dinh dưỡng cho trứng trưởng thành.

Bài viết theo odditycentral