Tiết lộ nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ sinh con thấp kỷ lục ở Hàn Quốc

| 538|hai2an
Một nghiên cứu đã tiết lộ rằng yếu tố quan trọng nhất góp phần dẫn đến tỷ lệ sinh thấp ở Hàn Quốc là do tác động của giá bất động sản tăng cao kể từ năm 2010.

Vào ngày 3 tháng 1, Viện Nghiên cứu Định cư Con người Hàn Quốc đã công bố một báo cáo có tên "Chẩn đoán nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh thấp và định hướng chính sách trong bất động sản". Nghiên cứu xác định giá nhà đất từ những năm trước bao gồm cả doanh số bán ra và tiền thuê nhà, là yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định sinh con đầu lòng, theo 30,4% số người được hỏi trên toàn quốc. Ảnh hưởng này rõ rệt hơn ở khu vực đô thị Seoul với 38,4% người tham gia cho rằng giá nhà ở là nguyên nhân đáng kể, trái ngược với 26,5% ở các khu vực ngoài đô thị.

//static.kites.vn/upload//2024/01/1704332515.fd0d3e0d2916455bbbe5fe7231df552b.jpg

Mặc dù giá nhà đất vẫn là yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến quyết định sinh con thứ hai nhưng tỷ lệ lưu ý đến mối lo ngại này đã giảm nhẹ xuống còn 28,7%. Ngược lại, đóng góp của chi phí giáo dục lại tăng lên 9,1%, vượt qua yếu tố quyết định sinh con đầu lòng (5,5%). Đối với đứa con thứ ba, tác động của giá nhà đất giảm xuống còn 27,5%, trong khi chi phí giáo dục tăng lên 14,3%.

Nhà nghiên cứu Park Jin Baek, tác giả báo cáo, phân tích: “Để thúc đẩy sinh con đầu lòng, hỗ trợ chính sách trong lĩnh vực nhà ở là rất quan trọng, trong khi hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục trở nên cần thiết cho việc sinh hai con trở lên”. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải có những chính sách phù hợp để phục hồi tỷ lệ sinh con đầu lòng, thứ hai và thứ ba.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sinh từ năm trước dự đoán rất lớn số trẻ sinh ra ba năm sau. Đối với đứa con đầu lòng, yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định này là tỷ lệ sinh năm ngoái (76,2%), tiếp theo là giá nhà đất (16,7%), sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động (3,9%) và chi phí giáo dục (1,5%). Điều này cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự lựa chọn của mọi người về việc lập gia đình.

//static.kites.vn/upload//2024/01/1704332516.db4113843f6d703d38c4376242e0e4fa.png

Khi nói đến việc sinh con thứ hai, tỷ lệ sinh năm ngoái vẫn có tác động đáng kể nhất (59,8%), nhưng chi phí nhà ở (16,0%), việc làm của phụ nữ (12,8%) và chi phí giáo dục (6,4%) cũng đóng vai trò quan trọng. Nhà nghiên cứu Park đề xuất tập trung vào việc tạo ra nhà ở có giá cả phải chăng hơn và công việc ổn định hơn cho các cặp vợ chồng trẻ như những cách chính để khuyến khích sinh nhiều hơn.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng ảnh hưởng của giá nhà đất đến việc quyết định sinh con đã trở nên nhanh hơn trong những năm qua. Vào cuối những năm 1990, phải mất khoảng 10 tháng mới thấy tỷ lệ sinh thay đổi sau khi giá nhà đất tăng. Nhưng kể từ giữa những năm 2010, phản ứng này diễn ra nhanh hơn nhiều.

Viện Nghiên cứu Định cư Con người Hàn Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo môi trường liên tục để tăng tỷ lệ sinh con đầu lòng và nâng tổng tỷ suất sinh, chỉ ở mức 0,78 vào năm ngoái. Các biện pháp được đề xuất bao gồm mở rộng nguồn cung nhà ở đặc biệt cho các gia đình có trẻ em mà không có nhà ở, tăng nguồn cung thông qua điểm đăng ký bổ sung và áp dụng hệ thống miễn thuế mua lại tài sản.

Nhà nghiên cứu Park kết luận: “Nỗ lực nên tập trung vào việc mở rộng nguồn cung nhà ở, chẳng hạn như nhà ở kiểu tích lũy vốn cổ phần, cho phép các cặp vợ chồng mới cưới không đủ tiền mua nhà với số vốn ban đầu tối thiểu và hưởng lợi từ việc tăng giá nhà đất”.

Bài viết theo Allkpop
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...