Tìm thấy con trai bị bắt cóc gần 25 năm nhờ công nghệ AI

| 281|Vikky
Gần 25 năm sau khi bị bắt cóc, một người đàn ông đã được đoàn tụ với gia đình của mình ở tỉnh Hà Bắc với sự trợ giúp của công nghệ nhận dạng khuôn mặt mới được hỗ trợ bởi AI.

Xie Qingshuai bị bắt cóc vào tháng 1 năm 1999, khi mẹ để cậu bé ở nhà một mình và tranh thủ ra quán tạp hóa. Gia đình đã dành nhiều thập kỷ để tìm kiếm anh, đầu tiên là khắp Hình Đài, sau đó đến các tỉnh lân cận và cuối cùng là trên toàn quốc.

Cuộc tìm kiếm của gia đình đã gây chú ý vào năm 2022 khi họ treo giải thưởng 200.000 nhân dân tệ (28.000 USD) cho bất kỳ manh mối hữu ích nào về con trai họ và một triệu nhân dân tệ cho việc tìm ra cậu bé.

Vào ngày 27 tháng 11, cảnh sát địa phương ở Hà Bắc đã sử dụng phần mềm do công ty AI Deepglint có trụ sở tại Bắc Kinh phát triển, đã xác định thành công Xie Qingshuai. Bước đột phá này đã dẫn đến một cuộc đoàn tụ đầy cảm xúc vào tuần trước tại Hình Đài, bố Xie Qingshuai xúc động ôm chầm lấy con trai 25 tuổi. Xie hiện làm công việc cải tạo nội thất ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

//static.kites.vn/upload//2023/49/1701921894.4c616c6e07ef9ab3f096d3010744441c.jpg
 
Xie Kefeng đầy xúc động nói với truyền thông trong nước: “Tôi đã chờ đợi ngày này suốt 25 năm”. Gia đình nhận được kết quả DNA vào ngày 28 tháng 11 xác nhận rằng Xie Qingshuai thực sự là đứa con trai thất lạc của họ. Quá choáng ngợp trước diễn biến của sự việc, Qingshuai chỉ nói rằng anh vẫn cần thời gian để xử lý tin tức.

Trong một bài đăng trên nền tảng tiểu blog Weibo, Deepglint đã giải thích “thuật toán so sánh khuôn mặt giữa các độ tuổi” của họ đóng vai trò then chốt như thế nào trong việc tìm ra Xie Qingshuai. Công ty cho biết: “Hầu hết trẻ em bị bắt cóc bị tách khỏi gia đình khi còn nhỏ, đều trải qua những thay đổi đáng kể về ngoại hình, đặt ra thách thức cho các cuộc điều tra của cảnh sát”.

Thuật toán của họ, dựa trên mối quan hệ di truyền, được thiết kế để xác định sự tương đồng cao về đặc điểm khuôn mặt giữa những người họ hàng. Deepglint khẳng định ngay cả với thông tin hạn chế về diện mạo hiện tại của người mất tích, công nghệ này vẫn có thể thu hẹp và xếp hạng các kết quả phù hợp để tăng cường hiệu quả tìm kiếm.


Công ty cho biết: “Trong trường hợp của Xie, chúng tôi trực tiếp sử dụng ảnh của cặp vợ chồng và con trai cả của họ để so sánh và tìm thấy Xie Qingshuai trong số 5 bức ảnh đẹp nhất”. Họ nói thêm rằng Xie là người thứ tư mà họ giúp cảnh sát tìm ra trong sáu tháng qua.

Trong những năm gần đây, việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, cùng với dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc xác định vị trí những người bị bắt cóc và mất tích ở Trung Quốc.

Năm 2017, gã khổng lồ công nghệ Baidu đã hợp tác với “Baby Come Home”, một nền tảng tìm kiếm gia đình hàng đầu, để tinh chỉnh hệ thống so sánh khuôn mặt giữa các độ tuổi bằng cách sử dụng hơn 20.000 mẩu dữ liệu từ nền tảng này.

Năm sau, Mạng Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia, thuộc Bộ Nội vụ, hợp tác với Baidu để giới thiệu chức năng so sánh khuôn mặt, cho phép người dùng tải ảnh của người thân mất tích lên để tìm kiếm những người tiềm năng. YouTu Lab của Tencent đã phát triển một công nghệ tương tự để hỗ trợ nỗ lực của cảnh sát trong việc tìm kiếm người mất tích.

Theo báo cáo trên China Daily, cảnh sát tỉnh Phúc Kiến phía đông nam đã tìm thấy hơn 500 người mất tích trong vòng sáu tháng kể từ khi triển khai hệ thống nhận dạng khuôn mặt của YouTu Lab.

Bài viết theo sixthtone
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...