Tinh hoa ẩm thực thuần chay ở những ngôi chùa Hàn Quốc đẹp như tranh vẽ

| 945|anh2xigon
Ẩm thực chay ở những ngôi chùa Hàn Quốc là những món ăn thân thiện với môi trường, các món ăn đa phần đơn giản và bao gồm các thành phần thuần chay được kết hợp với hương vị và ý nghĩa.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/11/0a39e3166562267cefa93977a8b0e97a.jpg

Các tăng ni Phật giáo ở Hàn Quốc đã sống theo nguyên tắc không lãng phí và thuần chay trong hơn 1.600 năm. Vào thời điểm đó, các thực hành ẩm thực Phật giáo đã thông báo nhiều về những gì chúng ta coi là ẩm thực đặc trưng của Hàn Quốc ngày nay. Với trọng tâm là sử dụng các nguyên liệu bền vững và có nguồn gốc địa phương, các món ăn của đền thờ Hàn Quốc đều thân thiện với môi trường, tối giản và thuần chay.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/11/e42ce0a38835d94689d7c877f86a314e.jpg

Thổ nhưỡng, mặn, cay; giòn, dai, chắc - Ẩm thực xứ chùa tháp Hàn Quốc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên và biến chúng thành một tập hợp các món ăn ngon và có kết cấu. Các công thức nấu ăn lành mạnh theo mùa này bao gồm món hầm đậu phụ, súp gạo và kim chi, thường kết hợp rau củ được bảo quản với các sản phẩm tươi theo mùa. Hãy quên đi các phiên bản Hàn Quốc của thịt nướng và gà rán - những món pha chế thơm, bổ dưỡng này là thứ tạo nên xương sống trong chế độ ăn uống bình thường của người Hàn Quốc.

Khởi nguồn của phong trào "thức ăn chậm"

Mặc dù có xu hướng coi chủ nghĩa ăn chay và lối sống không lãng phí là xu hướng, nhưng ở Hàn Quốc, phong trào ăn chậm đã phát triển mạnh trong nhiều thế kỷ. Các nguyên lý chính của ẩm thực chùa Hàn Quốc bắt nguồn từ triết lý Phật giáo, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe, thân thiện với môi trường và tối giản. Chỉ ăn những gì cơ thể bạn cần, và không lãng phí dù chỉ một hạt cơm.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/11/dac81c0ccc7ad6d9eab18cf9d7987c39.jpg

Các nhà sư và ni cô Phật giáo từ lâu đã sử dụng các loại cây cỏ và thảo mộc mọc trên sườn núi gần chùa để làm dược tính. Một số loài trong số này có nhiều trong tự nhiên vào những thời điểm nhất định trong năm, bao gồm naengi, cây rau tề, một trong những loài thực vật đầu tiên mọc lên từ mặt đất đóng băng vào cuối mùa đông. Cây rau tề thường được áp chảo bằng cách sử dụng thực vật và rễ cây, với bột mì và nước để tạo ra món bánh kếp mặn có hương vị giống như bắp cải.

Sự cân bằng hương vị

Các tín đồ Phật giáo Hàn Quốc hạn chế ăn các loại thực vật thuộc họ allium, chẳng hạn như tỏi, hẹ, hẹ tây và hành tây. Tính cay nồng của chúng được coi là gây xáo trộn cho các thực hành tâm linh như thiền định, một điều gì đó sẽ đi ngược lại quan niệm thực phẩm của chùa về sự hài hòa và cân bằng giữa con người và thiên nhiên. Giống như tất cả các tác phẩm nghệ thuật hay, đồ ăn trong đền thờ tỏa sáng bởi vì nó được tạo ra trong những ranh giới này. Hạn chế của nó là sức mạnh của nó.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/11/bb899fc0c8d8212ee80aa5672c614b55.jpg

Việc kiêng ăn các sản phẩm động vật và tỏi đã dẫn đến các món ăn lâu đời như bibimbap (mặc dù nhiều phiên bản mới hơn hiện nay bao gồm thịt, tỏi và trứng). Tuy nhiên, những người theo đạo Phật không ghét sử dụng các nguyên liệu mới khi chúng được du nhập vào Hàn Quốc, miễn là chúng có thể được trồng và canh tác tại địa phương. Ai có thể tưởng tượng được món kim chi mà không được bao phủ bởi những hạt tiêu gochu đỏ cay? Tuy nhiên, người ta không biết cho đến thế kỷ 16, khi các thương nhân Bồ Đào Nha mang ớt đến các bờ biển Hàn Quốc.

Tẩy và bảo quản

Trong triều đại Joseon (1392 trước Công nguyên-1910 trước Công nguyên), Phật giáo đã trải qua sự đàn áp không ngừng. Bị đẩy xuống lòng đất hoặc vào những nơi ẩn náu trên núi xa xôi, nó tồn tại phần lớn nhờ những món quà ẩm thực dành cho quốc gia. Các quy trình do các nhà sư và ni cô phát triển để bảo quản thực phẩm vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, chẳng hạn như jjangaji, sử dụng nước tương hoặc tương đậu nành để ngâm lá xanh và củ sen.


https://static.kites.vn/upload/2021/10/11/a21033af61d2e7a81448a06ce00c3a48.jpg

Quy trình làm kim chi truyền thống là một phép ẩn dụ đáng yêu cho Phật giáo vào thời điểm này. Các thành phần đã chuẩn bị được chôn dưới lòng đất trong những chiếc bình gốm khổng lồ, được gọi là onggi, để lên men trong suốt mùa đông. Ngoài tầm nhìn, kim chi tiếp tục lên men, từ từ thu được lợi ích probiotic lớn hơn, để trở nên lành mạnh hơn bao giờ hết khi đến thời điểm thích hợp.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/11/d784601cc04066f0d5040ebd7bc849f9.jpg

Jjangaji và kim chi thường được phục vụ trong mọi bữa ăn trên khắp đất nước như một món ăn phụ, được gọi là banchan. Thông thường, chúng được điều chỉnh để bổ sung cho món ăn chính, mặc dù trong thức ăn đền chùa Hàn Quốc, một vài loại banchan trở lên có thể là bữa ăn chính. Cho rằng chỉ riêng có khoảng 200 loại kim chi thì số lượng các món ăn phụ thuần chayHàn Quốc là rất lớn.

Các biến thể kim chi theo vùng

Nhờ khả năng thích nghi này và truyền thống sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc địa phương, có rất nhiều biến thể vùng miền trong món ăn đền chùa trên khắp Hàn Quốc. Ví dụ, kim chi baek (trắng), không bao gồm ớt, có thể là một trong những dạng kim chi lâu đời nhất - trước khi xuất hiện ớt - và vẫn được phục vụ tại các ngôi đền ở miền trung và tây bắc của Hàn Quốc.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/11/890943e2186888f77afde2e79a9dd421.jpg

Ở tỉnh Jeolla, ở phía tây nam, kim chi thường được làm bằng deulkkaejuk, một loại cháo gạo hoặc bột nhão làm từ hạt mè xay, tạo cho kim chi một hương vị độc đáo, hấp dẫn và được tăng cường bằng cách bổ sung các loại thực vật trong vùng như mù tạt nâu và măng. . Cũng ở phía nam, chùa Haeinsa chuyên phục vụ đồ ăn chùa Hàn Quốc, phục vụ các món ăn khác thường cho khách lưu trú tại đó, chẳng hạn như meouitang, một món súp nấu từ butterbur thảo mộc, hoặc songibap, một món cơm theo mùa sử dụng nấm Matsutake được đánh giá cao.

Trên khắp Hàn Quốc, bạn sẽ tìm thấy những ví dụ về cách các món ăn đơn giản, lành mạnh sử dụng các nguyên liệu thuần chay bền vững có thể đổi mới và thân thiện với môi trường như thế nào. Món ăn đền chùa Hàn Quốc có thể đã có từ nhiều thế kỷ trước, nhưng nó mang trong mình lương tâm của thế kỷ 21.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/11/0a39e3166562267cefa93977a8b0e97a.jpg

Ăn ở đền chùa Hàn Quốc
Cũng như chỉ đơn giản là cung cấp các bữa ăn, ngày càng có nhiều ngôi chùa mở cửa cho du khách lưu trú ngắn ngày hoặc dài ngày. Ngoài Haeinsa, Jogyesa ở trung tâm Seoul, cung cấp dịch vụ lưu trú trong chùa hai ngày, bao gồm ba bữa ăn. Một trong những ngôi chùa đẹp nhất của Hàn Quốc là Bulguksa, gần Gyeongju, nơi cũng có chương trình lưu trú tại chùa. Gần đó, một nhà hàng tên là Hyang Jukwon (향적원), do các nữ tu Phật giáo điều hành, rất đáng để ghé thăm, đặc biệt nếu một người trong nhóm của bạn có thể nói tiếng Hàn. Các ngôi đền khác cung cấp dịch vụ lưu trú với đồ ăn từ đền thờ Hàn Quốc bao gồm Golgulsa, cũng gần Gyeongju, đền Ssanggyesa trong Vườn quốc gia Jirisan và Jeungsimsa, gần thành phố phía tây nam Gwangju.

https://static.kites.vn/upload/2021/10/11/0c8f7fd1b510e4f34cd2e77a6dc29fea.jpg

Tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, có một số nhà hàng chuyên phục vụ đồ ăn chùa, nơi du khách có thể tự mình thử món ăn Phật giáo này. Hai nhà hàng tuyệt vời gần đền Jogyesa và phố mua sắm Insadong gần đó là Balwoo Gongyang và nhà hàng Sanchon rợp bóng cây đẹp mắt. Và nếu bạn muốn hiểu thêm về ẩm thực chùa Hàn Quốc ở Seoul, Trung tâm ẩm thực chùa Hàn Quốc, bên ngoài ga tàu điện ngầm Anguk, tổ chức các lớp học nấu ăn thường xuyên.

Bài viết theo theculturetrip
0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...