Trước có “Lang Nha Bảng” sau có “Trường An”, thành công khôi phục lịch sử và thể hiện lòng yêu nước

| 2K|cobekiquac_92
Ngày 27 tháng 6, bộ phim về đề tài lịch sử Trường An 12 Canh Giờ lên sóng Youku, nhanh chóng được douban chấm 8.7 điểm, trở thành hiện tượng phim truyền hình.

//static.kites.vn/upload//2019/27/1562137939.e509f9dfc6f0032446b752c9d924dcd8.jpg

Từ ý tưởng sáng tạo, chất lượng hình ảnh đến phục trang đạo cụ trong phim đều trở thành đề tài thảo luận sôi nổi. Đồng thời, hình tượng các nhân vật Trương Tiểu Kính và Lý Tất cùng với sự căng thẳng trong cảm xúc đều khó tránh khiến cư dân mạng nhớ đến bộ phim Lang Nha Bảng cách đây 4 năm. Có người bình luận rằng: “Đây là bom tấn ‘có tâm’ thứ hai mà tôi xem sau Lang Nha Bảng.”

Chi tiết

Mỗi chiếc y bào của Trương Tiểu Kính đều “có tâm”

//static.kites.vn/upload//2019/27/1562137939.429dea6ed5a1226288ab90d576bf15c6.jpg


Từ khi lên sóng đến nay, Trường An luôn là “khách quen” trong bảng xếp hạng Weibo và Douyin. Cư dân mạng thảo luận xôn xao từ chất lượng hình ảnh, tình tiết lên phim đến phục trang, trang điểm, đạo cụ đều khiến khán giả nhớ đến bộ phim Lang Nha Bảng từng làm mưa làm gió năm xưa. So với bối cảnh lịch sử được xây dựng trong Lang Nha Bảng, Trường An càng mang thêm “gánh nặng” trong việc khôi phục diện mạo triều Đường.

Nhân vật Trương Tiểu Kính (Lôi Giai Âm) thể hiện được đặc trưng trang phục trong các thân phận khác nhau ở đời Đường. Ban đầu, khi là một nhân viên “cảnh vụ”, Trương Tiểu Kính mặc một chiếc áo dài cổ tròn màu nâu sẫm, là trang phục thường thấy của nhân viên công chức thời đó; khi xuống đường chống đối kẻ tạo nên nguy cơ, anh ta mặc chiếc áo dài hoa văn Liên Châu sư tử của Tây Vực, thể hiện sự phổ biến rộng rãi của phong cách người Hồ ở triều Đường; trong phim còn có một phân đoạn Trương Tiểu Kính làm binh sĩ, anh ta mặc một chiếc áo dài cổ tròn màu vàng đất, binh sĩ đời Đường đa số mặc áo dài cổ tròn màu trắng, nhưng binh lính đóng quân ở biên cương Tây Vực thì mặc màu vàng đất, vì trong phim các nhân vật phải tác chiến lâu dài trên sa mạc Gobi nên trang phục cần mang tính che phủ cao. Việc nghiên cứu chi tiết như vậy cũng thể hiện được đây là một bộ phim “có tâm” đến thế nào.

Nhân vật

Trương Tiểu Kính và Lý Tất là “vì là người tài nên yêu mến nhau”

//static.kites.vn/upload//2019/27/1562137911.28c00b3931a0dcc90a1f70070bfdf020.jpg

Nhân vật khiến khán giả cảm động nhất trong Lang Nha Bảng là “Kỳ Lân tài tử”mang tấm lòng son Mai Trường Tô. 12 năm trước, quân Thất Vạn Xích Diệm bị kẻ gian hãm hại, khiến cho toàn quân bị tiêu diệt, Mai Lĩnh chết oan. Chỉ còn lại Thiếu soái Lâm Thù may mắn sống sót, 12 năm sau, Lâm Thù thay hình đổi dạng, hóa thân thành “Kỳ Lân tài tử” Mai Trường Tô, âm thầm giúp đỡ người bạn thân năm xưa là Tĩnh Vương trở thành kẻ thắng cuộc cuối cùng.

So với Mai Trường Tô “nằm gai nếm mật” 12 năm, Trương Tiểu Kính đậm mùi giang hồ hơn. Trương Tiểu Kính có tiếng là “mười năm Lũng Hữu binh, chín năm Bất Lương soái”, được người khác tặng cho biệt danh “Ngũ tôn Diêm La”. Nhưng một kẻ hung dữ trông có vẻ vô tình như vậy, khi biết “xá tội chết” chỉ là một câu nói suông, đồng thời Trường An thật sự rơi vào nguy cơ lớn, vẫn đặt an nguy của bách tính lên hàng đầu. Lý Tất (Dịch Dương Thiên Tỉ) tuy là người trong quan phủ, nhưng lại rất gan dạ, vì đại nghĩa quên mình. Khi thành Trường An rơi vào cảnh nguy khốn, Trương Tiểu Kính và Lý Tất là người cùng chung chí hướng, hai người “vì là người tài nên yêu mến nhau” trong thời loạn thế, dùng sự quyết đoán “không ai ngoài ta” để giải cứu bách tính thoát khỏi nguy nan. Dù là Mai Trường Tô, Trương Tiểu Kính hay là Lý Tất, dù rơi vào cuộc tranh đấu giữa âm mưu và bóng tối, trọng trách bảo vệ vẫn không bao giờ bị dao động.

Lập ý

Tình cảm nước nhà không còn là nói suông

//static.kites.vn/upload//2019/27/1562137910.d658e293522dea4a6998b6922d355090.jpg

Nhân vật trong Lang Nha BảngTrường An có một điểm chung là tuy họ không hề hô hào kêu gọi khẩu hiệu yêu nước, nhưng “tình cảm nước nhà” trước sau đều chôn chặt trong lòng. Mai Trường Tô mai danh ẩn tích 12 năm, cuối cùng một lần nữa hiếu trung vì đất nước. Trương Tiểu Kính không thể không bán đứng gian tế Tiểu Ất của mình, một mặt là bách tính Trường An, một mặt là huynh đệ gắn bó, cuối cùng Trương Tiểu Kính lựa chọn vứt bỏ thân phận Bất Lương soái, anh ta nói với Tiểu Ất rằng “Nếu có kiếp sau, ta sẽ làm gian tế cho ngươi.”

Khí chất của Lang Nha Bảng là lạnh lùng, khí chất của Trường An là cứng rắn. Mỗi một nhân vật, Trương Tiểu Kính, Lý Tất, Thôi Khí, đều có tính cách kiên cường khí khái. Trong phim sử dụng phần lớn ánh sáng trực tiếp, làm nổi bật khí chất cứng rắn.

Giữa rất nhiều bộ phim cổ trang sáo rỗng trên thị trường, Trường An 12 Canh Giờ một lần nữa thể hiện được phong thái của một bộ phim chất lượng cao. Trước có Lang Nha Bảng, nay có Trường An, một lần nữa xây dựng tấm gương phim hay “khí chất cứng rắn” thật sự cho ngành sản xuất phim truyền hình.

Bài viết theo Sina

0 bình luận
Sắp xếp: 
Thêm bình luận ...